Tiêu chí đánh giá cán bộ công chức lãnh đạo được pháp luật quy định như thế nào? Đánh giá xếp loại cho cán bộ công chức được thực hiện theo những nguyên tắc nào?

Nhờ thư viện tư vấn giúp: quy định về tiêu chí đánh giá đối với cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt quá 20% trên tổng số được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” được thực hiện theo quy định nào? Câu hỏi của anh Toàn từ Hải Dương.

Đánh giá xếp loại cho cán bộ công chức được thực hiện theo những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 2 Nghị định 90/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức như sau:

Nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
1. Bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác; không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức; bảo đảm đúng thẩm quyền quản lý, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.
2. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể; đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, phụ trách.
3. Cán bộ, công chức, viên chức có thời gian công tác trong năm chưa đủ 06 tháng thì không thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng nhưng vẫn phải kiểm điểm thời gian công tác trong năm, trừ trường hợp nghỉ chế độ thai sản.
Cán bộ, công chức, viên chức nghỉ không tham gia công tác theo quy định của pháp luật trong năm từ 03 tháng đến dưới 06 tháng thì vẫn thực hiện đánh giá nhưng không xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Cán bộ, công chức, viên chức nghỉ chế độ thai sản theo quy định của pháp luật thì kết quả xếp loại chất lượng trong năm là kết quả xếp loại chất lượng của thời gian làm việc thực tế của năm đó.
4. Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định này được sử dụng làm cơ sở để liên thông trong đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên.

Như vậy, việc đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ công chức được thực hiện dựa theo nguyên tắc nêu trên.

Đánh giá xếp loại cho cán bộ công chức được thực hiện theo những nguyên tắc nào?

Đánh giá xếp loại cho cán bộ công chức được thực hiện theo những nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Tiêu chí đánh giá cán bộ công chức lãnh đạo được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức như sau:

Tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Cán bộ đạt được tất cả các tiêu chí sau đây thì xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ:
1. Thực hiện tốt các quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 và điểm a khoản 5 Điều 3 Nghị định này.
2. Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao đều hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao.
3. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó ít nhất 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành vượt mức.
4. 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó ít nhất 70% hoàn thành tốt hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo đó, khi cán bộ công chức lãnh đạo đáp ứng được những tiêu chí đánh giá nêu trên sẽ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không có quy định về việc hạn chế không được vượt quá 20% trên tổng số được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tiêu chí đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng không vượt quá 20% số được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ được quy định cho đối tượng nào?

Căn cứ Điều 12 Quyết định 132-QĐ/TW năm 2018 về xếp loại chất lượng đối với đảng viên như sau:

Xếp loại chất lượng
Xếp loại chất lượng theo 4 mức sau:
1- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Là các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích nổi bật; khẳng định vị thế, vai trò hàng đầu, điển hình để các tập thể, cá nhân khác học tập, noi theo; các tiêu chí đánh giá đều đạt "Tốt" trở lên, trong đó những tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm (đối với tập thể), kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong năm (đối với cá nhân) đều được đánh giá đạt "Xuất sắc" với các sản phẩm cụ thể lượng hóa được (nếu có).
Đối với tập thể: Không có đơn vị trực thuộc nào (đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị) hoặc thành viên nào của tập thể lãnh đạo, quản lý bị kỷ luật.
Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để số lượng tập thể, cá nhân được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% số được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" theo từng nhóm đối tượng có vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ tương đồng.
2- Hoàn thành tốt nhiệm vụ
Là các tập thể, cá nhân mà các tiêu chí đều được đánh giá đạt "Trung bình" trở lên, trong đó những tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm (đối với tập thể), kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong năm (đối với cá nhân) đều được đánh giá đạt "Tốt" trở lên.
Đối với tập thể: Không có đơn vị trực thuộc nào (đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị) hoặc thành viên của tập thể lãnh đạo, quản lý đó bị kỷ luật (trừ trường hợp tự phát hiện và khắc phục xong hậu quả).
...

Theo đó, tiêu chí đánh giá xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% số được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" theo từng nhóm đối tượng có vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ tương đồng không quy định đối với đối tượng cán bộ công chức lãnh đạo mà là áp dụng đối với đảng viên.

Xếp loại chất lượng cán bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Từ 12/5/2024 căn cứ đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn TPHCM ra sao?
Pháp luật
TPHCM sẽ chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ xếp loại chất lượng ở mức xếp loại nào?
Pháp luật
Quyết định 20/2024/QĐ-UBND quy định đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn TP. HCM ra sao?
Pháp luật
Tiêu chí để cán bộ đạt được xếp loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ được quy định ra sao? Lãnh đạo đơn vị hoàn thành 75% các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao thì xếp loại gì?
Pháp luật
Cán bộ hoàn thành 80% chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao vượt định mức thì sẽ được đánh giá xếp loại gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Đạt 60% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành vượt mức thì cán bộ được đánh giá xếp loại gì theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Dự kiến 03 điểm mới trong tiêu chí đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức là gì?
Pháp luật
Thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức năm học 2021-2022 như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức nào không phải đánh giá, xếp loại chất lượng cuối năm 2023? Khi nào thực hiện đánh giá xếp loại chất lượng?
Pháp luật
Tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức cuối năm 2023 mới nhất hiện nay thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xếp loại chất lượng cán bộ
1,871 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xếp loại chất lượng cán bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào