Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 quy định chung về đào tạo người vận hành cần trục như thế nào?
- Phạm vi áp dụng và quy định chung của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 về đào tạo người vận hành cần trục như thế nào?
- Kiến thức, năng lực cần thiết và mục tiêu đào tạo người vận hành cần trục là gì?
- Quy trình và nội dung đào tạo của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 về đào tạo người vận hành cần trục như thế nào?
Phạm vi áp dụng và quy định chung của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 về đào tạo người vận hành cần trục như thế nào?
Tại Mục 1, 2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 có nêu rõ phạm vi áp dụng và quy định chung của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 về đào tạo người vận hành cần trục như sau:
Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định việc đào tạo tối thiểu cho người vận hành cần trục để phát triển các kỹ năng vận hành cơ bản và truyền đạt kiến thức cần thiết để sử dụng đúng các kỹ năng này.
Tiêu chuẩn này quy định kế hoạch đào tạo tổng thể và cụ thể cho từng loại cần trục (ví dụ cần trục tháp, cần trục tự hành, v.v...).
Giả định rằng các học viên còn chưa có kinh nghiệm thực tế trong việc điều khiển cần trục. Đây không phải là điều kiện để đánh giá khả năng hoặc trình độ chuyên môn của học viên.
Quy định chung
Việc điều khiển cần trục phải kết hợp với sự an toàn cho người và tài sản trong vùng hoạt động của cần trục. Các cần trục thường là thiết bị có giá trị lớn, giữ vị trí quan trọng trong quá trình làm việc. Do đó người vận hành phải được lựa chọn cẩn thận và phải được đào tạo cơ bản bởi các chuyên gia có kinh nghiệm.
Một điều quan trọng nữa là các cá nhân trong đội xếp dỡ tải (người xếp dỡ tải, người báo hiệu, người giám sát) cũng phải được đào tạo thích hợp.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 quy định chung về đào tạo người vận hành cần trục như thế nào? (Hình từ Internet)
Kiến thức, năng lực cần thiết và mục tiêu đào tạo người vận hành cần trục là gì?
Tại Mục 3,4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 có nêu rõ kiến thức năng lực cần thiết và mục tiêu đào tạo của người vận hành cần trục như sau:
Kiến thức và năng lực cần thiết
Người vận hành ít nhất phải 18 tuổi và được công nhận có sức khỏe phù hợp với nghề nghiệp. Phải xem xét các mục sau:
Về thể chất:
- Có khả năng nghe và nhìn tốt;
- Không bị chóng mặt khi làm việc trên cao;
- Không bị bệnh tật hoặc sức khỏe yếu;
- Không nghiện rượu hoặc ma túy.
Về tinh thần:
- Chịu được áp lực công việc;
- Tâm lý bình tĩnh;
- Có ý thức trách nhiệm.
Các bài kiểm tra có thể được sử dụng để đánh giá năng lực của các học viên (kỹ năng làm việc thủ công, ý thức chung, khả năng tự kiểm soát bản thân, sự bình tĩnh, tính chính xác, khả năng phối hợp chuyển động và phản xạ).
Các học viên phải có khả năng đọc và hiểu ngôn ngữ trên các biển báo và tài liệu của cần trục.
Nếu người vận hành có nhiệm vụ di chuyển cần trục trên đường thì phải hiểu biết các điều luật liên quan, phải có các giấy tờ và bằng lái phù hợp theo quy định của luật pháp quốc gia.
Mục tiêu đào tạo
Mục tiêu đào tạo gồm:
- Cung cấp kiến thức sâu về các quy định áp dụng cho cần trục và môi trường xung quanh để áp dụng các quy định này tại mọi thời điểm;
- Cung cấp kiến thức về tín hiệu bằng tay và truyền thông vô tuyến cũng như thiết bị và kỹ thuật treo tải để cho phép người vận hành có thể:
+ Thực hiện các thao tác một cách hiệu quả và không gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác;
+ Thực hiện các thao tác thông thường và các thao tác khẩn cấp với cần trục;
- Cung cấp kiến thức kỹ thuật về cần trục, các đặc tính của chúng và các biểu đồ tải trọng, các cơ cấu và thiết bị an toàn để có thể:
+ Điều khiển các cần trục cùng loại khác;
+ Sử dụng tối ưu các đặc tính của cần trục;
+ Phát hiện các khiếm khuyết;
+ Thực hiện việc kiểm tra hàng ngày;
+ Biết cách sử dụng tài liệu;
- Rèn luyện các kỹ năng cần thiết, bao gồm:
+ Thực hiện chính xác các chuyển động và kết hợp các chuyển động;
+ Xác định tải trọng và khoảng cách;
+ Sử dụng tối ưu các thiết bị và dụng cụ điều khiển trong cabin của người vận hành.
Quy trình và nội dung đào tạo của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 về đào tạo người vận hành cần trục như thế nào?
Tại Mục 5,6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 có nêu rõ quy trình và nội dung đào tạo của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12432-1:2018 về đào tạo người vận hành cần trục như sau:
Quy trình đào tạo
- Thời lượng và nội dung đào tạo phải đủ để đạt được các mục tiêu đào tạo.
- Việc đào tạo phải chú trọng hướng đến phương diện thực hành điều khiển cần trục (ít nhất 75 % thời lượng đào tạo) và việc đào tạo lý thuyết phải được kiểm tra thông qua các kỹ năng vận hành.
- Đối với đào tạo thực hành, giai đoạn tiếp quản cần trục phải được thực hiện cho từng học viên trên mỗi cần trục cùng với giảng viên, ở các giai đoạn tiếp theo không nên có quá hai học viên tại cùng thời điểm, ngoại trừ các cần trục được trang bị đặc biệt dành riêng cho mục đích đào tạo. Mỗi giảng viên không được giám sát nhiều hơn ba cần trục.
- Việc đào tạo phải được đánh giá bằng các bài kiểm tra lý thuyết và thực hành, được thiết kế để đánh giá xem các mục tiêu đào tạo đã đạt được hay chưa.
Nội dung đào tạo
Nội dung chương trình đào tạo là một yếu tố quan trọng để đáp ứng các mục tiêu đào tạo. Nội dung này bao gồm các yêu cầu đánh giá và chương trình.
Với mỗi học phần các yêu cầu đánh giá phải xác định được:
- Mức độ hiểu biết mà học viên cần đạt được;
- Thời gian được phân bổ (tùy theo từng học viên);
- Các phương pháp, cách thức, công cụ trợ giảng và phương tiện truyền thông được đề nghị.
Các mục nêu trên không thuộc phạm vi của tiêu chuẩn này.
Chương trình đào tạo là danh sách các học phần cần phải giảng dạy. Chương trình được đưa ra dưới dạng các chủ đề và không phụ thuộc vào trình tự thời gian.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản mới nhất theo quy định hiện nay?
- Cấp ủy cấp tỉnh có chức năng gì? Cấp ủy cấp tỉnh có được giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh chủ tịch Hội đồng nhân dân?
- Đáp án cuộc thi Quân đội Nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành 2024 tuần 1 trên trang Báo cáo viên ra sao?
- Nghị quyết 1278 sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 thế nào?
- Mẫu biên bản thẩm định điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke (dịch vụ vũ trường) mới nhất hiện nay?