Thông tin cá nhân dùng để mua hàng trên các trang thương mại điện tử có được đảm bảo bảo mật theo quy định của pháp luật hay không?

Khi mua hàng trên các trang thương mại điện tử, thông tin cá nhân như tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ,... của người tiêu dùng sẽ được cung cấp đầy đủ. Tôi muốn hỏi liệu những thông tin này có được bảo mật hay không? Những thông tin này được chuyển giao cho bên thứ ba hay không? Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về chính sách bảo vệ thông tin cá nhân cũng như trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc bảo vệ thông tịn cá nhân người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử?

Thông tin cá nhân dùng để mua hàng trên các trang thương mại điện tử có được đảm bảo bảo mật hay không?

Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân dùng để mua hàng trên các trang thương mại điện tử có được đảm bảo bảo mật hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 13 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thông tin cá nhân của người tiêu dùng được hiểu như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
...
13. Thông tin cá nhân là các thông tin góp phần định danh một cá nhân cụ thể, bao gồm tên, tuổi, địa chỉ nhà riêng, số điện thoại, thông tin y tế, số tài khoản, thông tin về các giao dịch thanh toán cá nhân và những thông tin khác mà cá nhân mong muốn giữ bí mật.
Thông tin cá nhân trong Nghị định này không bao gồm thông tin liên hệ công việc và những thông tin mà cá nhân đã tự công bố trên các phương tiện truyền thông."

Pháp luật hiện hành quy định về việc bảo đảm an toàn, an ninh đối với thông tin cá nhân của người tiêu dùng tại Điều 72 Nghị định 52/2013/NĐ-CP cụ thể như sau:

"Điều 72. Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cá nhân
1. Đơn vị thu thập thông tin phải đảm bảo an toàn, an ninh cho thông tin cá nhân mà họ thu thập và lưu trữ, ngăn ngừa các hành vi sau:
a) Đánh cắp hoặc tiếp cận thông tin trái phép;
b) Sử dụng thông tin trái phép;
c) Thay đổi, phá hủy thông tin trái phép.
2. Đơn vị thu thập thông tin phải có cơ chế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin cá nhân bị sử dụng sai mục đích hoặc phạm vi đã thông báo.
3. Trong trường hợp hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất thông tin của người tiêu dùng, đơn vị lưu trữ thông tin phải thông báo cho cơ quan chức năng trong vòng 24 (hai mươi bốn) giờ sau khi phát hiện sự cố."

Căn cứ vào những quy định trên, có thể thấy thông tin cá nhân của người tiêu dùng nói riêng và thông tin cá nhân nói chung trong hoạt động giao dịch thương mại điện tử được quan tâm, đảm bảo giữ an toàn một cách tối đa.

Thông tin cá nhân trong giao dịch thương mại điện tử được chuyển giao cho bên thứ ba hay không?

Thông tin cá nhân trong giao dịch điện tử được sử dụng theo quy định tại Điều 71 Nghị định 52/2013/NĐ-CP như sau:

- Đơn vị thu thập thông tin phải sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng đúng với mục đích và phạm vi đã thông báo, trừ các trường hợp sau:

+ Có một thỏa thuận riêng với chủ thể thông tin về mục đích và phạm vi sử dụng ngoài những mục đích, phạm vi đã thông báo;

+ Để cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm theo yêu cầu của chủ thể thông tin;

+ Thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

- Việc sử dụng thông tin quy định tại Điều này bao gồm cả việc chia sẻ, tiết lộ và chuyển giao thông tin cá nhân cho bên thứ ba.

Dựa vào quy định trên, có thể thấy, trường hợp giữa đơn vị thu thập thông tin với chủ thể thông tin có một thỏa thuận riêng về mục đích và phạm vi sử dụng ngoài những mục đích, phạm vi đã thông báo; hoặc để cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm theo yêu cầu của chủ thể thông tin; hoặc để thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, thì trong trường hợp muốn chuyển giao thông tin cho bên thứ ba, đơn vị thu thập thông tin phải thực hiện đúng với mục đích và phạm vi đã thông báo.

Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 69 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng được quy định như sau:

- Thương nhân, tổ chức, cá nhân thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng phải xây dựng và công bố chính sách bảo vệ thông tin cá nhân với các nội dung sau:

+ Mục đích thu thập thông tin cá nhân;

+ Phạm vi sử dụng thông tin;

+ Thời gian lưu trữ thông tin;

+ Những người hoặc tổ chức có thể được tiếp cận với thông tin đó;

+ Địa chỉ của đơn vị thu thập và quản lý thông tin, bao gồm cách thức liên lạc để người tiêu dùng có thể hỏi về hoạt động thu thập, xử lý thông tin liên quan đến cá nhân mình;

+ Phương thức và công cụ để người tiêu dùng tiếp cận và chỉnh sửa dữ liệu cá nhân của mình trên hệ thống thương mại điện tử của đơn vị thu thập thông tin.

- Những nội dung trên phải được hiển thị rõ ràng cho người tiêu dùng trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin.

- Nếu việc thu thập thông tin được thực hiện thông qua website thương mại điện tử của đơn vị thu thập thông tin, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân phải được công bố công khai tại một vị trí dễ thấy trên website này.

Như vậy, thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch thương mại điện tử được đảm bảo an toàn, an ninh tối đa. Pháp luật hiện hành quy định chính sách cụ thể về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, trường hợp đơn vị thu thập thông tin muốn chuyển giao thông tin cá nhân cho bên thứ ba thì cần phải thực hiện đúng trong phạm vi, mục đích đã thỏa thuận, trừ những trường hợp đặc biệt luật định.

Thương mại điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người học ngành thương mại điện tử hệ trung cấp phải sử dụng thành thạo các kỹ thuật nào sau khi tốt nghiệp?
Pháp luật
Cá nhân có hành vi huy động vốn trái phép trên mạng xã hội bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Chức năng đặt hàng trực tuyến là gì? Cơ chế rà soát và xác nhận nội dung hợp đồng sử dụng chức năng này qua ứng dụng phải điều kiện nào?
Pháp luật
Chủ sở hữu sàn thương mại điện tử phải cung cấp doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn của cá nhân kinh doanh trên sàn đúng không?
Pháp luật
Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam phải dùng đồng tiền khai thuế nào?
Pháp luật
Thương nhân thiết lập website là chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử trong trường hợp nào?
Cá nhân thực hiện việc phản ánh trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử phải cung cấp các thông tin nào?
Cá nhân thực hiện việc phản ánh trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử phải cung cấp các thông tin nào?
Pháp luật
Website thương mại điện tử bị đưa vào danh sách website thương mại điện tử bị phản ánh về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi nào?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử phải gỡ bỏ thông tin về hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử có phải lọc thông tin theo từ khóa trước khi thông tin về hàng hóa, dịch vụ hiển thị trên website không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thương mại điện tử
3,364 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thương mại điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào