Thuê người giúp việc dưới 1 tháng có phải lập hợp đồng lao động bằng văn bản không? Có bắt buộc phải trả lương cho người giúp việc bằng tiền mặt không?

Cho tôi hỏi trường hợp thuê người giúp việc dưới 1 tháng thì có phải lập hợp đồng lao động bằng văn bản không? Có bắt buộc phải trả lương cho người giúp việc bằng tiền mặt không? Câu hỏi của anh D từ Hà Nội.

Thuê người giúp việc dưới 1 tháng có phải lập hợp đồng lao động bằng văn bản không?

Căn cứ khoản 1 Điều 161 Bộ luật Lao động 2019 quy định về lao động là người giúp việc gia đình như sau:

Lao động là người giúp việc gia đình
1. Lao động là người giúp việc gia đình là người lao động làm thường xuyên các công việc trong gia đình của một hoặc nhiều hộ gia đình.
Các công việc trong gia đình bao gồm công việc nội trợ, quản gia, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người bệnh, chăm sóc người già, lái xe, làm vườn và các công việc khác cho hộ gia đình nhưng không liên quan đến hoạt động thương mại.
2. Chính phủ quy định về lao động là người giúp việc gia đình.

Đồng thời, căn cứ khoản 2 Điều 14 Bộ luật Lao động 2019 quy định về hình thức hợp đồng lao động:

Hình thức hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.
2. Hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18, điểm a khoản 1 Điều 145 và khoản 1 Điều 162 của Bộ luật này.

Dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 162 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình
1. Người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình.
...

Như vậy, từ những quy định trên thì trong trường hợp thuê người giúp việc dưới 1 tháng người sử dụng lao động vẫn phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc.

Thuê người giúp việc dưới 1 tháng có phải lập hợp đồng lao động bằng văn bản không? Có bắt buộc phải trả lương cho người giúp việc bằng tiền mặt không?

Thuê người giúp việc dưới 1 tháng có phải lập hợp đồng lao động bằng văn bản không? (Hình từ Internet)

Có bắt buộc phải trả lương cho người giúp việc bằng tiền mặt không?

Căn cứ khoản 3 Điều 162 Bộ luật Lao động 2019 quy định về hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình như sau:

Hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình
...
2. Thời hạn của hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình do hai bên thỏa thuận. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bất kỳ khi nào nhưng phải báo trước ít nhất 15 ngày.
3. Hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động về hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, thời giờ làm việc hằng ngày, chỗ ở.

Đồng thời, căn cứ Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 quy định về hình thức trả lương:

Hình thức trả lương
1. Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.
2. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.
Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo quy định trên thì người sử dụng lao động và người lao động là giúp việc gia đình có thể thỏa thuận trong hợp đồng lao động về hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, thời giờ làm việc hằng ngày, chỗ ở.

Về hình thức trả lương thì lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Như vậy, pháp luật không bắt buộc người sử dụng lao động phải trả lương cho người giúp việc bằng tiền mặt.

Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của người lao động là người giúp việc được quy định thế nào?

Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của người lao động là người giúp việc được quy định tại khoản 3 Điều 89 Nghị định 145/2020/NĐ-CP như sau:

- Vào ngày làm việc bình thường, ngoài thời giờ làm việc thỏa thuận trong hợp đồng lao động theo quy định, người sử dụng lao động phải bảo đảm, tạo điều kiện cho người lao động được nghỉ ít nhất 8 giờ, trong đó có 6 giờ liên tục trong 24 giờ liên tục;

- Người lao động được nghỉ hằng tuần theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể:

+ Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục.

Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

+ Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

+ Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Người giúp việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người giúp việc gia đình có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với mọi trường hợp khi chủ nhà không bố trí đúng công việc hay không?
Pháp luật
Thuê người giúp việc dưới 1 tháng có phải lập hợp đồng lao động bằng văn bản không? Có bắt buộc phải trả lương cho người giúp việc bằng tiền mặt không?
Pháp luật
Chủ nhà cưỡng hôn người giúp việc thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đến 75 triệu đồng đúng không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có phải trả tiền tàu xe đi đường cho người giúp việc gia đình về nơi cư trú khi chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn không?
Pháp luật
Hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình được quy định như thế nào? Nghĩa vụ của lao động là người giúp việc gia đình là gì?
Pháp luật
Người giúp việc nhà có phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không? Người sử dụng lao động có phải hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người giúp việc không?
Pháp luật
Có phải giao kết hợp đồng lao động đối với người giúp việc gia đình không? Xử phạt đối với hành vi không trả đủ tiền bảo hiểm xã hội cho người giúp việc như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng lao động giúp việc gia đình mới nhất hiện nay là gì? Hợp đồng lao động với người giúp việc gia đình phải có những nội dung nào?
Pháp luật
Người giúp việc gia đình bị ngược đãi, hành hạ thì có bị xử lý hay bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật không?
Pháp luật
Những hành vi nào bị cấm khi thuê người giúp việc? Chủ nhà có được giữ giấy tờ tùy thân của người giúp việc không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người giúp việc
283 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người giúp việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào