Tổ chức tín dụng liên doanh được tổ chức, thành lập dưới hình thức nào? Điều kiện để được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động là gì?

Tổ chức tín dụng liên doanh được tổ chức, thành lập dưới hình thức nào? Điều kiện để tổ chức tín dụng liên doanh được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động là gì? Việc chuyển lợi nhuận, chuyển tài sản ra nước ngoài của tổ chức tín dụng liên doanh được quy định như thế nào?

Tổ chức tín dụng liên doanh được tổ chức, thành lập dưới hình thức nào?

Căn cứ theo Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định về định nghĩa tổ chức tín dụng liên doanh như sau:

Giải thích từ ngữ
...
40. Tổ chức tín dụng nước ngoài là tổ chức tín dụng được thành lập ở nước ngoài theo quy định của pháp luật nước ngoài.
Tổ chức tín dụng nước ngoài được hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính liên doanh, công ty tài chính 100% vốn nước ngoài, công ty cho thuê tài chính liên doanh, công ty cho thuê tài chính 100% vốn nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài.
Ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài là loại hình ngân hàng thương mại; công ty tài chính liên doanh, công ty tài chính 100% vốn nước ngoài, công ty cho thuê tài chính liên doanh, công ty cho thuê tài chính 100% vốn nước ngoài là loại hình công ty tài chính tổng hợp, công ty tài chính chuyên ngành theo quy định của Luật này.
...

Như vậy, tổ chức tín dụng nước ngoài được thành lập ở nước ngoài theo quy định của pháp luật nước ngoài và được hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức:

- Ngân hàng liên doanh;

- Ngân hàng 100% vốn nước ngoài;

- Chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

- Công ty tài chính liên doanh;

- Công ty tài chính 100% vốn nước ngoài;

- Công ty cho thuê tài chính liên doanh;

- Công ty cho thuê tài chính 100% vốn nước ngoài;

- Văn phòng đại diện nước ngoài.

Theo đó, tổ chức tín dụng liên doanh là một hình thức hiện diện của tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.

Tiếp đó, hình thức pháp lý của tổ chức tín dụng được quy định tại Điều 6 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như sau:

Hình thức pháp lý của tổ chức tín dụng
...
2. Ngân hàng thương mại nhà nước được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
3. Tổ chức tín dụng phi ngân hàng trong nước được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn.
4. Tổ chức tín dụng liên doanh, tổ chức tín dụng 100% vốn nước ngoài được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn.
5. Ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân được thành lập, tổ chức dưới hình thức hợp tác xã.
6. Tổ chức tài chính vi mô được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn.

Như vậy, tổ chức tín dụng liên doanh được thành lập, tổ chức tại Việt Nam dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn.

Tổ chức tín dụng liên doanh được tổ chức, thành lập dưới hình thức nào?

Tổ chức tín dụng liên doanh được tổ chức, thành lập dưới hình thức nào? (hình từ internet)

Điều kiện để tổ chức tín dụng liên doanh được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động là gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 29 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 thì để được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, tổ chức tín dụng liên doanh phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

- Các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Các tổ chức tín dụng 2024;

- Tổ chức tín dụng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật của nước nơi tổ chức tín dụng nước ngoài đặt trụ sở chính;

- Hoạt động dự kiến thực hiện tại Việt Nam phải là hoạt động mà tổ chức tín dụng nước ngoài đang được phép thực hiện tại nước nơi tổ chức tín dụng nước ngoài đặt trụ sở chính;

- Tổ chức tín dụng nước ngoài đáp ứng các điều kiện về tổng tài sản có và tình hình tài chính theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đáp ứng các quy định về bảo đảm an toàn hoạt động theo quy định của nước nơi tổ chức tín dụng nước ngoài đặt trụ sở chính;

- Tổ chức tín dụng nước ngoài phải có văn bản cam kết hỗ trợ về tài chính, công nghệ, quản trị, điều hành, hoạt động cho tổ chức tín dụng liên doanh, tổ chức tín dụng 100% vốn nước ngoài;

+ Bảo đảm tổ chức tín dụng này duy trì giá trị thực của vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định và thực hiện các quy định về hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định Luật Các tổ chức tín dụng 2024;

- Cơ quan có thẩm quyền của nước nơi tổ chức tín dụng nước ngoài đặt trụ sở chính đã ký kết thỏa thuận với Ngân hàng Nhà nước về thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng, trao đổi thông tin giám sát an toàn ngân hàng và có văn bản cam kết giám sát hợp nhất theo thông lệ quốc tế đối với hoạt động của tổ chức tín dụng nước ngoài.

Việc chuyển lợi nhuận, chuyển tài sản ra nước ngoài của tổ chức tín dụng liên doanh được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 155 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 thì việc chuyển lợi nhuận, chuyển tài sản ra nước ngoài của tổ chức tín dụng liên doanh được quy định như sau:

- Chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam được chuyển ra nước ngoài số lợi nhuận còn lại sau khi đã trích lập quỹ và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Thành viên góp vốn nước ngoài trong tổ chức tín dụng liên doanh được chuyển ra nước ngoài số lợi nhuận được chia sau khi tổ chức tín dụng liên doanh đã trích lập quỹ và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng 100% vốn nước ngoài và thành viên góp vốn nước ngoài trong tổ chức tín dụng liên doanh được chuyển ra nước ngoài phần tài sản còn lại của mình sau khi đã thanh lý, kết thúc hoạt động tại Việt Nam.

- Việc chuyển tiền và tài sản khác ra nước ngoài quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 155 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tổ chức tín dụng liên doanh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức tín dụng liên doanh được tổ chức, thành lập dưới hình thức nào? Điều kiện để được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động là gì?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng liên doanh khi muốn được cấp Giấy phép hoạt động thì phải có đủ những điều kiện nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tín dụng liên doanh
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
201 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tín dụng liên doanh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tổ chức tín dụng liên doanh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào