Tiền thuê nhà ở công vụ của Chính phủ được tính trên cơ sở nào? Đơn vị nào có trách nhiệm thu và quản lý tiền thuê nhà ở công vụ?
Tiền thuê nhà ở công vụ của Chính phủ được tính trên cơ sở nào?
Tiền thuê nhà ở công vụ của Chính phủ được quy định tại khoản 1 Điều 7 Quyết định 695/QĐ-TTg năm 2013 như sau:
Thanh toán và quản lý sử dụng tiền thuê nhà ở công vụ
1. Thanh toán tiền thuê nhà ở:
a) Tiền thuê nhà ở được tính trên cơ sở giá cho thuê nhà ở quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định này và diện tích sàn sử dụng của ngôi (căn) nhà được thuê.
b) Người thuê nhà ở có trách nhiệm thanh toán tiền thuê nhà ở trực tiếp cho đơn vị quản lý vận hành hàng tháng theo hợp đồng ký kết.
c) Trường hợp người thuê nhà ở không trả tiền thuê nhà trong 03 tháng liên tục thì đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý người thuê nhà biết. Cơ quan quản lý người thuê nhà có trách nhiệm khấu trừ tiền lương của người thuê nhà để trả cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ.
...
Như vậy, theo quy định, tiền thuê nhà ở công vụ của Chính phủ được tính trên cơ sở giá cho thuê nhà ở do Bộ Xây dựng quyết định và diện tích sàn sử dụng của ngôi (căn) nhà được thuê.
Tiền thuê nhà ở công vụ của Chính phủ được tính trên cơ sở nào? (Hình từ Internet)
Đơn vị nào có trách nhiệm thu và quản lý tiền thuê nhà ở công vụ của Chính phủ?
Trách nhiệm thu và quản lý tiền thuê nhà ở công vụ của Chính phủ được quy định tại khoản 2 Điều 7 Quyết định 695/QĐ-TTg năm 2013 như sau:
Thanh toán và quản lý sử dụng tiền thuê nhà ở công vụ
1. Thanh toán tiền thuê nhà ở:
a) Tiền thuê nhà ở được tính trên cơ sở giá cho thuê nhà ở quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định này và diện tích sàn sử dụng của ngôi (căn) nhà được thuê.
b) Người thuê nhà ở có trách nhiệm thanh toán tiền thuê nhà ở trực tiếp cho đơn vị quản lý vận hành hàng tháng theo hợp đồng ký kết.
c) Trường hợp người thuê nhà ở không trả tiền thuê nhà trong 03 tháng liên tục thì đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý người thuê nhà biết. Cơ quan quản lý người thuê nhà có trách nhiệm khấu trừ tiền lương của người thuê nhà để trả cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ.
2. Quản lý sử dụng tiền thuê nhà ở công vụ:
a) Đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ có trách nhiệm thu và quản lý tiền thuê nhà ở công vụ, mở khoản mục riêng trong tài khoản của mình và mở sổ sách riêng để quản lý, theo dõi việc thu, chi tiền thuê nhà ở.
b) Tiền thuê nhà ở phải được quản lý chặt chẽ, không để thất thoát và chỉ được sử dụng vào mục đích quản lý vận hành và bảo trì nhà ở công vụ. Việc thu chi, hạch toán tiền thuê nhà ở công vụ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
3. Trong trường hợp tiền thuê nhà không đủ chi cho công tác quản lý vận hành, bảo trì nhà ở thì ngân sách nhà nước cấp bổ sung, được dự toán trong kinh phí hàng năm của Bộ Xây dựng.
Như vậy, theo quy định, đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ có trách nhiệm thu và quản lý tiền thuê nhà ở công vụ của Chính phủ.
Lưu ý: Tiền thuê nhà ở phải được quản lý chặt chẽ, không để thất thoát và chỉ được sử dụng vào mục đích quản lý vận hành và bảo trì nhà ở công vụ. Việc thu chi, hạch toán tiền thuê nhà ở công vụ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Người thuê nhà ở công vụ không trả tiền thuê nhà trong bao lâu thì bị khấu trừ tiền lương để trả tiền thuê nhà?
Người thuê nhà ở công vụ được quy định tại khoản 1 Điều 7 Quyết định 695/QĐ-TTg năm 2013 như sau:
Thanh toán và quản lý sử dụng tiền thuê nhà ở công vụ
1. Thanh toán tiền thuê nhà ở:
a) Tiền thuê nhà ở được tính trên cơ sở giá cho thuê nhà ở quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định này và diện tích sàn sử dụng của ngôi (căn) nhà được thuê.
b) Người thuê nhà ở có trách nhiệm thanh toán tiền thuê nhà ở trực tiếp cho đơn vị quản lý vận hành hàng tháng theo hợp đồng ký kết.
c) Trường hợp người thuê nhà ở không trả tiền thuê nhà trong 03 tháng liên tục thì đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý người thuê nhà biết. Cơ quan quản lý người thuê nhà có trách nhiệm khấu trừ tiền lương của người thuê nhà để trả cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ.
2. Quản lý sử dụng tiền thuê nhà ở công vụ:
a) Đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ có trách nhiệm thu và quản lý tiền thuê nhà ở công vụ, mở khoản mục riêng trong tài khoản của mình và mở sổ sách riêng để quản lý, theo dõi việc thu, chi tiền thuê nhà ở.
...
Như vậy, theo quy định, trường hợp người thuê nhà ở công vụ không trả tiền thuê nhà trong 03 tháng liên tục thì đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý người thuê nhà biết.
Cơ quan quản lý người thuê nhà có trách nhiệm khấu trừ tiền lương của người thuê nhà để trả cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hướng dẫn các cách nộp lệ phí môn bài 2025? Nộp lệ phí môn bài online năm 2025 như thế nào?
- Hội thẩm nhân dân ngang quyền với Thẩm phán khi biểu quyết về quyết định giải quyết vụ án hành chính đúng không?
- Bậc thuế môn bài năm 2025 mới nhất như thế nào? Hạn chót nộp thuế môn bài năm 2025 là khi nào?
- Cán bộ, công chức, viên chức không áp dụng Nghị định 178/2024 chính sách khi sắp xếp bộ máy từ 1 1 2025 gồm những ai?
- Chính thức dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh theo Thông tư 29/2024 đúng không?