Tổ chức nào sẽ thử nghiệm dán nhãn năng lượng đối với phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương?

Em ơi cho anh hỏi: Tổ chức nào sẽ thử nghiệm dán nhãn năng lượng đối với phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương? Các phương tiện, thiết bị tiêu thụ năng lượng tại Việt Nam nào thì không cần thực hiện việc dán nhãn năng lượng? Đây là câu hỏi của anh Minh Tài đến từ Đà Nẵng.

Tổ chức nào sẽ thử nghiệm dán nhãn năng lượng đối với phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 36/2016/TT-BCT quy định như sau:

Thử nghiệm hiệu suất năng lượng
1. Tổ chức thử nghiệm dán nhãn năng lượng bao gồm: tổ chức thử nghiệm trong nước (tổ chức thử nghiệm độc lập hoặc phòng thử nghiệm của nhà sản xuất); tổ chức thử nghiệm nước ngoài (tổ chức thử nghiệm độc lập hoặc phòng thử nghiệm của nhà sản xuất).
...

Theo đó, tổ chức sẽ thử nghiệm dán nhãn năng lượng đối với phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương gồm:

- Tổ chức thử nghiệm trong nước (tổ chức thử nghiệm độc lập hoặc phòng thử nghiệm của nhà sản xuất);

- Tổ chức thử nghiệm nước ngoài (tổ chức thử nghiệm độc lập hoặc phòng thử nghiệm của nhà sản xuất).

Dán nhãn năng lượng

Dán nhãn năng lượng (Hình từ Internet)

Tổ chức thử nghiệm dán nhãn năng lượng đối với phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương cần đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 36/2016/TT-BCT quy định như sau:

Thử nghiệm hiệu suất năng lượng
...
2. Tổ chức thử nghiệm dán nhãn năng lượng phải đáp ứng Điều kiện sau:
a) Tổ chức thử nghiệm trong nước là tổ chức thử nghiệm đáp ứng quy định tại Chương II Nghị định số 107/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về Điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp;
b) Tổ chức thử nghiệm nước ngoài là tổ chức thử nghiệm được công nhận theo Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 (hoặc tương đương) bởi các tổ chức công nhận đã ký kết thỏa ước thừa nhận lẫn nhau (ILAC hoặc APLAC).
3. Căn cứ để thử nghiệm, đánh giá hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị là các TCVN hoặc các quy định của Bộ Công Thương tương ứng.
4. Thử nghiệm mẫu điển hình: Doanh nghiệp tự lấy mẫu phương tiện, thiết bị, số lượng và phương pháp lấy mẫu thử theo tiêu chuẩn tương ứng hoặc theo quy định của Bộ Công Thương và gửi tới tổ chức thử nghiệm để được thử nghiệm và cấp phiếu kết quả thử nghiệm.
5. Kết quả thử nghiệm là cơ sở để dán nhãn năng lượng cho sản phẩm có cùng model cùng thông số kỹ thuật, cùng xuất xứ và cùng cơ sở sản xuất. Kết quả thử nghiệm có hiệu lực vô thời hạn, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện có sai phạm trong kết quả thử nghiệm hoặc có sai phạm, vi phạm của tổ chức thử nghiệm.

Như vậy, tổ chức thử nghiệm dán nhãn năng lượng đối với phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương cần đáp ứng những điều kiện sau đây:

- Tổ chức thử nghiệm trong nước là tổ chức thử nghiệm đáp ứng quy định tại Chương II Nghị định 107/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về Điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp;

- Tổ chức thử nghiệm nước ngoài là tổ chức thử nghiệm được công nhận theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025:2017 (hoặc tương đương) bởi các tổ chức công nhận đã ký kết thỏa ước thừa nhận lẫn nhau (ILAC hoặc APLAC).

Các phương tiện, thiết bị tiêu thụ năng lượng tại Việt Nam nào thì không cần thực hiện việc dán nhãn năng lượng?

Theo Mục 2 Công văn 5010/TCHQ-GSQL năm 2017 hướng dẫn như sau:

Đối với việc kiểm tra hiệu suất năng lượng cho các phương tiện, thiết bị không phải dán nhãn năng lượng theo quy định tại Thông tư số 36/2016/TT-BCT ngày 28/12/2016 của Bộ Công Thương:
Trừ các trường hợp tạm nhập - tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu, hàng hóa gia công phục vụ 100% xuất khẩu (không sử dụng trong nước) và các hàng hóa thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, bí mật quốc gia, an toàn bức xạ hạt nhân; các phương tiện, thiết bị tiêu thụ năng lượng tại Việt Nam bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu phi thương mại phải đảm bảo có hiệu suất năng lượng trên mức tối thiểu.

Như vậy, các phương tiện, thiết bị tiêu thụ năng lượng tại Việt Nam nhưng không cần thực hiện việc dán nhãn năng lượng gồm: các trường hợp tạm nhập - tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu, hàng hóa gia công phục vụ 100% xuất khẩu (không sử dụng trong nước) và các hàng hóa thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, bí mật quốc gia, an toàn bức xạ hạt nhân.

Nhãn năng lượng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tủ lạnh có phải dán nhãn năng lượng không? Doanh nghiệp muốn đăng ký dán nhãn năng lượng cần những giấy tờ nào?
Pháp luật
Máy biến áp phân phối có phải dán nhãn năng lượng không? Nếu có thì cần chuẩn bị những giấy tờ nào?
Pháp luật
Máy photocopy có phải dán nhãn năng lượng không? Nếu có thì cần phải chuẩn bị những giấy tờ nào?
Pháp luật
Đèn LED có cần phải dán nhãn năng lượng không? Nếu có thì hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Máy điều hòa có phải dán nhãn năng lượng không? Muốn đăng ký dán nhãn năng lượng cho máy điều hòa cần những giấy tờ nào?
Pháp luật
Máy giặt sử dụng trong gia đình có phải dán nhãn năng lượng không? Nếu có thì hồ sơ đăng ký gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Màn hình máy tính có phải dán nhãn năng lượng không? Thực hiện dán nhãn năng lượng tự nguyện hay bắt buộc?
Pháp luật
Máy in có phải dán nhãn năng lượng không? Lộ trình thực hiện dán nhãn năng lượng đối với máy in thế nào?
Pháp luật
Nồi cơm điện thì có cần phải dán nhãn năng lượng? Lộ trình thực hiện dán nhãn năng lượng của nồi cơm điện được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nhãn năng lượng có mấy loại? Những phương tiện, thiết bị nào phải dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhãn năng lượng
1,290 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhãn năng lượng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: