Tổ chức, cá nhân nước ngoài có được độc lập nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam không?

Tôi có thắc mắc như sau: Tổ chức, cá nhân nước ngoài có được độc lập nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam không? Khi có sự thay đổi trong quá trình nghiên cứu thì phải làm như thế nào? Mong được giải đáp sớm. Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh P (Phú Thọ).

Tổ chức, cá nhân nước ngoài có được độc lập nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam không?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam được quy định tại Điều 19 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 như sau:

Cấp phép nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam cho tổ chức, cá nhân nước ngoài
1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
...
b) Có nhu cầu nghiên cứu khoa học độc lập hoặc hợp tác nghiên cứu khoa học với phía Việt Nam; đối với trường hợp nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam thì phải có sự hợp tác với phía Việt Nam khi Việt Nam có yêu cầu;
...

Theo quy định của pháp luật thì tổ chức, cá nhân có nhu cầu nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam một cách độc lập hoặc hợp tác nghiên cứu khoa học với phía Việt Nam.

Tuy nhiên, trong khu vực nội thủy, lãnh hải Việt Nam thì phải có sự hợp tác với phía Việt Nam khi Việt Nam có yêu cầu.

Như vậy, theo quy định về các điều kiện của tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học thì trong khu vực nội thủy, lãnh hải Việt Nam các tổ chức, cá nhân nước ngoài không được độc lập nghiên cứu mà phải có yêu cầu hợp tác từ phía Việt Nam.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài có được đôc lập nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam không?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài có được đôc lập nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam không? (Hình từ internet)

Tổ chức, cá nhân nước ngoài nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam khi có sự thay đổi trong quá trình nghiên cứu thì phải làm như thế nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam khi có sự thay đổi trong quá trình nghiên cứu được quy định tại Điều 20 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 như sau:

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam
...
2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam có các nghĩa vụ sau đây:
...
g) Phải thông báo ngay cho Bộ Tài nguyên và Môi trường khi có bất cứ thay đổi nào trong quá trình nghiên cứu khoa học so với nội dung, thời hạn đã được cấp phép và chỉ được thực hiện sự thay đổi đó sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường;
...

Theo quy định của pháp luật thì khi tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam nếu có bất cứ sự thay đổi nào xảy ra trong quá trình nghiên cứu khoa học so với nội dung và thời hạn đã được cấp phép thì cần phải thông báo ngay cho Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, tổ chức cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam không được tự ý thay đổi nếu chưa có được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Như vậy, theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam thì phải thông báo ngay cho Bộ Tài nguyên và Môi trường nếu xảy ra sự thay đổi so với nội dung, thời hạn đã được cấp phép. Chỉ được thực hiện việc thay đổi khi đã có văn bản đồng ý của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam có được công bố, chuyển giao thông tin, kết quả nghiên cứu cho bên thứ ba không?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học thực hiện việc công bố và chuyển giao thông tin, kết quả nghiên cứu được quy định tại Điều 21 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 như sau:

Công bố và chuyển giao thông tin, kết quả nghiên cứu khoa học của tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam
1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam chỉ được phép công bố, chuyển giao thông tin, kết quả nghiên cứu cho bên thứ ba sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
...

Theo quy định của pháp luật thì tổ chức, cá nhân nước ngoài khi tiến hành nghiên cứu khoa học trong khu vực nội thủy, lãnh hải Việt Nam sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thì mới được phép công bố, chuyển giao thông tin, kết quả trong quá trình nghiên cứu cho bên thứ ba.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong khu vực nội thủy, lãnh hải Việt Nam sẽ không được tự ý tuyên bố, chuyển giao thông tin, kết quả nghiên cứu cho bên thứ ba khi chưa có được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Lãnh hải Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân nước ngoài có được độc lập nghiên cứu khoa học trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam không?
Pháp luật
Luật Biển Việt Nam 2012 được Quốc hội khóa XIII thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày nào? Phạm vi điều chỉnh ra sao?
Pháp luật
Đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam được hiểu như thế nào? Nghĩa vụ khi đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam là gì?
Pháp luật
Lãnh hải Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam rộng bao nhiêu hải lý? Chế độ pháp lý của lãnh hải là gì?
Pháp luật
Vùng cấm trong khu vực biên giới biển được hiểu như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định thiết lập vùng cấm trong khu vực biên giới biển ở lãnh hải?
Pháp luật
Việc công bố tuyến hàng hải và phân luồng giao thông trong lãnh hải Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tuyến hàng hải trong lãnh hải Việt Nam được xác định như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện công bố tuyến hàng hải trong lãnh hải Việt Nam?
Pháp luật
Thuyền trưởng tàu quân sự nước ngoài được cấp phép để sửa chữa trước khi vào lãnh hải Việt Nam có phải thông báo với Cảng vụ hàng hải nơi tàu đến không?
Pháp luật
Việc phối hợp hoạt động quản lý tuyến hàng hải và phân luồng giao thông trong lãnh hải Việt Nam được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc quản lý nhà nước về công bố tuyến hàng hải và phân luồng giao thông trong lãnh hải Việt Nam gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lãnh hải Việt Nam
279 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lãnh hải Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào