Tổ chức có phải nộp lại Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi khi quyết định sáp nhập chi nhánh hay không?

Xin cho hỏi tổ chức có phải nộp lại Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi khi quyết định sáp nhập chi nhánh hay không? Quyết định thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi phải được gửi cho những đơn vị nào? Câu hỏi của anh Phú từ Bến Tre.

Tổ chức có phải nộp lại Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi khi quyết định sáp nhập chi nhánh hay không?

Căn cứ Điều 14 Quy định về cấp và thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi đối với tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi ban hành kèm theo Quyết định 185/2006/QĐ-BHTG3 quy định như sau:

Điều 14. Thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi trong trường hợp tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi ra quyết định giải thể, hợp nhất, sáp nhập, chia tách chi nhánh hoặc điểm giao dịch của mình
Trường hợp tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi quyết định giải thể, hợp nhất, sáp nhập, chia tách chi nhánh hoặc điểm giao dịch của mình thì Tổ chức này có trách nhiệm nộp lại Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi của các chi nhánh hoặc điểm giao dịch nêu trên cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để lưu tại Hồ sơ tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Nếu tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi muốn sử dụng toàn bộ hoặc một số bản Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi từ việc giải thể, hợp nhất, sáp nhập chi nhánh hoặc điểm giao dịch trên thì phải có văn bản đề nghị và nêu cụ thể tên, địa điểm chi nhánh (hoặc điểm giao dịch), số lượng sử dụng bản Nội dung trên.

Như vậy, theo quy định, trường hợp tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi quyết định sáp nhập chi nhánh của mình thì Tổ chức này có trách nhiệm nộp lại Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi của các chi nhánh cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để lưu tại Hồ sơ tham gia bảo hiểm tiền gửi.

Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi sáp nhập chi nhánh thì có phải nộp lại Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi hay không?

Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi sáp nhập chi nhánh thì có phải nộp lại Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi hay không? (Hình từ Internet)

Quyết định thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi phải được gửi cho những đơn vị nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 15 Quy định về cấp và thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi đối với tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi ban hành kèm theo Quyết định 185/2006/QĐ-BHTG3 quy định như sau:

Công bố Quyết định chấm dứt bảo hiểm tiền gửi và thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi
1. Quyết định chấm dứt bảo hiểm tiền gửi và thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi được gửi trực tiếp cho tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và các phòng liên quan tại Trụ sở chính Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước nơi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi đóng Trụ sở chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
2. Việc thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về chấm dứt bảo hiểm tiền gửi, thực hiện theo chỉ đạo của Tổng giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.
3. Phòng Giám sát I hoặc Phòng Giám sát II chịu trách nhiệm thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi và lưu tại hồ sơ theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Như vậy, quyết định thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi được gửi trực tiếp cho các đơn vị sau đây:

(1) Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi,

(2) Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

(3) Các phòng liên quan tại Trụ sở chính Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam,

(4) Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước nơi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi đóng Trụ sở chính

(5) Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Cơ quan nào chịu trách nhiệm thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi?

Căn cứ khoản 3 Điều 15 Quy định về cấp và thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi đối với tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi ban hành kèm theo Quyết định 185/2006/QĐ-BHTG3 quy định như sau:

Công bố Quyết định chấm dứt bảo hiểm tiền gửi và thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi
1. Quyết định chấm dứt bảo hiểm tiền gửi và thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi được gửi trực tiếp cho tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và các phòng liên quan tại Trụ sở chính Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước nơi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi đóng Trụ sở chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
2. Việc thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về chấm dứt bảo hiểm tiền gửi, thực hiện theo chỉ đạo của Tổng giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.
3. Phòng Giám sát I hoặc Phòng Giám sát II chịu trách nhiệm thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi và lưu tại hồ sơ theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Như vậy, Phòng Giám sát 1 hoặc Phòng Giám sát 2 chịu trách nhiệm thu hồi Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, Nội dung của việc bảo hiểm tiền gửi và lưu tại hồ sơ theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Bảo hiểm tiền gửi TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HIỂM TIỀN GỬI
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảo hiểm tiền gửi có bao gồm tổng vốn và lãi hay chỉ nhận được 125 triệu đồng? Thời hạn trả tiền bảo hiểm là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Bảo hiểm tiền gửi là gì? Những đối tượng nào có thể tham gia vào quan hệ này? Quyền và nghĩa vụ của những chủ thể nói trên?
Pháp luật
Phí bảo hiểm tiền gửi là gì? Việc nộp phí do ai thực hiện, cách tính được quy định như thế nào? Nộp phí chậm có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Điều kiện để tiền gửi được bảo hiểm là gì? Nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi phát sinh khi nào? Thủ tục trả tiền bảo hiểm được quy định ra sao?
Pháp luật
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ đối với bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam được lập như thế nào? Yêu cầu mở và ghi sổ kế toán phục vụ lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ?
Pháp luật
Thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi? Pháp luật quy định như thế nào về số tiền bảo hiểm tiền gửi được trả?
Pháp luật
Hoạt động cung cấp thông tin giữa tổ chức bảo hiểm tiền gửi và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được thực hiện cụ thể như thế nào, dựa trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Tiền thu được từ hoạt động đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm do người đại diện tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi ký bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cơ quan nào quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi? Trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm tiền gửi
441 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm tiền gửi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: