Tổ chức tài chính thụ hưởng là gì? Trong giao dịch chuyển tiền điện tử Tổ chức tài chính thụ hưởng phải bảo đảm điều kiện nào?

Tổ chức tài chính thụ hưởng là gì? Trong giao dịch chuyển tiền điện tử Tổ chức tài chính thụ hưởng phải bảo đảm điều kiện nào? Giao dịch chuyển tiền điện tử do Tổ chức tài chính thụ hưởng tham gia có giá trị từ bao nhiêu thì cần báo cáo? Câu hỏi của anh N (Cần Thơ).

Tổ chức tài chính thụ hưởng là gì?

Tại điểm c khoản 1 Điều 8 Thông tư 09/2023/TT-NHNN có giải thích Tổ chức tài chính thụ hưởng là tổ chức nhận lệnh chuyển tiền điện tử trực tiếp từ tổ chức tài chính khởi tạo hoặc thông qua tổ chức tài chính trung gian và thực hiện chi trả cho người thụ hưởng.

Đồng thời theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 09/2023/TT-NHNN quy định về giao dịch chuyển tiền điện tử thì Tổ chức tài chính thụ hưởng là một trong những tổ chức tài chính tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử, cụ thể như sau:

Giao dịch chuyển tiền điện tử
1. Tổ chức tài chính tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử bao gồm:
a) Tổ chức tài chính khởi tạo là tổ chức khởi tạo lệnh chuyển tiền điện tử và thực hiện chuyển tiền thay mặt cho người khởi tạo;
b) Tổ chức tài chính trung gian là tổ chức nhận và chuyển lệnh chuyển tiền điện tử thay mặt cho tổ chức tài chính khởi tạo và tổ chức tài chính thụ hưởng hoặc thay mặt cho tổ chức tài chính trung gian khác;
c) Tổ chức tài chính thụ hưởng là tổ chức nhận lệnh chuyển tiền điện tử trực tiếp từ tổ chức tài chính khởi tạo hoặc thông qua tổ chức tài chính trung gian và thực hiện chi trả cho người thụ hưởng.
...

Tổ chức tài chính thụ hưởng là gì? Trong giao dịch chuyển tiền điện tử Tổ chức tài chính thụ hưởng phải bảo đảm điều kiện nào?

Tổ chức tài chính thụ hưởng là gì? Trong giao dịch chuyển tiền điện tử Tổ chức tài chính thụ hưởng phải bảo đảm điều kiện nào? (hình từ internet)

Tổ chức tài chính thụ hưởng là tổ chức tài chính trong nước trong giao dịch chuyển tiền điện tử phải bảo đảm gì?

Tổ chức tài chính thụ hưởng là tổ chức tài chính trong nước trong giao dịch chuyển tiền điện tử phải bảo đảm các điều kiện nêu tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 09/2023/TT-NHNN, cụ thể như sau:

Giao dịch chuyển tiền điện tử
...
3. Tổ chức tài chính trong nước là tổ chức tài chính trung gian tham gia giao dịch chuyển tiền điện tử phải bảo đảm:
a) Có biện pháp để xác định các giao dịch chuyển tiền điện tử không đầy đủ, không chính xác thông tin theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối;
b) Áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp bao gồm từ chối hoặc tạm dừng giao dịch hoặc áp dụng các biện pháp kiểm soát sau giao dịch hoặc xem xét, báo cáo giao dịch đáng ngờ đối với các giao dịch chuyển tiền điện tử không đầy đủ, không chính xác thông tin theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối.
4. Tổ chức tài chính trong nước là tổ chức tài chính thụ hưởng trong giao dịch chuyển tiền điện tử phải bảo đảm:
a) Có biện pháp để xác định các giao dịch chuyển tiền điện tử không đầy đủ, không chính xác theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối;
b) Áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp bao gồm từ chối hoặc tạm dừng giao dịch hoặc áp dụng các biện pháp kiểm soát sau giao dịch hoặc xem xét, báo cáo giao dịch đáng ngờ đối với các giao dịch chuyển tiền điện tử không đầy đủ, không chính xác thông tin theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối.

Như vậy, Tổ chức tài chính thụ hưởng là tổ chức tài chính trong nước trong giao dịch chuyển tiền điện tử phải bảo đảm các điều kiện sau:

- Có biện pháp để xác định các giao dịch chuyển tiền điện tử không đầy đủ, không chính xác theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối;

- Áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp bao gồm từ chối hoặc tạm dừng giao dịch hoặc áp dụng các biện pháp kiểm soát sau giao dịch hoặc xem xét, báo cáo giao dịch đáng ngờ đối với các giao dịch chuyển tiền điện tử không đầy đủ, không chính xác thông tin theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt và quản lý ngoại hối.

Giao dịch chuyển tiền điện tử do Tổ chức tài chính thụ hưởng tham gia có giá trị từ bao nhiêu thì cần báo cáo?

Chế độ báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử được đề cập tại Điều 9 Thông tư 09/2023/TT-NHNN như sau:

Chế độ báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử
1. Đối tượng báo cáo có trách nhiệm thu thập thông tin tại khoản 3 Điều này và báo cáo Cơ quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền bằng dữ liệu điện tử theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này khi thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử trong các trường hợp sau đây:
a) Giao dịch chuyển tiền điện tử mà tất cả các tổ chức tài chính tham gia giao dịch chuyển tiền điện tử quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này cùng ở Việt Nam (sau đây gọi là giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước) có giá trị giao dịch chuyển tiền điện tử từ 500.000.000 (năm trăm triệu) đồng trở lên hoặc bằng ngoại tệ có giá trị tương đương;
b) Giao dịch chuyển tiền điện tử mà có ít nhất một trong các tổ chức tài chính tham gia giao dịch chuyển tiền điện tử quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này ở các quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài Việt Nam (sau đây gọi là giao dịch chuyển tiền điện tử quốc tế) có giá trị giao dịch chuyển tiền điện tử từ 1.000 (một nghìn) đô la Mỹ trở lên hoặc bằng ngoại tệ khác có giá trị tương đương.
...

Theo quy định này thì giao dịch chuyển tiền điện tử do Tổ chức tài chính thụ hưởng tham gia phải báo cáo hay không sẽ phụ thuộc vào giá trị của giao dịch và phụ thuộc các Tổ chức tài chính tham gia giao dịch ở Việt Nam hay ngoài lãnh thổ Việt Nam, cụ thể như quy định trên.

Tổ chức tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức tài chính thụ hưởng là gì? Trong giao dịch chuyển tiền điện tử Tổ chức tài chính thụ hưởng phải bảo đảm điều kiện nào?
Pháp luật
Tổ chức tài chính có phải nhận biết khách hàng có tài khoản nhưng không giao dịch trong thời gian 6 tháng liên tục không?
Pháp luật
Trình tự thực hiện thủ tục đề nghị chấp thuận thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của tổ chức tài chính vi mô gồm các bước nào?
Pháp luật
Để thay đổi thành viên Hội đồng quản trị thì tổ chức tài chính quy mô nhỏ cần phải có ý kiến chấp thuận từ cơ quan nào?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép thành lập tổ chức tài chính quy mô nhỏ hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Ban kiểm soát tổ chức tài chính quy mô nhỏ có thể thay mặt Hội đồng quản trị kiểm soát hoạt động tài chính của tổ chức hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tài chính
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
225 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào