Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024 chi tiết? Doanh nghiệp nộp hồ sơ chốt sổ BHXH qua đâu?
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024 chi tiết?
Căn cứ theo quy định hiện nay tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo đó, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội gồm 02 bước: Báo giảm lao động và Chốt sổ bảo hiểm xã hội.
Cụ thể, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội như sau:
(1) Thủ tục báo giảm
Căn cứ theo Mục 7 Công văn 1952/BHXH-TST năm 2023 có hướng dẫn báo giảm tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN như sau:
Người sử dụng lao động lập hồ sơ báo giảm theo hồ sơ điện tử 600.
Theo đó:
- Trường hợp sổ BHXH đã rà soát và trả sổ cho người lao động, cơ quan BHXH căn cứ hồ sơ báo giảm thực hiện xác nhận và in tờ rời sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN chuyển về đơn vị để trả cho người lao động.
- Trường hợp sổ BHXH chưa được cơ quan BHXH rà soát và trả sổ thì cơ quan BHXH không xác nhận quá trình BHXH, BHTN theo hồ sơ điện tử 600 đơn vị có trách nhiệm lập hồ sơ giấy theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 626 kèm sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH qua bưu điện để được rà soát, cập nhật dữ liệu, xác nhận và in tờ rời sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, chuyển về đơn vị để trả cho người lao động.
- Trường hợp đơn vị nợ tại thời điểm nộp hồ sơ báo giảm, sau khi được cơ quan BHXH xác nhận, in tờ rời sổ BHXH đến thời điểm đã đóng đủ tiền BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, đơn vị có trách nhiệm nộp đủ số tiền nợ và lập Danh sách xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người lao động (không cần nộp sổ BHXH) gửi theo PGNHS 620 cho cơ quan BHXH để in tờ rời sổ BHXH xác nhận bổ sung.
Đối với hồ sơ điều chỉnh quá trình đóng BHXH, BHTN: đơn vị chỉ nộp hồ sơ 600 điện tử với các trường hợp đang tham gia tại đơn vị và cơ quan BHXH chỉ điều chỉnh dữ liệu không thực hiện in tờ rời xác nhận quá trình điều chỉnh, các trường hợp nghỉ việc đã chốt sổ và in tờ rời phải nộp theo hồ sơ 609 giấy kèm sổ BHXH để thực hiện in tờ rời xác nhận lại quá trình đóng theo đúng dữ liệu đã điều chỉnh.
(2) Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội
Chuẩn bị hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý.
Hình thức gửi đối với hồ sơ giấy, doanh nghiệp gửi trực tiếp cơ quan BHXH hoặc qua bưu điện.
Đối với hồ sơ điện tử, nộp hồ sơ qua https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn hoặc phần mềm bảo hiểm xã hội.
Lưu ý: Người sử dụng lao động có thể thực hiện đồng thời thủ tục báo giảm lao động và chốt sổ BHXH.
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024 chi tiết? Doanh nghiệp nộp hồ sơ chốt sổ BHXH qua đâu? (Hình từ Internet)
Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật có được chốt sổ bảo hiểm xã hội không?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 như sau:
Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
...
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
...
Như vậy, theo quy định trên, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm trong việc hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động mà không phân biệt trường hợp người lao động có đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hay không.
Trình tự giải quyết khiếu nại cho người lao động khi doanh nghiệp không chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi kết thúc hợp đồng lao động ra sao?
Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
- Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
- Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:
+ Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết.
+ Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.
- Thời hiệu khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại được áp dụng theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí NSNN để mua sắm tài sản trang thiết bị mới nhất?
- Danh sách kết quả kiểm tra tập sự hành nghề luật sư đợt 2 năm 2024 chính thức? Xem toàn bộ danh sách ở đâu?
- Loại gỗ nào thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu? Ai có thẩm quyền cho phép xuất khẩu loại gỗ này?
- Thưởng cuối năm là gì? Công ty phải thưởng cuối năm cho nhân viên? Tiền thưởng cuối năm có đóng thuế TNCN?
- Báo cáo kế hoạch đầu tư công trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công là gì? Thời hạn gửi báo cáo trung hạn vốn NSNN?