Ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành được quy định như thế nào?

Ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Phú tại Yên Bái.

Ý kiến kiểm toán không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần có mấy dạng?

Căn cứ Mục II.56 Hệ thống chuẩn mực kiểm toán ban hành kèm theo Thông tư 67/2015/TT-BTC có quy định:

56. Ý kiến kiểm toán không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần có 3 dạng ý kiến sau:
(a) Ý kiến kiểm toán ngoại trừ;
(b) Từ chối đưa ra ý kiến;
(c) Ý kiến kiểm toán trái ngược.
Khi kiểm toán viên đưa ra ý kiến kiểm toán không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành, ngoài những yếu tố cụ thể phải trình bày theo quy định của Chuẩn mực này, kiểm toán viên phải trình bày trong báo cáo kiểm toán một đoạn mô tả về vấn đề dẫn đến việc kiểm toán viên đưa ra ý kiến kiểm toán không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần. Kiểm toán viên phải đặt đoạn này ngay trước đoạn ý kiến kiểm toán trong báo cáo kiểm toán và phải sử dụng tiêu đề là “Cơ sở của ý kiến kiểm toán ngoại trừ”, “Cơ sở của ý kiến kiểm toán trái ngược” hoặc “Cơ sở của việc từ chối đưa ra ý kiến” một cách thích hợp. Đoạn này cũng phải mô tả và định lượng ảnh hưởng về mặt tài chính của vấn đề đó đến báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trừ khi điều đó là không thể thực hiện được. Nếu không thể định lượng được ảnh hưởng về mặt tài chính của vấn đề đó, kiểm toán viên phải trình bày điều này trong đoạn cơ sở của ý kiến kiểm toán không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần.

Theo đó, ý kiến kiểm toán không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần có 3 dạng ý kiến sau:

- Ý kiến kiểm toán ngoại trừ;

- Từ chối đưa ra ý kiến;

- Ý kiến kiểm toán trái ngược.

Ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành được quy định như thế nào?

Ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành được quy định như thế nào?

Ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành là như thế nào?

Căn cứ Mục II.57 Hệ thống chuẩn mực kiểm toán ban hành kèm theo Thông tư 67/2015/TT-BTC thì kiểm toán viên trình bày “Ý kiến kiểm toán ngoại trừ” đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành khi:

- Dựa trên các bằng chứng kiểm toán đầy đủ, thích hợp đã thu thập được, kiểm toán viên kết luận là quá trình thực hiện dự án chưa tuân thủ theo quy định về quản lý đầu tư và/hoặc các sai sót, khi xét riêng lẻ hay tổng hợp lại, có ảnh hưởng trọng yếu nhưng không lan tỏa đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành.

- Kiểm toán viên không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra kết luận rằng liệu quá trình thực hiện dự án có tuân thủ theo quy định về quản lý đầu tư hay không và/hoặc làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán về báo cáo quyết toán dự án hoàn thành, nhưng kiểm toán viên kết luận rằng những ảnh hưởng có thể có của các sai sót chưa được phát hiện (nếu có) có thể là trọng yếu nhưng không lan tỏa đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành.

- Ví dụ về ý kiến kiểm toán ngoại trừ của kiểm toán viên:

Trên cơ sở các tài liệu, hồ sơ được chủ đầu tư cung cấp và kết quả kiểm tra, theo ý kiến của chúng tôi, xét trên các khía cạnh trọng yếu, ngoại trừ ảnh hưởng (nếu có) của các vấn đề nêu tại đoạn “Cơ sở của ý kiến kiểm toán ngoại trừ”, quá trình thực hiện dự án đã tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư và báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đã phản ánh trung thực và hợp lý tình hình quyết toán dự án hoàn thành tại thời điểm lập báo cáo, phù hợp với chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán và quy định pháp lý có liên quan đến việc lập và trình bày báo cáo quyết toán dự án hoàn thành.

Mẫu báo cáo kiểm toán với ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành được quy định như thế nào?

Hiện nay, Mẫu báo cáo kiểm toán với ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành được quy định tại Phụ lục 06 ban hành kèm theo Thông tư 67/2015/TT-BTC, cụ thể như sau:

Tải Mẫu báo cáo kiểm toán với ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành: tại đây

Báo cáo quyết toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước và báo cáo quyết toán nguồn khác của đơn vị hành chính sự nghiệp có gì khác nhau?
Pháp luật
Báo cáo quyết toán của đơn vị hành chính sự nghiệp có phản ánh được tình hình thu, chi đối với nguồn kinh phí được sử dụng hay không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tài nguyên và môi trường cần nộp báo cáo quyết toán và báo cáo tài chính cho những cơ quan nào?
Pháp luật
Kiểm toán viên chấp nhận toàn phần đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành dựa trên những khía cạnh nào?
Pháp luật
Quá thời hạn nộp báo cáo quyết toán theo quy định nhưng tổ chức chưa nộp thì công chức được giao nhiệm vụ xử lý như thế nào?
Pháp luật
Kiểm tra báo cáo quyết toán: Nếu có sự chồng chéo về đối tượng kiểm tra với kế hoạch của cơ quan cấp trên thì thực hiện thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp không nộp báo cáo quyết toán đúng thời hạn quy định bị phạt bao nhiêu tiền? Thời điểm chấm dứt hành vi trên là khi nào?
Pháp luật
Ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mức phạt khi không nộp báo cáo quyết toán xuất nhập khẩu đúng hạn được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo quyết toán
6,726 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo quyết toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: