Tiêu chí phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học từ 22/7/2022?

Tôi có câu hỏi mong được hỗ trợ giải đáp thắc mắc về phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học dựa vào tiêu chí nào? Rất mong được ban tư vấn giúp tôi hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn!

Phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học dựa vào tiêu chí nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT quy định Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học quy định việc phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học dựa vào những tiêu chí sau:

Việc phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục phải dựa trên việc xác định nguồn gốc phát triển, đối sánh khối lượng và nội dung kiến thức và kỹ năng chuyên môn, căn cứ:

- Quy định trong chuẩn chương trình đào tạo của ngành, nhóm ngành ở trình độ tương ứng (nếu có);

- Đặc điểm chung, phổ quát của các chương trình đào tạo đang được thực hiện tại các cơ sở đào tạo khác (nếu chưa có chuẩn chương trình đào tạo của ngành, nhóm ngành tương ứng).

Phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học dựa vào tiêu chí nào?

Tiêu chí phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo giáo dục đại học từ 22/7/2022?

Phân loại, sắp xếp chương trình vào ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học?

Khoản 2 Điều 5 Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT quy định Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học quy định việc phân loại, sắp xếp chương trình vào ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học cụ thể như sau:

Phân loại, sắp xếp chương trình đào tạo vào ngành đào tạo

- Một chương trình đào tạo được phân loại và sắp xếp vào một ngành trong Danh mục khi chứa đựng kiến thức và kỹ năng chuyên môn cốt lõi của ngành đó;

- Trong trường hợp đặc biệt, một chương trình đào tạo mang tính liên ngành có thể được phân loại, sắp xếp đồng thời vào một số ngành trong Danh mục khi chứa đựng phần lớn kiến thức và kỹ năng chuyên môn của mỗi ngành đó.

Phân loại, sắp xếp ngành đào tạo vào lĩnh vực, nhóm ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học?

Việc phân loại, sắp xếp ngành đào tạo vào lĩnh vực, nhóm ngành đào tạo được quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT quy định Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học quy định cụ thể như sau:

- Một ngành đào tạo được phân loại và sắp xếp vào một lĩnh vực cụ thể trong Danh mục (không phải lĩnh vực “Khác”) khi có cùng nguồn gốc với các ngành trong lĩnh vực đó, đồng thời có phần chung về kiến thức và kỹ năng chuyên môn với các ngành thuộc lĩnh vực lớn hơn so với các ngành thuộc lĩnh vực khác.

- Một ngành đào tạo được phân loại và sắp xếp vào một nhóm ngành cụ thể trong Danh mục (không phải nhóm ngành “Khác”) khi có cùng nguồn gốc với các ngành trong nhóm ngành đó, đồng thời có phần chung về kiến thức và kỹ năng chuyên môn với các ngành trong nhóm ngành lớn hơn so với các ngành thuộc nhóm ngành khác.

- Trong trường hợp đặc biệt, một ngành đào tạo mang tính liên ngành có thể được sắp xếp đồng thời vào một số nhóm ngành khi có nguồn gốc phát triển từ lai ghép một số ngành thuộc các nhóm ngành đó, đồng thời có phần chung về kiến thức và kỹ năng chuyên môn với các ngành đó tương đương nhau.

- Các ngành không đáp ứng yêu cầu tại điểm a khoản này được xếp vào lĩnh vực “Khác” trong Danh mục; các ngành không đáp ứng yêu cầu tại điểm b, c khoản này được xếp vào nhóm ngành “Khác” của lĩnh vực phù hợp.

Theo đó, đối với câu hỏi của bạn thì việc tiêu chí để phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học được quy định rằng việc phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục phải dựa trên việc xác định nguồn gốc phát triển, đối sánh khối lượng và nội dung kiến thức và kỹ năng chuyên môn, dựa vào quy định trong chuẩn chương trình đào tạo của ngành, nhóm ngành ở trình độ tương ứng (nếu có) và đặc điểm chung, phổ quát của các chương trình đào tạo đang được thực hiện tại các cơ sở đào tạo khác (nếu chưa có chuẩn chương trình đào tạo của ngành, nhóm ngành tương ứng).

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn về việc phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học. Trân trọng!

Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 22/7/2022.

Danh mục thống kê ngành đào tạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chí phân loại, sắp xếp chương trình và ngành đào tạo theo Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học từ 22/7/2022?
Pháp luật
Ngành mới được bổ sung vào Danh mục đào tạo của giáo dục đại học phải đảm bảo đã được thực hiện tại nhiều cơ sở có uy tín trên thế giới?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Danh mục thống kê ngành đào tạo
3,969 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Danh mục thống kê ngành đào tạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào