Thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã mới nhất? Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện là bao lâu?

Cho tôi hỏi hiện nay thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã được thực hiện như thế nào vậy? Sau khi nộp hồ sơ thì bao lâu sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện? - Anh Quốc Bảo (Ninh Bình).

Thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 193/2013/NĐ-CP và khoản 2 Điều 1 Nghị định 107/2017/NĐ-CP:

Bước 01: Gửi thông báo thành lập văn phòng đại diện kèm theo hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện đến cơ quan đăng ký hợp tác xã.

(1) Hợp tác xã thành lập văn phòng đại diện thì sẽ tiến hành đăng ký tại cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi đặt văn phòng đại diện. Cụ thể, theo tại Điều 3 Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT là tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi hợp tác xã đặt văn phòng đại diện.

(2) Khi thành lập văn phòng đại diện hợp tác xã gửi thông báo tới cơ quan đăng ký hợp tác xã. Nội dung thông báo gồm có:

- Tên hợp tác xã, địa chỉ trụ sở chính, số giấy chứng nhận đăng ký, ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã;

- Tên văn phòng đại diện dự định thành lập; tên phải kèm theo chữ “văn phòng đại diện” đối với đăng ký thành lập văn phòng đại diện;

- Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã;

- Địa chỉ văn phòng đại diện;

- Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện;

- Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện văn phòng đại diện.

(3) Hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã được gửi kèm theo thông báo trên bao gồm:

- Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã;

- Nghị quyết của đại hội thành viên về việc mở văn phòng đại diện của hợp tác xã;

- Quyết định bằng văn bản của hội đồng quản trị về việc cử người đại diện văn phòng đại diện; kèm theo bản sao hợp lệ giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện văn phòng đại diện;

Bước 02: Cấp giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện của hợp tác xã, đồng thời cập nhật vào hồ sơ đăng ký hợp tác xã

Nếu ngành, nghề, nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phù hợp với ngành, nghề hoạt động của hợp tác xã và phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện của hợp tác xã, đồng thời cập nhật vào hồ sơ đăng ký hợp tác xã.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện của hợp tác xã được khắc dấu và có quyền sử dụng con dấu của mình.

Lưu ý:

- Trường hợp hợp tác xã lập văn phòng đại diện tại huyện hoặc tỉnh, thành phố khác với nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện, hợp tác xã phải thông báo bằng văn bản tới cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký hợp tác xã.

- Trường hợp lập văn phòng đại diện ở nước ngoài thì hợp tác xã phải thực hiện theo quy định pháp luật của nước đó.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp giấy chứng nhận mở văn phòng đại diện, hợp tác xã phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính để cập nhật vào hồ sơ đăng ký hợp tác xã.

Như vậy, hiện nay thời hạn cấp giấy giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện của hợp tác xã là trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan đăng ký hợp tác xã nhận được hồ sơ hợp lệ.

Hợp tác xã

Đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã (Hình từ Internet)

Mẫu thông báo về việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã mới nhất?

Căn cứ theo Phụ lục I-7 ban hành kèm theo Thông tư 07/2019/TT-BKHĐT, thì hiện nay thông báo về việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã được sử dụng theo mẫu dưới đây:

Chi nhánh hợp tác xã

Tải Mẫu thông báo về việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện của hợp tác xã mới nhất tại đây: Tại

Văn phòng đại diện của hợp tác xã có nhiệm vụ gì?

Theo Điều 27 Luật Hợp tác xã 2012 quy định cụ thể về văn phòng đại diện, chi nhánh và địa điểm kinh doanh của hợp tác xã như sau:

Văn phòng đại diện, chi nhánh và địa điểm kinh doanh
1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được lập chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh ở trong nước và nước ngoài. Trình tự, thủ tục thành lập thực hiện theo quy định của Chính phủ.
2. Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền nhằm phục vụ cho hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
3. Chi nhánh là đơn vị trực thuộc của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng, nhiệm vụ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
4. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh phải mang tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, kèm theo phần bổ sung tương ứng xác định chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh.

Theo đó, văn phòng đại diện sẽ có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền nhằm phục vụ cho hoạt động của hợp tác xã.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu bảng thanh toán tiền thuê ngoài áp dụng đối với hợp tác xã mới nhất hiện nay là mẫu nào? Tải mẫu ở đâu?
Pháp luật
Hộ gia đình có đủ điều kiện để gia nhập vào hợp tác xã tạo việc làm hay không? Hợp tác xã có được chấm dứt thành viên không làm việc trong 2 năm không?
Pháp luật
Viên chức giáo viên có được làm giám đốc hợp tác xã không? Tiền lương và tiền thưởng của giám đốc hợp tác xã do ai quyết định?
Pháp luật
Hợp tác xã không được sử dụng những loại tài sản nào để thực hiện góp vốn, mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp?
Pháp luật
Các khoản doanh thu, thu nhập của hợp tác xã được thu bằng ngoại tệ thì có cần quy đổi ra không?
Pháp luật
Nợ phải trả của hợp tác xã phát sinh từ đâu? Các khoản nợ phải trả của hợp tác xã được ghi tăng thu nhập trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tòa án ra quyết định đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản đối với hợp tác xã thì hợp tác xã có phải hoàn trả tạm ứng chi phí phá sản cho người nộp đơn không?
Pháp luật
Chủ tịch hội đồng quản trị của hợp tác xã có được kiêm làm Giám đốc hợp tác xã hay không theo quy định?
Pháp luật
Thành viên chính thức bị Tòa án tuyên bố mất tích có làm chấm dứt tư cách thành viên hợp tác xã không?
Pháp luật
Tên của hợp tác xã có cần phải được in hoặc viết trên các ấn phẩm do hợp tác xã phát hành hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
823 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào