Thông tin định danh người bệnh trong hồ sơ bệnh án điện tử được xây dựng như thế nào? Để bảo mật và tính riêng tư của hồ sơ phải có các biện pháp nào?

Tôi có câu hỏi là thông tin định danh người bệnh trong hồ sơ bệnh án điện tử được xây dựng như thế nào? Để bảo mật và tính riêng tư của hồ sơ phải có các biện pháp nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.H đến từ Đồng Tháp.

Thông tin định danh người bệnh trong hồ sơ bệnh án điện tử được xây dựng như thế nào?

Thông tin định danh người bệnh trong hồ sơ bệnh án điện tử được xây dựng theo quy định tại Điều 9 Thông tư 46/2018/TT-BYT như sau:

Thông tin định danh người bệnh trong hồ sơ bệnh án điện tử
Thông tin định danh người bệnh được xây dựng thống nhất trên toàn quốc theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Như vậy, theo quy định trên thì Thông tin định danh người bệnh trong hồ sơ bệnh án điện tử được xây dựng thống nhất trên toàn quốc theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

hồ sơ bệnh án điện tử

Hồ sơ bệnh án điện tử (Hình từ Internet)

Để bảo mật và tính riêng tư của hồ sơ bệnh án điện tử thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có các biện pháp nào?

Để bảo mật và tính riêng tư của hồ sơ bệnh án điện tử thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có các biện pháp được quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 46/2018/TT-BYT như sau:

Bảo mật và tính riêng tư của hồ sơ bệnh án điện tử
1. Việc truy cập, chia sẻ thông tin trong hồ sơ bệnh án điện tử cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Thông tư này và các quy định liên quan khác của Bộ trưởng Bộ Y tế.
2. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có biện pháp sau đây:
a) Kiểm soát truy cập của người dùng gồm xác thực người dùng, phân quyền người dùng theo từng vai trò công việc, thiết lập khoảng thời gian giới hạn cho phép người dùng truy cập vào phần mềm.
b) Bảo vệ, ngăn chặn việc truy cập trái phép vào hồ sơ bệnh án điện tử.
c) Phương án hoặc quy trình phục hồi dữ liệu trong trường hợp có sự cố.
d) Phương án phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và loại bỏ phần mềm độc hại.
3. Việc liên thông, trao đổi dữ liệu hồ sơ bệnh án điện tử giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được mã hóa trong quá trình trao đổi dữ liệu.
4. Thông tin khám, chữa bệnh của người bệnh phải được mã hóa theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế.
5. Phần mềm hồ sơ bệnh án điện tử có khả năng ghi vết tất cả các giao dịch, tương tác của người dùng trên phần mềm hồ sơ bệnh án điện tử bao gồm ngày, thời gian khi xem, nhập mới, chỉnh sửa, hủy, khôi phục dữ liệu, thông tin trong hồ sơ bệnh án điện tử.
6. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải ban hành Quy chế về bảo mật thông tin và quyền riêng tư của người bệnh trên cơ sở các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này.

Như vậy, theo quy định trên thì để bảo mật và tính riêng tư của hồ sơ bệnh án điện tử thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có các biện pháp như sau:

- Kiểm soát truy cập của người dùng gồm xác thực người dùng, phân quyền người dùng theo từng vai trò công việc, thiết lập khoảng thời gian giới hạn cho phép người dùng truy cập vào phần mềm.

- Bảo vệ, ngăn chặn việc truy cập trái phép vào hồ sơ bệnh án điện tử.

- Phương án hoặc quy trình phục hồi dữ liệu trong trường hợp có sự cố.

- Phương án phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và loại bỏ phần mềm độc hại.

Cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử?

Cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm trong việc thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định tại Điều 18 Thông tư 46/2018/TT-BYT như sau:

Trách nhiệm của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
1. Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại cơ sở theo quy định của Thông tư này.
2. Trên cơ sở kết quả tư vấn của Hội đồng chuyên môn được quy định tại Điều 19 Thông tư này hoặc của đơn vị tư vấn độc lập, Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định việc quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy, lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy.
3. Trước khi thực hiện việc lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho lưu trữ hồ sơ bệnh án giấy; lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho việc in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy, Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có văn bản thông báo với Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế để đăng tải thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế và Trang thông tin điện tử của Cục Công nghệ thông tin.

Như vậy, trong việc thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử, cơ sở khám chữa bệnh có các trách nhiệm sau:

- Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại cơ sở theo quy định của Thông tư này.

- Trên cơ sở kết quả tư vấn của Hội đồng chuyên môn được quy định tại Điều 19 Thông tư này hoặc của đơn vị tư vấn độc lập, Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định việc quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy, lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy.

- Trước khi thực hiện việc lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho lưu trữ hồ sơ bệnh án giấy; lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho việc in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy, Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có văn bản thông báo với Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế để đăng tải thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế và Trang thông tin điện tử của Cục Công nghệ thông tin.

Hồ sơ bệnh án điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ bệnh án điện tử được lưu trữ như thế nào? Vấn đề bảo mật hồ sơ điện tử được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ bệnh án điện tử có giá trị pháp lý không? Hồ sơ bệnh án điện tử được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hồ sơ bệnh án điện tử phải đáp ứng các yêu cầu nào? Thời gian cập nhật hồ sơ bệnh án điện tử là bao nhiêu lâu?
Pháp luật
Thông tin định danh người bệnh trong hồ sơ bệnh án điện tử được xây dựng như thế nào? Để bảo mật và tính riêng tư của hồ sơ phải có các biện pháp nào?
Pháp luật
Phần mềm hồ sơ bệnh án điện tử phải có khả năng kết xuất bản điện tử theo tập tin định dạng nào?
Pháp luật
Nghiên cứu viên có được sao chép hồ sơ bệnh án điện tử để phục vụ cho việc nghiên cứu không? Hồ sơ áp dụng các tiêu chuẩn công nghệ thông tin nào?
Pháp luật
Hồ sơ bệnh án điện tử có bao nhiêu loại? Lộ trình thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Sinh viên được sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử trong trường hợp nào? Nội dung của hồ sơ bệnh án điện tử gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ bệnh án điện tử
905 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ bệnh án điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào