Thực phẩm thuộc quản lý của Bộ công thương nếu không bảo đảm an toàn thì sau khi thu hồi sẽ được xử lý bằng những hình thức nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề thu hồi thực phẩm không bảo đảm an toàn. Cho tôi hỏi thực phẩm thuộc quản lý của Bộ công thương nếu không đảm bảo an toàn thì sau khi thu hồi sẽ được xử lý bằng những hình thức nào? Câu hỏi chị Xuân An ở Đồng Nai.

Thực phẩm không bảo đảm an toàn bị thu hồi theo những hình thức nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 55 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định về hình thức thu hồi thực phẩm không bảo đảm an toàn như sau:

Thu hồi và xử lý đối với thực phẩm không bảo đảm an toàn
...
2. Thực phẩm không bảo đảm an toàn bị thu hồi theo các hình thức sau đây:
a) Thu hồi tự nguyện do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm tự thực hiện;
b) Thu hồi bắt buộc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Theo quy định trên, thực phẩm không bảo đảm an toàn bị thu hồi theo hình thức thu hồi tự nguyên do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm tự thực hiện hoặc thu hồi bắt buộc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Thực phẩm thuộc quản lý của Bộ công thương nếu không bảo đảm an toàn thì sau khi thu hồi sẽ được xử lý bằng những hình thức nào?

Theo quy định tại Điều 19 Thông tư 43/2018/TT-BCT về hình thức xử lý sản phẩm sau thu hồi như sau:

Hình thức xử lý sản phẩm sau thu hồi
1. Sản phẩm phải thu hồi được xử lý theo một trong các hình thức sau:
a) Khắc phục lỗi ghi nhãn: Áp dụng đối với trường hợp sản phẩm vi phạm về ghi nhãn so với hồ sơ tự công bố hoặc hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm;
b) Chuyển mục đích sử dụng: Áp dụng đối với trường hợp sản phẩm vi phạm có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng không sử dụng được trong thực phẩm nhưng có thể sử dụng vào lĩnh vực khác;
c) Tái xuất: Áp dụng đối với trường hợp sản phẩm nhập khẩu có chất lượng, mức giới hạn an toàn không phù hợp với hồ sơ tự công bố hoặc hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng;
d) Tiêu hủy: Áp dụng đối với trường hợp sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng hoặc mức giới hạn an toàn không phù hợp với hồ sơ tự công bố hoặc hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, không thể chuyển mục đích sử dụng hoặc tái xuất theo quy định tại điểm b hoặc điểm c khoản 1 Điều này và các trường hợp cần thiết khác quy định tại Điều 18 Thông tư này.
2. Trường hợp thu hồi sản phẩm theo quy định tại Điều 16 Thông tư này, chủ sản phẩm tự lựa chọn áp dụng một trong các hình thức xử lý sản phẩm sau thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Trường hợp thu hồi sản phẩm theo quy định tại Điều 17 Thông tư này, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả thu hồi sản phẩm, cơ quan ra quyết định thu hồi phải có văn bản đồng ý với hình thức xử lý sản phẩm sau thu hồi do chủ sản phẩm đề xuất. Trường hợp không đồng ý với hình thức đề xuất của chủ sản phẩm, cơ quan ra quyết định thu hồi phải có văn bản nêu rõ lý do không đồng ý và đưa ra hình thức xử lý sau thu hồi để chủ sản phẩm áp dụng.

Theo đó, việc xử lý thực phẩm thuộc quản lý của Bộ Công thương không bảo đảm an toàn sau khi thu hồi được thực hiện theo những hình thức như khắc phục lỗi ghi nhãn, chuyển mục đích sử dụng, tái xuất, tiêu hủy được quy định chi tiết tại Điều 19 nêu trên.

Trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn được quy định thế nào?

Theo khoản 5 Điều 55 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định về trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền như sau:

Thu hồi và xử lý đối với thực phẩm không bảo đảm an toàn
...
5. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm:
a) Căn cứ vào mức độ vi phạm về điều kiện bảo đảm an toàn, quyết định việc thu hồi, xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn, thời hạn hoàn thành việc thu hồi, xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn;
b) Kiểm tra việc thu hồi thực phẩm không bảo đảm an toàn;
c) Xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm theo thẩm quyền do pháp luật quy định;
d) Trong trường hợp thực phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng hoặc các trường hợp khẩn cấp khác, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trực tiếp tổ chức thu hồi, xử lý thực phẩm và yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn thanh toán chi phí cho việc thu hồi, xử lý thực phẩm.
...

Như vậy, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn có những trách nhiệm được quy định tại khoản 5 Điều 55 nêu trên.

Trong đó có trách nhiệm căn cứ vào mức độ vi phạm về điều kiện bảo đảm an toàn, quyết định việc thu hồi, xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn, thời hạn hoàn thành việc thu hồi, xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Thu hồi thực phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hình thức thu hồi thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y Tế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trình tự thủ tục thu hồi thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn được thực hiện như thế nào? Có bao nhiêu hình thức thu hồi thực phẩm?
Pháp luật
Thực phẩm thuộc quản lý của Bộ công thương nếu không bảo đảm an toàn thì sau khi thu hồi sẽ được xử lý bằng những hình thức nào?
Pháp luật
Việc xử lý sản phẩm sau thu hồi bằng hình thức khắc phục lỗi ghi nhãn được áp dụng trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi thực phẩm
1,269 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi thực phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào