Thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật được thực hiện như thế nào? Hoạt động theo hình thức là chi nhánh thì đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh gồm những gì?

Cho anh hỏi: A là doanh nghiệp nhà nước chi nhánh của Tập đoàn nhà nước. Trước đây có đăng ký giấy phép kinh doanh với người đại diện tên khác, đến tháng 4/2022 thì người này nghỉ hưu. Tập đoàn bổ nhiệm người khác, không biết có cần đăng ký lại giấy phép kinh doanh với người đại diện mới bổ nhiệm hay không?

Thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật được thực hiện như thế nào?

- Trường hợp A là doanh nghiệp (Được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp), khi thay đổi người đại diện theo pháp luật thì phải làm thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật theo quy định tại Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp:

"Điều 50. Đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần

1. Trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty, công ty gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

a) Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

b) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới;

c) Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật; nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 24 Luật Doanh nghiệp.

2. Người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật là một trong các cá nhân sau đây:

a) Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;

b) Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật thì người ký thông báo là Chủ tịch Hội đồng thành viên mới được Hội đồng thành viên bầu;

c) Chủ tịch Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật thì người ký thông báo là Chủ tịch Hội đồng quản trị mới được Hội đồng quản trị bầu;

d) Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị vắng mặt hoặc không thể thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình thì người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật là người được Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị ủy quyền. Trường hợp không có thành viên được ủy quyền hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị chết, mất tích, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định thì người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật là người được bầu tạm thời làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị theo quy định tại khoản 4 Điều 56, khoản 3 Điều 80 và khoản 4 Điều 156 Luật Doanh nghiệp.

3. Trường hợp đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật theo quy định tại khoản 6 Điều 12 Luật Doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật bao gồm các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này, trong đó, nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên được thay thế bằng bản sao văn bản xác nhận việc người đại diện theo pháp luật của công ty chết, mất tích, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

4. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp."

Thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật

Thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật

Hoạt động theo hình thức là chi nhánh thì đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh gồm những gì?

- Trường hợp A hoạt động theo hình thức là chi nhánh (Được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh), khi thay đổi người đứng đầu chi nhánh thì phải đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh với cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định tại Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

"Điều 62. Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

1. Trước khi đăng ký thay đổi địa chỉ đặt chi nhánh, văn phòng đại diện dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục về thuế với cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về thuế.

2. Khi thay đổi các nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Trường hợp thay đổi người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện, kèm theo thông báo phải có bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Khi nhận được Thông báo của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thay đổi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

3. Trường hợp chuyển địa chỉ nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã đăng ký, doanh nghiệp gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chuyển đến.

Khi nhận được Thông báo của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chuyển đến trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.

4. Sau khi doanh nghiệp 100% vốn nhà nước được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần thì các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều này.

5. Sau khi công ty trách nhiệm hữu hạn được chuyển đổi thành công ty cổ phần và ngược lại, doanh nghiệp tư nhân được chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh thì các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của những doanh nghiệp nêu trên thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều này."

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì chưa rõ A là doanh nghiệp thuộc tập đoàn nhà nước hay là chi nhánh, nên vì vậy bạn có thể tham khảo thêm các quy định trên để biết chính xác nhất.

Biểu mẫu đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật và thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh được quy định trong văn bản nào?

Biểu mẫu đăng ký trong 2 trường hợp trên theo quy định tại Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT, cụ thể:

Biểu mẫu đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật và thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh được quy định trong văn bản nào?

Do đó, biểu mẫu về thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật được quy định tại Phụ lục II-2 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT

Biểu mẫu về thông thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh được quy định tại Phụ lục II-9 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.

Người đại diện theo pháp luật
Thay đổi người đại diện theo pháp luật
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có thể mang quốc tịch nước ngoài hay không theo quy định?
Pháp luật
Thay đổi người đại diện theo pháp luật của nhà đầu tư là doanh nghiệp thực hiện dự án thì có cần thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không?
Pháp luật
Tổ chức có thể làm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được không? Người đại diện phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với những thiệt hại nào?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì có còn được quản lý công ty không?
Pháp luật
Công ty TNHH xây dựng muốn thay đổi người đại diện pháp luật thì ai là người ký thông báo thay đổi?
Pháp luật
Chồng là người đại diện theo pháp luật, đồng thời là Tổng giám đốc của công ty cổ phần, vợ là cổ đông thì chồng chết vợ có phải trả nợ cho công ty không?
Pháp luật
CMO là gì? Người giữ chức danh CMO có thể trở thành người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên không?
Pháp luật
Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty luật TNHH MTV phải gửi đến đâu? Mẫu thông báo thay đổi người đại diện?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật công ty TNHH 2 thành viên trở lên lấy tài sản cá nhân đăng ký giao dịch bảo đảm khi công ty còn nợ thuế có được không?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty chứng khoán mới nhất? Tải về Mẫu Giấy đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người đại diện theo pháp luật
3,381 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người đại diện theo pháp luật Thay đổi người đại diện theo pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào