Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh theo quy định của pháp luật là như thế nào?
Kinh doanh chứng khoán phái sinh là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 158/2020/NĐ-CP thì kinh doanh chứng khoán phái sinh là việc thực hiện một hoặc một số hoặc toàn bộ các hoạt động sau đây:
- Môi giới chứng khoán phái sinh;
- Tự doanh chứng khoán phái sinh;
- Tư vấn đầu tư chứng khoán phái sinh.
Thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh được pháp luật quy định như thế nào?
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh gồm những giấy tờ gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 158/2020/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh bao gồm:
- Giấy đề nghị cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
- Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng thành viên hoặc Quyết định của chủ sở hữu về việc thực hiện kinh doanh chứng khoán phái sinh;
- Báo cáo tài chính của 02 năm tài chính gần nhất đã được kiểm toán và báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã được soát xét (trường hợp đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh sau ngày 30 tháng 6); Báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính trong 12 tháng gần nhất;
- Danh sách Giám đốc (Tổng Giám đốc), Phó Giám đốc (Phó Tổng Giám đốc) phụ trách nghiệp vụ và các nhân viên cho mỗi hoạt động kinh doanh chứng khoán phái sinh, kèm theo hồ sơ cá nhân của các cá nhân nêu trên.
- Hồ sơ cá nhân tối thiểu bao gồm:
+ Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu;
+ Chứng chỉ hành nghề kinh doanh chứng khoán;
+ Chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh, hợp đồng lao động;
- Quy trình kiểm soát nội bộ, quy trình quản trị rủi ro cho hoạt động kinh doanh chứng khoán phái sinh.
Lưu ý: Trong trường hợp tài liệu đó đã được gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì những tài liệu thành phần hồ sơ trên được miễn trừ theo quy định về báo cáo và công bố thông tin.
Thủ tục xử lý hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh được quy định như thế nào?
Bước 1: Nộp hồ sơ
Hồ sơ này được gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo hình thức trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 158/2020/NĐ-CP.
Lưu ý: Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh được lập thành 01 bộ gốc. Trường hợp tài liệu trong hồ sơ là bản sao thì phải là bản sao từ sổ gốc hoặc được chứng thực.
Bước 2: Sửa đổi, bổ sung hồ sơ
Theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 158/2020/NĐ-CP trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có văn bản gửi công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).
Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh
Theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Nghị định 158/2020/NĐ-CP thì việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh được thực hiện như sau:
- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh.
- Trường hợp từ chối, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Thực hiện đăng ký thành viên giao dịch
- Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh, công ty chứng khoán được hoạt động môi giới chứng khoán phái sinh phải thực hiện đăng ký thành viên giao dịch.
- Trường hợp không đăng ký thành viên giao dịch, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Nghị định 158/2020/NĐ-CP.
Như vậy, trên đây là các bước để doanh nghiệp có thể thực hiện để đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chứng khoán phái sinh theo quy định của pháp luật.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên năm 2024 mẫu 02A và 02B chi tiết từng mục như thế nào? Tải mẫu 02A và 02B ở đâu?
- Tranh chấp kinh doanh thương mại nào thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án? TAND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết tranh chấp nào?
- Đã có Thông tư 14 hướng dẫn quy trình xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo?
- Tổ chức kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa có được tiếp tục đề nghị cung cấp dịch vụ khi người tiêu dùng đã từ chối?
- Tổ chức kinh tế có được thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm không?