Thương nhân cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa đến người tiêu dùng không?

Cho tôi hỏi, bán phiếu mua hàng để khách hàng được mua hàng của thương nhân có hàng hóa được khuyến mại với giá ưu đãi có phải là hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến? Thương nhân cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin hàng hóa đến người tiêu dùng không? Câu hỏi của chị Q (Khánh Hòa).

Bán phiếu mua hàng để khách hàng được mua hàng của thương nhân có hàng hóa được khuyến mại với giá ưu đãi có phải là hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Nghị định 52/2013/NĐ-CP có quy định về cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến cụ thể như sau:

Cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến
...
2.Các hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến:
a) Bán phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác;
b) Bán các thẻ khách hàng thường xuyên cho phép khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ một hệ thống các đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác so với khi mua hàng hóa, dịch vụ tại từng đối tác riêng lẻ;
c) Các hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến khác do Bộ Công Thương quy định.

Như vậy, theo quy định nêu trên, bán phiếu mua hàng để khách hàng được mua hàng của thương nhân có hàng hóa được khuyến mại với giá ưu đãi là một trong các hình thức của dịch vụ khuyến mại trực tuyến.

Thương nhân cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa đến người tiêu dùng không?

Thương nhân cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa đến người tiêu dùng không?(Hình từ Internet)

Thương nhân cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa đến người tiêu dùng không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Nghị định 52/2013/NĐ-CP có quy định về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến cụ thể như sau:

Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến
1. Đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến theo quy định tại Mục 2 Chương IV Nghị định này.
2.Tuân thủ các quy định của Luật thương mại và các quy định pháp luật có liên quan về hoạt động khuyến mại.
3.Tuân thủ các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng quy định tại Mục 1 Chương V Nghị định này.
4.Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định này nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến cho các phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ hoặc thẻ khách hàng thường xuyên.
5. Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương V Nghị định này nếu website có chức năng thanh toán trực tuyến.
6. Công bố đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 40 Nghị định này trong từng thông tin khuyến mại đăng tải trên website của mình.
7. Xây dựng và công bố trên website quy chế hoạt động tuân thủ các quy định tại Điều 38 Nghị định này.
8.Xây dựng và công bố trên website cơ chế tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại của khách hàng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
9.Chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
10. Bồi thường cho khách hàng nếu phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ hoặc thẻ khách hàng thường xuyên do mình phát hành bị đối tác từ chối trái với các điều kiện đã công bố trên website hoặc trên chính phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, thẻ khách hàng thường xuyên đó.

Như vậy, thương nhân cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có các trách nhiệm cụ thể theo quy định nêu trên.

Trong đó, thương nhân cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến phải chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa cho người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các nội dung phải có trong hợp đồng cung cấp dịch vụ khuyến mại giữa thương nhân cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến và đối tác?

Theo quy định tại Điều 43 Nghị định 52/2013/NĐ-CP có quy định về hợp đồng dịch vụ khuyến mại cụ thể như sau:

Hợp đồng dịch vụ khuyến mại
1. Hợp đồng dịch vụ khuyến mại giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến với thương nhân, tổ chức, cá nhân có hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại thực hiện theo quy định tại Điều 90 Luật thương mại và phải có các nội dung sau:
a) Phân định trách nhiệm giữa các bên trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục để thực hiện hoạt động khuyến mại theo quy định của pháp luật về khuyến mại;
b) Quy định cụ thể nghĩa vụ giải quyết khiếu nại và bồi thường cho khách hàng trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không phù hợp với nội dung đã thông báo hay cam kết.
2. Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ nêu tại Điểm a và b Khoản 1 Điều này nếu hợp đồng dịch vụ khuyến mại không quy định cụ thể những nội dung nêu trên.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì nội dung phải có trong hợp đồng cung cấp dịch vụ khuyến mại giữa thương nhân cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến và đối tác bao gồm:

- Phân định trách nhiệm giữa các bên trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục để thực hiện hoạt động khuyến mại theo quy định của pháp luật về khuyến mại;

- Quy định cụ thể nghĩa vụ giải quyết khiếu nại và bồi thường cho khách hàng trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không phù hợp với nội dung đã thông báo hay cam kết.

Khuyến mại trực tuyến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thương nhân cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa đến người tiêu dùng không?
Pháp luật
Thông tin về hoạt động khuyến mại trên website khuyến mại trực tuyến bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Website khuyến mại trực tuyến có phải là một hình thức của website thương mại điện tử hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khuyến mại trực tuyến
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
486 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khuyến mại trực tuyến

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Khuyến mại trực tuyến

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào