Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở có phải là đối tượng mà Nhà nước thu tiền sử dụng đất không?

Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở có phải là đối tượng mà Nhà nước thu tiền sử dụng đất không? Căn cứ vào đâu để xác định tiền sử dụng đất mà Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở?

Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở có phải là đối tượng mà Nhà nước thu tiền sử dụng đất không?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Đối tượng thu tiền sử dụng đất
1. Người được Nhà nước giao đất để sử dụng vào các mục đích sau đây:
a) Hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở;
b) Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê;
c) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê;
d) Tổ chức kinh tế được giao đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng (sau đây gọi tắt là đất nghĩa trang, nghĩa địa);
đ) Tổ chức kinh tế được giao đất để xây dựng công trình hỗn hợp cao tầng, trong đó có diện tích nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê.
...

Như vậy, Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở với mục đích để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê là đối tượng mà Nhà nước thu tiền sử dụng đất.

Tiền sử dụng đất mà Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán phải nộp dựa trên mấy yếu tố?

Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở có phải là đối tượng mà Nhà nước thu tiền sử dụng đất không? (Hình từ Internet)

Căn cứ vào đâu để xác định tiền sử dụng đất mà Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở?

Theo Điều 3 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về căn cứ tính tiền sử dụng đất như sau:

Căn cứ tính tiền sử dụng đất
Người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai và được xác định trên các căn cứ sau:
1. Diện tích đất được giao, được chuyển mục đích sử dụng, được công nhận quyền sử dụng đất.
2. Mục đích sử dụng đất.
3. Giá đất tính thu tiền sử dụng đất:
a) Giá đất theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quy định áp dụng trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở trong hạn mức.
Việc xác định diện tích đất trong hạn mức tại Điểm này phải đảm bảo nguyên tắc mỗi hộ gia đình (bao gồm cả hộ gia đình hình thành do tách hộ theo quy định của pháp luật), cá nhân chỉ được xác định diện tích đất trong hạn mức giao đất ở hoặc hạn mức công nhận đất ở một lần và trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, tiền sử dụng đất mà Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán phải nộp dựa trên 03 yếu tố, bao gồm:

(1) Diện tích đất được giao.

(2) Mục đích sử dụng đất.

(3) Giá đất tính thu tiền sử dụng đất.

Tiền sử dụng đất mà Tổ chức kinh tế phải nộp do được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất được xác định theo công thức nào?

Tiền sử dụng đất mà Tổ chức kinh tế phải nộp do được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất được xác định theo công thức quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 45/2014/NĐ-CP như sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp

=

Giá đất tính thu tiền sử dụng đất theo mục đích sử dụng đất

x

Diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất

-

Tiền sử dụng đất được giảm theo quy định tại Điều 12 Nghị định 45/2014/NĐ-CP (nếu có)

-

Tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất (nếu có)

Trong đó:

(a) Diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất là diện tích đất có thu tiền sử dụng đất ghi trên quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

(b) Giá đất tính thu tiền sử dụng đất được xác định theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 3 Điều 3 Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

(c) Tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất là tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà nhà đầu tư đã tự nguyện ứng cho Nhà nước.

Lưu ý: Trường hợp công trình nhà ở, công trình hỗn hợp nhiều tầng gắn liền với đất được Nhà nước giao đất cho nhiều đối tượng sử dụng thì tiền sử dụng đất được phân bổ cho các tầng và đối tượng sử dụng.

Dự án đầu tư xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở có phải là đối tượng mà Nhà nước thu tiền sử dụng đất không?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng có quy mô từ nhóm B trở lên thì cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án này như thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công có phải thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Đối tượng nào thuộc Tổ chức tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng hạng 1 phải có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án?
Pháp luật
Tiêu chí phân loại dự án đầu tư xây dựng năm 2024 ra sao? Dự án đầu tư xây dựng phải đáp ứng yêu cầu nào?
Pháp luật
Giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng gồm những công việc nào? Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có được thực hiện tại giai đoạn này?
Pháp luật
Chi phí chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng gồm những gì? Dự toán chi phí chuẩn bị dự án sau khi phê duyệt được cập nhật vào đâu?
Pháp luật
Công trình chính của dự án đầu tư xây dựng là gì? Dự án đầu tư xây dựng được phân loại dựa trên những căn cứ nào?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại để bán có được phép sử dụng đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án hay không?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền chấp thuận dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có quy mô sử dụng đất 400ha? Có cần phải thực hiện đánh giá nhu cầu sử dụng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án đầu tư xây dựng
166 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án đầu tư xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào