Tổ chức tôn giáo hoạt động trên một địa bàn tỉnh cần liên hệ với cơ quan nhà nước nào để sửa đổi hiến chương của tổ chức?
- Để được công nhận là tổ chức tôn giáo thì tổ chức có bắt buộc phải có hiến chương hay không?
- Hiến chương của tổ chức tôn giáo hoạt động trên một địa bàn tỉnh phải đảm bảo được những nội dung cơ bản nào?
- Tổ chức tôn giáo hoạt động trên một địa bàn tỉnh cần liên hệ với cơ quan nhà nước nào để sửa đổi hiến chương của tổ chức?
Để được công nhận là tổ chức tôn giáo thì tổ chức có bắt buộc phải có hiến chương hay không?
Căn cứ khoản 2 Điều 22 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định về hồ sơ đề nghị công nhận tổ chức tôn giáo như sau:
Trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận tổ chức tôn giáo
...
2. Hồ sơ đề nghị gồm:
a) Văn bản đề nghị nêu rõ tên tổ chức đề nghị công nhận, tên giao dịch quốc tế (nếu có); tên tôn giáo; họ và tên người đại diện tổ chức; số lượng tín đồ, địa bàn hoạt động của tổ chức tại thời điểm đề nghị; cơ cấu tổ chức, trụ sở của tổ chức;
b) Văn bản tóm tắt quá trình hoạt động của tổ chức từ khi được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo;
c) Danh sách, sơ yếu lý lịch, phiếu lý lịch tư pháp, bản tóm tắt quá trình hoạt động tôn giáo của người đại diện và những người dự kiến lãnh đạo tổ chức;
d) Bản tóm tắt giáo lý, giáo luật, lễ nghi;
đ) Hiến chương của tổ chức;
e) Bản kê khai tài sản hợp pháp của tổ chức;
g) Giấy tờ chứng minh có địa điểm hợp pháp để đặt trụ sở.
...
Một trong những tài liệu cần thiết trong hồ sơ đề nghị công nhận tổ chức tôn giáo là hiến chương của tổ chức.
Như vậy, để được công nhận là tổ chức tôn giáo thì tổ chức cần phải lập hiến chương để đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ đề nghị.
Tổ chức tôn giáo hoạt động trên một địa bàn tỉnh cần liên hệ với cơ quan nhà nước nào để sửa đổi hiến chương của tổ chức? (Hình từ Internet)
Hiến chương của tổ chức tôn giáo hoạt động trên một địa bàn tỉnh phải đảm bảo được những nội dung cơ bản nào?
Theo Điều 23 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 thì hiến chương của tổ chức tôn giáo hoạt động trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:
(1)Tên của tổ chức;
(2)Tôn chỉ, mục đích, nguyên tắc hoạt động;
(3) Địa bàn hoạt động, trụ sở chính;
(4) Tài chính, tài sản;
(5) Người đại diện theo pháp luật, mẫu con dấu;
(6) Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc;
(7) Nhiệm vụ, quyền hạn của ban lãnh đạo tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc;
(8) Điều kiện, tiêu chuẩn, thẩm quyền, cách thức phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử, thuyên chuyển, cách chức, bãi nhiệm chức sắc, chức việc, nhà tu hành;
(9) Điều kiện, thẩm quyền, cách thức giải thể tổ chức tôn giáo; thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể tổ chức tôn giáo trực thuộc;
(10) Việc tổ chức hội nghị, đại hội; thể thức thông qua quyết định, sửa đổi, bổ sung hiến chương; nguyên tắc, phương thức giải quyết tranh chấp nội bộ của tổ chức;
(11) Quan hệ giữa tổ chức tôn giáo với tổ chức tôn giáo trực thuộc, giữa tổ chức tôn giáo với tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Tổ chức tôn giáo hoạt động trên một địa bàn tỉnh cần liên hệ với cơ quan nhà nước nào để sửa đổi hiến chương của tổ chức?
Căn cứ Điều 24 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định về việc sửa đổi hiến chương như sau:
Sửa đổi hiến chương
1. Tổ chức tôn giáo khi sửa đổi hiến chương phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 22 của Luật này. Văn bản đăng ký nêu rõ tên tổ chức tôn giáo, người đại diện, nội dung, lý do sửa đổi kèm theo hiến chương sửa đổi.
2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đăng ký hợp lệ; trường hợp từ chối đăng ký phải nêu rõ lý do.
3. Tổ chức tôn giáo được hoạt động theo hiến chương sửa đổi kể từ ngày được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Dẫn chiếu khoản 3 Điều 22 Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 quy định như sau:
Trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận tổ chức tôn giáo
...
3. Thẩm quyền công nhận tổ chức tôn giáo:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công nhận tổ chức tôn giáo đối với tổ chức có địa bàn hoạt động ở một tỉnh trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp không công nhận phải nêu rõ lý do;
b) Cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở trung ương quyết định công nhận tổ chức tôn giáo đối với tổ chức có địa bàn hoạt động ở nhiều tỉnh trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp không công nhận phải nêu rõ lý do.
Như vậy, tổ chức tôn giáo có phạm vi hoạt động trên một địa bàn tỉnh khi có nhu cầu sửa đổi hiến chương của tổ chức thì cần liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tại nơi mình hoạt động.
Trong văn bản đăng ký sửa đổi hiến chương của tổ chức cần nêu rõ tên tổ chức tôn giáo, người đại diện, nội dung, lý do sửa đổi kèm theo hiến chương sửa đổi.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ trả lời bằng văn bản trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đăng ký hợp lệ; trường hợp từ chối đăng ký phải nêu rõ lý do.
Tổ chức tôn giáo được hoạt động theo hiến chương sửa đổi kể từ ngày được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thể lệ cuộc thi trực tuyến Quân đội Nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành 2024 thế nào?
- Có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một thửa đất ở bị thu hồi được giao thêm đất theo Luật Đất đai mới đúng không?
- Hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư có cung cấp các dịch vụ bảo vệ không? Ai có trách nhiệm quản lý vận hành nhà chung cư?
- Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản mới nhất theo quy định hiện nay?
- Cấp ủy cấp tỉnh có chức năng gì? Cấp ủy cấp tỉnh có được giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh chủ tịch Hội đồng nhân dân?