Thuế khoán là gì? Phương pháp khoán được áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nào? Những lưu ý khi áp dụng thuế khoán?

"Cho tôi hỏi thuế khoán là gì? Đối tượng nào sẽ áp dụng thuế khoán? Cần lưu ý những vấn đề nào khi áp dụng thuế khoán? Mong sớm nhận được phản hồi từ ban tư vấn. Cảm ơn ban tư vấn rất nhiều" - Đây là câu hỏi của bạn Ngọc đến từ Ninh Bình.

Thuế khoán là gì?

Hiện nay, loại thuế trọn gói áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh do có mức thuế thấp và khó xác định rõ ràng nên cơ quan thuế có thẩm quyền định mức một khoản thuế trên cơ sở hồ sơ tự khai của người nộp thuế, ý kiến tư vấn Hội đồng tư vấn thuế cấp xã và cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế - đây là thuế khoán.

Một vài khái niệm khác có liên quan khi áp dụng thuế khoán cụ thể như sau:

- Phương pháp khoán là phương pháp tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

- Mức thuế khoán là tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách phải nộp của hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.

Thuế khoán là gì? Đối tượng nào sẽ áp dụng thuế khoán? Cần lưu ý những vấn đề nào khi áp dụng thuế khoán?

Thuế khoán là gì? Phương pháp khoán được áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nào? Những lưu ý khi áp dụng thuế khoán?

Phương pháp khoán được áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nào?

Theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định cụ thể như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Ngoài các từ ngữ đã được giải thích tại Luật Quản lý thuế, các Luật thuế và các Nghị định quy định liên quan, một số từ ngữ khác trong Thông tư này được hiểu như sau:
...
8. “Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán” là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, trừ trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai và cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp nộp thuế theo từng lần phát sinh."

Đồng thời, tại Điều 7 Thông tư 40/2021/TT-BTC (khoản 3 Điều này được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 100/2021/TT-BTC) quy định rằng:

- Phương pháp khoán được áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai và không thuộc trường hợp nộp thuế theo từng lần phát sinh theo hướng dẫn tại Điều 5, Điều 6 Thông tư này.

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (Hộ khoán) không phải thực hiện chế độ kế toán. Hộ khoán sử dụng hóa đơn lẻ phải lưu trữ và xuất trình cho cơ quan thuế các hóa đơn, chứng từ, hợp đồng, hồ sơ chứng minh hàng hóa, dịch vụ hợp pháp khi đề nghị cấp, bán lẻ hóa đơn theo từng lần phát sinh.

Riêng trường hợp hộ khoán kinh doanh tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu trên lãnh thổ Việt Nam phải thực hiện việc lưu trữ hóa đơn, chứng từ, hợp đồng, hồ sơ chứng minh hàng hóa hợp pháp và xuất trình khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

- Hộ khoán đã được cơ quan thuế thông báo số thuế khoán phải nộp từ đầu năm thì hộ khoán thực hiện nộp thuế theo thông báo.

Trường hợp hộ khoán đã được thông báo số thuế từ đầu năm nhưng trong năm ngừng hoặc tạm ngừng kinh doanh thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh số thuế phải nộp theo hướng dẫn tại điểm b.4, điểm b.5 khoản 4 Điều 13 Thông tư này.

Trường hợp hộ khoán mới ra kinh doanh trong năm (kinh doanh không đủ 12 tháng trong năm dương lịch) thì hộ khoán thuộc diện phải nộp thuế GTGT, phải nộp thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm trên 100 triệu đồng; hoặc thuộc diện không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống

- Hộ khoán khai thuế theo năm quy định tại điểm c khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế, nộp thuế theo thời hạn ghi trên Thông báo nộp tiền của cơ quan thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Quản lý thuế.

Trường hợp hộ khoán sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp, bán lẻ theo từng số thì hộ khoán khai thuế, nộp thuế riêng đối với doanh thu phát sinh trên hóa đơn đó theo từng lần phát sinh.

Những lưu ý khi áp dụng thuế khoán?

Những điều cần lưu ý khi áp dụng thuế khoán cụ thể như sau:

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi nộp thuế theo phương pháp khoán thì không phải thực hiện chế độ kế toán.

- Khi hộ khoán sử dụng hóa đơn lẻ thì phải lưu trữ và xuất trình cho cơ quan thuế các hóa đơn, hợp đồng, chững từ, hồ sơ chứng minh hàng hóa, dịch vụ hợp pháp

- Mức doanh thu phải nộp thuế khoán là trên 100 triệu đồng/năm

- Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với hộ khoán:

+ Thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là ngày 15/12 năm trước liền kề năm tính thuế.

+ Trường hợp hộ khoán mới ra kinh doanh hoặc hộ khoán chuyển đổi sang phương pháp kê khai hoặc hộ khoán thay đổi ngành nghề hoặc hộ khoán thay đổi quy mô kinh doanh trong năm thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của hộ khoán chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày bắt đầu kinh doanh hoặc chuyển đổi phương pháp tính thuế hoặc thay đổi ngành nghề hoặc thay đổi quy mô kinh doanh.

+ Trường hợp hộ khoán có sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp, bán lẻ theo từng lần phát sinh thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh doanh thu có yêu cầu sử dụng hóa đơn.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Thuế khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Thông báo về việc không điều chỉnh mức thuế khoán áp dụng cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán là mẫu nào?
Pháp luật
Mức thuế khoán là gì? Nộp thuế khoán như thế nào? Thời hạn nộp thuế khoán là khi nào theo quy định?
Pháp luật
Hướng dẫn nộp thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh mới nhất? Thời hạn nộp thuế khoán là khi nào?
Pháp luật
Thông báo về việc dự kiến mức thuế khoán và thông báo nộp tiền thuế được gửi cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi nào?
Pháp luật
Thuế khoán là gì? Phương pháp khoán được áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nào? Những lưu ý khi áp dụng thuế khoán?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế khoán
27,606 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: