Tiêu chuẩn làm bánh trung thu để bán thuộc loại bánh nướng do nhà làm phải có hình thái, màu sắc, mùi vị thế nào? Nguyên liệu làm bánh trung thu?

Bánh trung thu thuộc loại bánh nướng do nhà làm để bán phải có hình thái, màu sắc, mùi vị thế nào? Nguyên liệu làm bánh trung thu nướng có những gì? Bánh trung thu nhà làm có phải công bố sản phẩm hay không?

Bánh trung thu thuộc loại bánh nướng do nhà làm để bán phải có hình thái, màu sắc, mùi vị thế nào?

Bánh trung thu thuộc loại bánh nướng do nhà làm để bán phải có hình thái, màu sắc, mùi vị thế nào thì căn cứ theo tiểu mục 4.2 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12940:2020 về Bánh nướng có quy định:

Yêu cầu cảm quan
Yêu cầu cảm quan đối với bánh nướng được quy định trong Bảng 1.

Bảng 1 - Yêu cầu cảm quan

Chỉ tiêu

Yêu cầu

1. Hình thái

Vỏ bánh không bị cháy, nhân cứng hoặc nhân nhuyễn

2. Màu sắc

Đặc trưng cho sản phẩm

3. Mùi

Đặc trưng cho sản phẩm, không có mùi lạ

4. Vị

Đặc trưng cho sản phẩm, không có vị lạ

5. Tạp chất

Không có tạp chất nhìn thấy bằng mắt thường

Theo đó, bánh trung thu thuộc loại bánh nướng do nhà làm phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây về hình thái, màu sắc, mùi vị và tạp chất:

(1) Về hình thái: Bánh trung thu phải có vỏ bánh không bị cháy, nhân cứng hoặc nhân nhuyễn;

(2) Về màu sắc: Màu sắc bánh trung thu là màu sắc đặc trưng của sản phẩm;

(3) Về mùi: Mùi của bánh trung thu là mùi đặc trưng của bánh, không có mùi lạ;

(4) Về vị: Vị của bánh trung thu là vị đặc trưng của bánh, không có vị lạ;

(5) Về tạp chất: Không có tạp chất nhìn thấy bằng mắt thường.

Lưu ý:

Theo tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12940:2020 về Bánh nướng thì bánh trung thu nướng có lớp vỏ được làm từ bột mì, có thể bổ sung bột ngũ cốc khác, đường và dầu ăn, có nhân là các sản phẩm thực vật, sản phẩm động vật và/hoặc nguyên liệu khác, có thể bổ sung hương liệu và phụ gia thực phẩm, được định hình với các hình dạng khác nhau và được nướng chín.

Bánh trung thu thuộc loại bánh nướng do nhà làm phải có hình thái, màu sắc, mùi vị thế nào? Nguyên liệu làm bánh trung thu nướng?

Bánh trung thu thuộc loại bánh nướng do nhà làm phải có hình thái, màu sắc, mùi vị thế nào? Nguyên liệu làm bánh trung thu nướng? (Hình từ Internet)

Nguyên liệu làm bánh trung thu nướng có những gì?

Nguyên liệu làm bánh trung thu nướng có những gì thì theo tiểu mục 4.1 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12940:2020 về Bánh nướng có quy định thành phần nguyên liệu của bánh nướng như sau:

(1) Bột mì: đáp ứng quy định trong TCVN 4359 (CODEX STAN 152).

(2) Bột ngũ cốc khác: đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn để dùng làm thực phẩm.

(3) Đường: đáp ứng quy định trong TCVN 6958 hoặc TCVN 7968 (CODEX STAN 212).

(4) Dầu ăn: đáp ứng quy định trong TCVN 7597, TCVN 12107, TCVN 6312 (CODEX STAN 33) hoặc TCVN 13020.

(5) Các nguyên liệu khác có thể bao gồm nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật (mỡ lợn, các sản phẩm thịt, sản phẩm thủy sản, sản phẩm trứng, sữa và sản phẩm sữa v.v...), nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật (hạt đậu, hạt sen, hạt dưa, khoai môn, bột trà xanh, các loại mứt v.v...) và nguyên liệu khác (muối, rượu trắng, rượu mùi v.v...): đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn để dùng làm thực phẩm.

Bánh trung thu nhà làm có phải công bố sản phẩm không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tự công bố thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ chứa đựng thực phẩm, vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, trừ các sản phẩm quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Điều 6 Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Theo đó, khi làm bánh trung thu và có bao gói, chế biến thì phải thực hiện tự công bố sản phẩm.

Hồ sơ tự công bố sản phẩm bánh trung thu được quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, hồ sơ bao gồm:

- Bản tự công bố sản phẩm theo Mẫu số 01 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP;

- Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm bánh trung thu trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.

Trình tự công bố sản phẩm bánh trung thu được quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 15/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Nghị định 155/2018/NĐ-CP) thì việc tự công bố sản phẩm bánh trung thu được thực hiện theo trình tự sau:

- Tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm bánh trung thu trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình hoặc niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và công bố trên Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm;

- Nếu chưa có Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm thì tổ chức, cá nhân nộp 01 bản qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ định để lưu trữ hồ sơ và đăng tải tên tổ chức, cá nhân và tên các sản phẩm bánh trung thu tự công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận;

- Ngay sau khi tự công bố sản phẩm bánh trung thu, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó.

Lưu ý:

- Các tài liệu trong hồ sơ tự công bố phải được thể hiện bằng tiếng Việt; trường hợp có tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng Việt và được công chứng. Tài liệu phải còn hiệu lực tại thời điểm tự công bố;

- Trường hợp sản phẩm có sự thay đổi về tên sản phẩm, xuất xứ, thành phần cấu tạo thì tổ chức, cá nhân phải tự công bố lại sản phẩm. Các trường hợp có sự thay đổi khác, tổ chức, cá nhân thông báo bằng văn bản về nội dung thay đổi đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và được sản xuất, kinh doanh sản phẩm ngay sau khi gửi thông báo.

Bánh trung thu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải tự công bố sản phẩm bánh trung thu nhà làm không? Nếu có thì công bố theo mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Tiêu chuẩn làm bánh trung thu để bán thuộc loại bánh nướng do nhà làm phải có hình thái, màu sắc, mùi vị thế nào? Nguyên liệu làm bánh trung thu?
Pháp luật
Công ty tặng bánh trung thu cho nhân viên có tính thuế TNCN không? Tết Trung thu 2024 ngày mấy?
Pháp luật
Cá nhân bán bánh trung thu trên thị trường là hàng hóa nhập lậu không có hóa đơn, chứng từ kèm theo sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Buôn bán bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phạt hành chính bao nhiêu tiền? Xác định bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ dựa vào căn cứ nào?
Pháp luật
Bán bánh trung thu “tự làm” ra thị trường được không? Bán bánh trung thu “tự làm” không có nhãn mác, tiêu chuẩn bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bánh trung thu tự làm được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi có đủ các điều kiện nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bánh trung thu
63 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bánh trung thu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bánh trung thu

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào