Tòa án có thể niêm yết công khai văn bản tố tụng khi không thể tống đạt được văn bản do không rõ địa chỉ nơi cư trú mới của đương sự không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề tống đạt văn bản tố tụng. Cho tôi hỏi Tòa án có thể niêm yết công khai văn bản tố tụng khi không thể tống đạt được văn bản do không rõ địa chỉ nơi cư trú mới của đương sự không? Câu hỏi của anh Quang Minh ở Đồng Nai.

Tòa án có thể niêm yết công khai văn bản tố tụng khi không thể tống đạt được văn bản do không rõ địa chỉ nơi cư trú mới của đương sự không?

Căn cứ khoản 1 Điều 179 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thủ tục niêm yết công khai như sau:

Thủ tục niêm yết công khai
1. Việc niêm yết công khai văn bản tố tụng được thực hiện trong trường hợp không thể cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp văn bản tố tụng theo quy định tại Điều 177 và Điều 178 của Bộ luật này.
...

Theo khoản 5 Điều 177 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thủ tục cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp cho cá nhân như sau:

Thủ tục cấp, tống đạt, thông báo trực tiếp cho cá nhân
...
5. Trường hợp người được cấp, tống đạt, thông báo vắng mặt thì người thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo phải lập biên bản và giao cho người thân thích có đủ năng lực hành vi dân sự cùng nơi cư trú với họ hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc để thực hiện việc ký nhận hoặc điểm chỉ và yêu cầu người này cam kết giao lại tận tay ngay cho người được cấp, tống đạt, thông báo. Biên bản phải được lưu trong hồ sơ vụ án.
Trường hợp người được cấp, tống đạt, thông báo vắng mặt ở nơi cư trú mà không rõ thời điểm trở về hoặc không rõ địa chỉ nơi cư trú mới của họ thì người thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo phải lập biên bản về việc không thực hiện được việc cấp, tống đạt, thông báo, có xác nhận của đại diện tổ dân phố hoặc Công an xã, phường, thị trấn; đồng thời, thực hiện thủ tục niêm yết công khai văn bản cần tống đạt theo quy định tại Điều 179 của Bộ luật này. Biên bản phải được lưu trong hồ sơ vụ án.

Theo quy định trên, Tòa án có thể niêm yết công khai văn bản tố tụng khi không thể tống đạt được văn bản do không rõ địa chỉ nơi cư trú mới của đương sự sau khi đã lập biên bản về việc không thực hiện được việc cấp, tống đạt, thông báo, có xác nhận của đại diện tổ dân phố hoặc Công an xã, phường, thị trấn.

Văn bản tố tụng

Văn bản tố tụng (Hình từ Internet)

Việc niêm yết công khai văn bản tố tụng sẽ do cơ quan nào thực hiện?

Căn cứ từ khoản 2, khoản 3 Điều 179 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thủ tục niêm yết công khai như sau:

Thủ tục niêm yết công khai
...
2. Việc niêm yết công khai văn bản tố tụng do Tòa án trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người có chức năng tống đạt hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đương sự cư trú, nơi cơ quan, tổ chức có trụ sở thực hiện theo thủ tục sau đây:
a) Niêm yết bản chính tại trụ sở Tòa án, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của cá nhân, nơi có trụ sở hoặc trụ sở cuối cùng của cơ quan, tổ chức được cấp, tống đạt, thông báo;
b) Niêm yết bản sao tại nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của cá nhân, nơi có trụ sở hoặc trụ sở cuối cùng của cơ quan, tổ chức được cấp, tống đạt, thông báo;
c) Lập biên bản về việc thực hiện thủ tục niêm yết công khai, trong đó ghi rõ ngày, tháng, năm niêm yết.
3. Thời hạn niêm yết công khai văn bản tố tụng là 15 ngày, kể từ ngày niêm yết.

Theo đó, việc niêm yết công khai văn bản tố tụng sẽ do Tòa án trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người có chức năng tống đạt hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đương sự cư trú, nơi cơ quan, tổ chức có trụ sở thực hiện.

Khi nào thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về văn bản tố tụng?

Theo quy định tại Điều 180 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về thủ tục thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng như sau:

Thủ tục thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng
1. Việc thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện khi pháp luật có quy định hoặc có căn cứ xác định là việc niêm yết công khai không bảo đảm cho người được cấp, tống đạt, thông báo nhận được thông tin về văn bản cần được cấp, tống đạt, thông báo.
2. Việc thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng có thể được thực hiện nếu có yêu cầu của các đương sự khác. Trong trường hợp này, lệ phí thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng do đương sự có yêu cầu thông báo chịu.
3. Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng phải được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án, trên một trong các báo hàng ngày của Trung ương trong ba số liên tiếp và phát sóng trên Đài phát thanh hoặc Đài truyền hình của Trung ương ba lần trong 03 ngày liên tiếp.

Như vậy, việc thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện khi pháp luật có quy định hoặc có căn cứ xác định là việc niêm yết công khai không bảo đảm cho người được cấp, tống đạt, thông báo nhận được thông tin về văn bản cần được cấp, tống đạt, thông báo.

Hoặc việc thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng có thể được thực hiện nếu có yêu cầu của các đương sự khác.

Văn bản tố tụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai mở tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ để quản lý tiền tạm ứng chi phí tống đạt văn bản tố tụng dân sự cho đương sự?
Pháp luật
Tòa án có thể niêm yết công khai văn bản tố tụng khi không thể tống đạt được văn bản do không rõ địa chỉ nơi cư trú mới của đương sự không?
Pháp luật
Tòa án có phải tiến hành niêm yết công khai văn bản tố tụng khi đương sự cố tình không nhận văn bản này không?
Pháp luật
Tòa án cấp phúc thẩm ban hành văn bản yêu cầu đương sự nộp tiền tạm ứng chi phí thông báo văn bản tố tụng dân sự theo thời gian như thế nào?
Pháp luật
Nếu đương sự không nộp đủ số tiền tạm ứng chi phí thông báo văn bản tố tụng hành chính thì Tòa án xử lý như thế nào?
Pháp luật
Nhận được hồ sơ đề nghị thông báo văn bản tố tụng hành chính của Tòa án, Cơ quan đại diện giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị thông báo văn bản tố tụng hành chính cho đương sự là người nước ngoài cần những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cơ quan đại diện thông báo văn bản tố tụng dân sự cho đương sự ở nước ngoài và thông báo kết quả thực hiện cho Tòa án như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan đại diện gửi cho Tòa án hóa đơn bưu chính, văn bản thông báo kết quả thực hiện việc thông báo văn bản tố tụng dân sự như thế nào?
Pháp luật
Thanh toán tiền cước bưu chính ở trong nước để gửi hồ sơ đề nghị tống đạt văn bản tố tụng dân sự cho Cơ quan đại diện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn bản tố tụng
2,410 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn bản tố tụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào