Tổ chức tài chính vi mô có thể xây dựng quy định nội bộ về hoạt động tư vấn sau khi đã triển khai hoạt động tư vấn không?
- Tổ chức tài chính vi mô có thể thực hiện hoạt động tư vấn về hoạt động ngân hàng không?
- Tổ chức tài chính vi mô có phải xây dựng quy định nội bộ về hoạt động tư vấn sau khi đã triển khai hoạt động tư vấn không?
- Tổ chức tài chính vi mô cung ứng dịch vụ tư vấn về hoạt động ngân hàng phải đảm bảo những nguyên tắc?
Tổ chức tài chính vi mô có thể thực hiện hoạt động tư vấn về hoạt động ngân hàng không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 130 Luật các tổ chức tín dụng 2024 về các hoạt động kinh doanh khác của tổ chức tài chính vi mô như sau:
Hoạt động kinh doanh khác của tổ chức tài chính vi mô
1. Hoạt động kinh doanh khác của tổ chức tài chính vi mô bao gồm:
a) Ủy thác vốn, nhận vốn ủy thác cho vay của tổ chức, cá nhân;
b) Đại lý cung ứng dịch vụ thanh toán cho ngân hàng đối với khách hàng của tổ chức tài chính vi mô đó;
c) Cung ứng dịch vụ thu hộ, chi hộ và chuyển tiền cho khách hàng của tổ chức tài chính vi mô;
d) Đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước;
đ) Tư vấn về hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác quy định trong Giấy phép.
2. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định chi tiết Điều này.
Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức tài chính vi mô có thể thực hiện hoạt động tư vấn về hoạt động ngân hàng quy định trong Giấy phép.
Tổ chức tài chính vi mô có thể xây dựng quy định nội bộ về hoạt động tư vấn sau khi đã triển khai hoạt động tư vấn không? (Hình từ Internet)
Tổ chức tài chính vi mô có phải xây dựng quy định nội bộ về hoạt động tư vấn sau khi đã triển khai hoạt động tư vấn không?
Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 38/2024/TT-NHNN có quy định như sau:
Quy định nội bộ
1. Trên cơ sở quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan, trước khi triển khai hoạt động tư vấn, tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn phải xây dựng quy định nội bộ về hoạt động tư vấn.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế quy định nội bộ, tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn nộp trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (đối với tổ chức cung ứng dịch vụ tư vấn là tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân) hoặc gửi Ngân hàng Nhà nước (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) đối với các tổ chức tín dụng khác.
...
Như vậy, tổ chức tài chính vi mô phải xây dựng quy định nội bộ về hoạt động tư vấn trước khi triển khai hoạt động tư vấn trên cơ sở quy định tại Thông tư 38/2024/TT-NHNN và các quy định của pháp luật có liên quan.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành (hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế) quy định nội bộ, tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn nộp trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Lưu ý: Quy định nội bộ của tổ chức tài chính vi mô cung ứng dịch vụ tư vấn về hoạt động tư vấn phải có tối thiểu các nội dung sau:
(1) Quy trình tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và ký hợp đồng dịch vụ tư vấn;
(2) Quy trình thực hiện hoạt động tư vấn, bao gồm thu thập, xử lý thông tin, vận dụng kiến thức chuyên môn, phát hiện vấn đề, đánh giá vấn đề, đề xuất giải pháp, phương án phù hợp với phạm vi hoạt động tư vấn quy định tại Điều 4 Thông tư 38/2024/TT-NHNN; và quy trình quản lý rủi ro hoạt động tư vấn;
(5) Trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bộ phận, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện hoạt động tư vấn.
Quy định nội bộ phải quy định rõ những việc nhân viên tư vấn được thực hiện, không được thực hiện trong quá trình tư vấn;
(6) Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của nhân viên tư vấn theo quy định tại Điều 7 Thông tư 38/2024/TT-NHNN và trách nhiệm thực hiện giám sát việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp của tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn;
(7) Quy định về đào tạo, tổ chức thực hiện đào tạo, kiểm tra, đánh giá chất lượng chuyên môn của nhân viên tư vấn định kỳ;
(8) Quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của khách hàng liên quan đến hoạt động tư vấn.
Tổ chức tài chính vi mô cung ứng dịch vụ tư vấn về hoạt động ngân hàng phải đảm bảo những nguyên tắc?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 38/2024/TT-NHNN quy định tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn phải đảm bảo thực hiện các nguyên tắc sau:
(1) Tuân thủ quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động tư vấn do nhân viên tư vấn thực hiện và nội dung tư vấn.
(2) Chịu trách nhiệm thực hiện giám sát việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và việc thực hiện hoạt động tư vấn của nhân viên tư vấn.
(3) Bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan của hoạt động tư vấn.
(4) Tuân thủ quy định về bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ tư vấn trừ trường hợp có thỏa thuận khác bằng văn bản với khách hàng hoặc pháp luật có quy định khác.
(5) Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn có quyền tự chủ trong hoạt động tư vấn.
(6) Việc thực hiện hoạt động tư vấn bằng phương tiện điện tử phải phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hướng dẫn bảo quản vật chứng, tài liệu, đồ vật theo Nghị định 142/2024 thế nào? Các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý kho vật chứng và tài liệu, đồ vật?
- Mẫu đơn trình báo phá hoại tài sản mới nhất? Hướng dẫn lập mẫu đơn trình báo phá hoại tài sản?
- Thành viên của trang web phim 18+ có bị truy cứu hình sự không? Phim 18+ hợp pháp được xác định dựa trên những tiêu chí nào?
- Quốc tế độc thân là gì? Ngày Quốc tế độc thân ngày mấy? Ngày Quốc tế độc thân ngày 11 tháng 11 có bắn pháo hoa?
- Mẫu phiếu đánh giá công chức giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước? Cách chấm điểm tiêu chí đánh giá?