Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi nhận được yêu cầu tra soát trong thanh toán ủy nhiệm chi phải trả lời kết quả tra soát trong thời hạn nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được khiếu nại và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bồi thường thiệt hại khi nào? Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi nhận được yêu cầu tra soát trong thanh toán ủy nhiệm chi phải trả lời kết quả tra soát trong thời hạn nào? Câu hỏi của anh Q.A.O đến từ TP.HCM.

Cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được khiếu nại và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bồi thường thiệt hại khi nào?

Căn cứ tại Điều 13 Thông tư 46/2014/TT-NHNN quy định về quyền của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán như sau:

Quyền của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán
1. Được lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
2. Được thỏa thuận với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về quyền và nghĩa vụ khi sử dụng dịch vụ thanh toán phù hợp với các quy định của pháp luật.
3. Được yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cung cấp thông tin về việc thực hiện các dịch vụ thanh toán theo thỏa thuận với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
4. Được khiếu nại và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bồi thường thiệt hại khi: tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện giao dịch thanh toán chậm so với thỏa thuận, không thực hiện giao dịch thanh toán hoặc thực hiện giao dịch thanh toán không khớp đúng với lệnh thanh toán, thu phí dịch vụ thanh toán không đúng loại phí hoặc mức phí mà tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã công bố và các vi phạm khác trong thỏa thuận.
5. Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được khiếu nại và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bồi thường thiệt hại khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán:

- Thực hiện giao dịch thanh toán chậm so với thỏa thuận,

- Không thực hiện giao dịch thanh toán hoặc

- Thực hiện giao dịch thanh toán không khớp đúng với lệnh thanh toán,

- Thu phí dịch vụ thanh toán không đúng loại phí hoặc mức phí mà tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã công bố và các vi phạm khác trong thỏa thuận.

Cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được khiếu nại và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bồi thường thiệt hại khi nào?

Cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được khiếu nại và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bồi thường thiệt hại khi nào? (Hình từ Internet)

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có được yêu cầu cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán hoàn trả số tiền thụ hưởng do chuyển nhầm không?

Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 46/2014/TT-NHNN về quyền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán:

Theo đó, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán hoàn trả đầy đủ số tiền thụ hưởng do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển thừa, chuyển nhầm (bao gồm cả lỗi tác nghiệp, sự cố hệ thống của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán).

Ngoài ra, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt còn có những quyền sau:

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan và thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận phù hợp với quy định pháp luật trong quá trình sử dụng dịch vụ thanh toán.

- Từ chối cung cấp dịch vụ thanh toán cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán trong các trường hợp sau:

+ Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khi thực hiện dịch vụ thanh toán theo quy định tại Thông tư này hoặc vi phạm các thỏa thuận giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán;

+ Khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc có bằng chứng về việc giao dịch thanh toán nhằm rửa tiền, tài trợ khủng bố theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

- Được quyền thu phí khi cung ứng các dịch vụ thanh toán theo quy định của pháp luật.

- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi nhận được yêu cầu tra soát trong thanh toán ủy nhiệm chi phải trả lời kết quả tra soát trong thời hạn nào?

Đối chiếu với quy định tại khoản 8 Điều 16 Thông tư 46/2014/TT-NHNN về nghĩa vụ của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán:

Theo đó, trong trách nhiệm phối hợp tra soát giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán:

Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm phối hợp để xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát trong thanh toán ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu: trong vòng 01 ngày làm việc bên nhận yêu cầu tra soát phải trả lời kết quả tra soát cho bên yêu cầu tra soát.

Ngoài ra, dịch vụ thanh toán lệnh chi, ủy nhiệm chi (sau đây gọi chung là dịch vụ thanh toán ủy nhiệm chi) là việc ngân hàng thực hiện yêu cầu của bên trả tiền trích một số tiền nhất định trên tài khoản thanh toán của bên trả tiền để trả hoặc chuyển tiền cho bên thụ hưởng.

Lưu ý: Bên thụ hưởng có thể là bên trả tiền.

Dịch vụ thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng áp dụng từ ngày 01/7/2024?
Pháp luật
Quy định dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng từ ngày 01/07/2024 như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi nhận được yêu cầu tra soát trong thanh toán ủy nhiệm chi phải trả lời kết quả tra soát trong thời hạn nào?
Pháp luật
Thanh toán Homecredit là gì? Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại địa điểm nào?
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có phải niêm yết công khai phí dịch vụ thanh toán không?
Pháp luật
Hệ thống ATM có hoạt động vào ngày chủ nhật không? Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán gửi báo cáo vấn đề bất thường khi nào?
Pháp luật
Khi trang bị lần đầu hệ thống ATM thì tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Thanh toán quốc tế là gì? Có được áp dụng tập quán quốc tế trong việc thanh toán quốc tế hay không?
Pháp luật
Quy định hiện nay về phí dịch vụ tín dụng được ngân hàng nhà nước cho phép thu như thế nào?
Pháp luật
Khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có quyền hạn và trách nhiệm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ thanh toán
309 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào