Tổ chức hoạt động điện lực khi giấy phép hoạt động điện lực đã hết thời hạn sử dụng bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu?

Công ty tôi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động điện lực. Đến nay giấy phép này đã hết thời hạn sử dụng. Vậy cho tôi hỏi công ty tôi có được hoạt động khi giấy phép hoạt động điện lực đã hết thời hạn sử dụng hay không? Hoạt động điện lực khi giấy phép hoạt động điện lực đã hết thời hạn sử dụng có bị xử phạt không? Câu hỏi của anh Minh (Vĩnh Long).

Đối tượng nào được cấp giấy phép hoạt động điện lực? Điều kiện được cấp giấy phép hoạt động điện lực là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 32 Luật Điện lực 2004 (được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Luật điện lực sửa đổi 2012) quy định tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép để thực hiện một hoặc nhiều lĩnh vực hoạt động điện lực.

Đồng thời, căn cứ khoản 2 Điều 32 Luật Điện lực 2004 quy định tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép hoạt động điện lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

(1) Có dự án hoặc phương án hoạt động điện lực khả thi.

(2) Có hồ sơ hợp lệ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực.

(3) Người quản trị, người điều hành có năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với lĩnh vực hoạt động điện lực.

Đối tượng nào được cấp giấy phép hoạt động điện lực? Điều kiện được cấp giấy phép hoạt động điện lực là gì?

Đối tượng nào được cấp giấy phép hoạt động điện lực? Điều kiện được cấp giấy phép hoạt động điện lực là gì? (Hình từ Internet)

Tiếp tục hoạt động khi giấy phép hoạt động điện lực đã hết thời hạn sử dụng thì tổ chức hoạt động điện lực sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu?

Căn cứ khoản 5 Điều 5 Nghị định 134/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP) quy định vi phạm các quy định về Giấy phép hoạt động điện lực như sau:

Vi phạm các quy định về Giấy phép hoạt động điện lực
...
5. Phạt tiền tổ chức từ 120.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Cung cấp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép không chính xác, không trung thực;
b) Hoạt động điện lực khi Giấy phép hoạt động điện lực đã hết thời hạn sử dụng;
c) Không đảm bảo một trong các điều kiện hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật trong suốt thời gian hoạt động.
...
7. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc nộp lại Giấy phép hoạt động điện lực đã được cấp đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 4 và điểm a khoản 5 Điều này;
b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là khoản lợi đối tượng vi phạm có được từ hoạt động điện lực trong thời gian vi phạm để sung vào ngân sách nhà nước đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 4, điểm b khoản 5 và khoản 6 Điều này.

Đồng thời, căn cứ khoản 3 Điều 3 Nghị định 134/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP) quy định về các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và mức phạt tiền như sau:

Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và mức phạt tiền
...
3. Mức phạt tiền:
a) Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực điện lực là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức;
b) Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện, trừ các hành vi vi phạm hành chính được quy định do tổ chức thực hiện tại Điều 5, Điều 7, Điều 8, từ khoản 2 đến khoản 6 Điều 9, Điều 10, khoản 4 và các khoản từ khoản 6 đến khoản 9 Điều 11, Điều 13, Điều 14, Điều 20, khoản 2 Điều 21, Điều 23, Điều 31 Nghị định này.”

Như vậy, theo quy định trên, hành vi hoạt động điện lực khi giấy phép hoạt động điện lực đã hết thời hạn sử dụng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 120.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng.

Đồng thời phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp mà đối tượng thực hiện hành vi vi phạm có được từ hoạt động điện lực trong thời gian vi phạm để sung vào ngân sách nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi hoạt động điện lực khi giấy phép hoạt động điện lực đã hết thời hạn sử dụng hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 33 Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp như sau:

Thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
...
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền xử phạt đối với các hành vi quy định tại Điều 5; Điều 6; Khoản 2 và Khoản 3 Điều 9; Khoản 1 Điều 10; Điều 11; Điều 12 và Điều 15 Nghị định này:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 50.000.000 đồng đối với cá nhân, đến 100.000.000 đồng đối với tổ chức;
c) Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung được quy định để áp dụng đối với những hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt theo quy định tại Điều 12 và Điều 15 Nghị định này;
d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả được quy định để áp dụng đối với những hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12 và Điều 15 Nghị định này.

Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức hoạt động điện lực khi giấy phép hoạt động điện lực đã hết thời hạn sử dụng.

Giấy phép hoạt động điện lực Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giấy phép hoạt động điện lực
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực đối với cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở phát điện để tự sử dụng hay không?
Pháp luật
Đơn vị truyền tải điện muốn được hoàn thuế giá trị gia tăng thì phải có Giấy phép hoạt động điện lực đúng không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị sửa đổi giấy phép hoạt động điện lực gồm những gì? Thủ tục sửa đổi giấy phép hoạt động điện lực được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực mới nhất hiện nay sẽ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công tác sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực khi thay đổi địa chỉ trụ sở đơn vị phân phối và bán lẻ điện được thực hiện theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp phát điện có công suất lắp đặt trên 01 MW để bán lẻ có được miễn giấy phép hoạt động điện lực hay không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép trong lĩnh vực phát điện từ ngày 09/6/2023 bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Bổ sung trách nhiệm của đơn vị điện lực được cấp giấy phép hoạt động điện lực kể từ ngày 9/6/2023 như thế nào?
Pháp luật
Bổ sung thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động điện lực cho Cục Điều tiết điện lực từ ngày 9/6/2023?
Pháp luật
Tổ chức hoạt động điện lực khi giấy phép hoạt động điện lực đã hết thời hạn sử dụng bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép hoạt động điện lực
1,328 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép hoạt động điện lực
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: