Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt chỉ được sử dụng tiền vay đặc biệt cho mục đích gì theo quy định?

Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt chỉ được sử dụng tiền vay đặc biệt cho mục đích gì? Xử lý thế nào nếu tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt sử dụng tiền vay đặc biệt không đúng mục đích? Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt nào được vay đặc biệt tại Ngân hàng Nhà nước để thực hiện phương án phục hồi?

Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt chỉ được sử dụng tiền vay đặc biệt cho mục đích gì?

Mục đích sử dụng tiền vay đặc biệt được quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 37/2024/TT-NHNN, cụ thể như sau:

Mục đích sử dụng tiền vay đặc biệt
1. Trường hợp bên vay đặc biệt là tổ chức tín dụng không được kiểm soát đặc biệt, bên vay đặc biệt chỉ được sử dụng tiền vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân tại bên vay đặc biệt.
2. Trường hợp bên vay đặc biệt là tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, bên vay đặc biệt chỉ được sử dụng tiền vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân tại bên vay đặc biệt; việc sử dụng tiền vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của người gửi tiền là tổ chức do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định đối với từng bên vay đặc biệt cụ thể trên cơ sở đề xuất của Ban kiểm soát đặc biệt.
...

Như vậy, tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt chỉ được sử dụng tiền vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân tại bên vay đặc biệt.

Việc sử dụng tiền vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của người gửi tiền là tổ chức do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định đối với từng bên vay đặc biệt cụ thể trên cơ sở đề xuất của Ban kiểm soát đặc biệt.

Lưu ý: Cũng theo Điều 9 Thông tư 37/2024/TT-NHNN thì các đối tượng được chi trả nêu trên không bao gồm:

- Người có liên quan của bên vay đặc biệt;

- Người điều hành, người quản lý của bên vay đặc biệt, trừ người điều hành, người quản lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử, chỉ định, bổ nhiệm;

- Người có liên quan của cá nhân, tổ chức là người quản lý, người điều hành, thành viên góp vốn hoặc cổ đông sở hữu từ 5% vốn điều lệ hoặc vốn cổ phần có quyền biểu quyết trở lên của bên vay đặc biệt.

Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt chỉ được sử dụng tiền vay đặc biệt cho mục đích gì theo quy định?

Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt chỉ được sử dụng tiền vay đặc biệt cho mục đích gì theo quy định? (Hình từ Internet)

Xử lý thế nào nếu tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt sử dụng tiền vay đặc biệt không đúng mục đích?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 15 Thông tư 37/2024/TT-NHNN như sau:

Trả nợ vay đặc biệt
...
5. Trường hợp bị phát hiện sử dụng tiền vay đặc biệt không đúng mục đích, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước có văn bản thông báo vi phạm quy định tại điểm đ khoản 2, điểm k khoản 4 Điều 34 Thông tư này (sau đây gọi là ngày Ngân hàng Nhà nước có thông báo), bên vay đặc biệt phải trả nợ:
a) Số tiền vay đặc biệt bị phát hiện sử dụng không đúng mục đích;
b) Số tiền lãi phát sinh trên số tiền vay đặc biệt bị phát hiện sử dụng không đúng mục đích với mức lãi suất bằng 130% lãi suất cho vay cầm cố của Ngân hàng Nhà nước tại ngày Ngân hàng Nhà nước có thông báo, kể từ ngày bên vay đặc biệt nhận giải ngân số tiền vay đặc biệt bị phát hiện sử dụng không đúng mục đích đến ngày bên vay đặc biệt trả số tiền vay đặc biệt bị phát hiện sử dụng không đúng mục đích.
...

Theo đó, trường hợp tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt bị phát hiện sử dụng tiền vay đặc biệt không đúng mục đích, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước có văn bản thông báo vi phạm thì bên vay đặc biệt phải trả nợ:

- Số tiền vay đặc biệt bị phát hiện sử dụng không đúng mục đích;

- Số tiền lãi phát sinh trên số tiền vay đặc biệt bị phát hiện sử dụng không đúng mục đích với mức lãi suất bằng 130% lãi suất cho vay cầm cố của Ngân hàng Nhà nước tại ngày Ngân hàng Nhà nước có thông báo, kể từ ngày bên vay đặc biệt nhận giải ngân số tiền vay đặc biệt bị phát hiện sử dụng không đúng mục đích đến ngày bên vay đặc biệt trả số tiền vay đặc biệt bị phát hiện sử dụng không đúng mục đích.

Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt nào được vay đặc biệt tại Ngân hàng Nhà nước để thực hiện phương án phục hồi?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 37/2024/TT-NHNN có quy định như sau:

Các trường hợp cho vay đặc biệt
1. Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt bằng nguồn tiền từ thực hiện chức năng của ngân hàng trung ương về phát hành tiền trong các trường hợp sau:
a) Cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt là ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô để chi trả tiền gửi cho người gửi tiền;
b) Cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt là ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô để thực hiện phương án phục hồi đã được phê duyệt;
c) Cho vay đặc biệt đối với ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt để thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 đã được phê duyệt;
d) Cho vay đặc biệt đối với ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt để hỗ trợ phục hồi theo phương án chuyển giao bắt buộc theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 đã được phê duyệt.
...

Như vậy, tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt được vay đặc đặc biệt tại Ngân hàng Nhà nước để thực hiện phương án phục hồi đã được phê duyệt bao gồm:

- Ngân hàng thương mại;

- Ngân hàng hợp tác xã;

- Công ty tài chính;

- Tổ chức tài chính vi mô.

Kiểm soát đặc biệt Tải về trọn bộ các văn bản về Kiểm soát đặc biệt hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt thì được miễn tiền lãi vay đặc biệt? Ngân hàng thương mại được chấm dứt kiểm soát đặc biệt khi nào?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt chỉ được sử dụng tiền vay đặc biệt cho mục đích gì theo quy định?
Pháp luật
Phương án phục hồi có phải là phương án cơ cấu lại của tổ chức tín dụng? Thời hạn xây dựng phương án phục hồi là bao lâu?
Pháp luật
Từ 01/7/2024, thông báo kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng có nội dung gì? Gửi thông báo kiểm soát đặc biệt cho ai?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt có lỗ lũy kế bao nhiêu phần trăm thì được thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc?
Pháp luật
Công ty tài chính được kiểm soát đặc biệt hoàn thành việc xây dựng phương án phục hồi gửi Ban kiểm soát đặc biệt trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Phải xây dựng phương án phá sản khi quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt không đủ điều kiện giải thể?
Pháp luật
Từ 01/7/2024, cơ quan nào có thẩm quyền quyết định trong kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng?
Pháp luật
Chính thức có hình thức kiểm soát đặc biệt mới đối với các tổ chức tín dụng từ ngày 01/7/2024?
Pháp luật
Công bố thông tin kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng thương mại thuộc thẩm quyền của người nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm soát đặc biệt
22 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm soát đặc biệt

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Kiểm soát đặc biệt

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào