Xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022: Điều kiện để học sinh được tốt nghiệp là gì? Thủ tục xét công nhận tốt nghiệp như thế nào?

Xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông được quy định như thế nào theo pháp luật mới nhất? Tôi có thắc mắc liên quan tới tốt nghiệp trung học phổ thông mong được hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Tôi muốn được hỏi rằng sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì việc xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông được quy định như thế nào theo pháp luật mới nhất? Mong sớm nhận được phản hồi. Xin cảm ơn.

Xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông

Tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Công văn 1523/BGDĐT-QLCL ngày 19/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cụ thể như sau:

- Thí sinh là học viên GDTX không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại Điều 37 Quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

- Việc bảo lưu điểm thi quy định tại Điều 38 Quy chế thi; áp dụng với thí sinh đã dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022.

- Đối với các thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định thì chỉ dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

- Nếu thí sinh vừa có Giấy chứng nhận nghề hoặc vừa có Bằng tốt nghiệp trung cấp thì thí sinh chỉ được dùng một trong hai loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích; nếu thí sinh có nhiều Giấy chứng nhận nghề hoặc Bằng tốt nghiệp trung cấp theo quy định tại khoản 2 Điều 40 Quy chế thi thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 01 Giấy/Bằng có kết quả cao nhất.

- Chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học quy định tại khoản 3 Điều 40 Quy chế thi là chứng chỉ được cấp theo quy định của Bộ GDĐT. Điểm khuyến khích đối với các chứng chỉ này được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp.

Duyệt tốt nghiệp trung học phổ thông

Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về duyệt tốt nghiệp trung học phổ thông cụ thể như sau:

(1) Hồ sơ duyệt công nhận tốt nghiệp THPT bao gồm:

- Bản ghi thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT;

- Danh sách thí sinh được đề nghị công nhận tốt nghiệp THPT;

- Danh sách và hồ sơ thí sinh được đặc cách, miễn thi, được tốt nghiệp THPT do phúc khảo hoặc giải quyết khiếu nại về hồ sơ thi;

- Đĩa CD chứa dữ liệu thi;

- Những biên bản liên quan;

- Các loại hồ sơ khác theo hướng dẫn hằng năm của Bộ GDĐT.

(2) Trình tự duyệt công nhận tốt nghiệp THPT:

- Giám đốc sở GDĐT duyệt công nhận tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh đủ điều kiện và chịu trách nhiệm trước Bộ GDĐT về kết quả công nhận tốt nghiệp THPT của tỉnh mình;

- Sau khi báo cáo Bộ GDĐT, Giám đốc sở GDĐT công bố kết quả công nhận tốt nghiệp THPT và thông báo cho các trường phổ thông để niêm yết Danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT và cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời cho thí sinh;

- Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh ĐKDT ký và có giá trị đến khi được cấp Bằng tốt nghiệp THPT chính thức;

- Các sở GDĐT gửi Danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GDĐT ngay sau khi kết thúc kỳ thi để quản lý, theo dõi.

Tốt nghiệp trung học phổ thông 2022

Tốt nghiệp trung học phổ thông 2022

Cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông

Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (khoản 2 Điều này được sửa đổi bởi Khoản 15 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT) về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cụ thể như sau:

(1) Người học thuộc các đối tượng quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 12 Quy chế này đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu để được công nhận tốt nghiệp THPT thì được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

(2) Mẫu Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo quy định tại Thông tư số 18/2020/TT-BGDĐT ngày 29 tháng 6 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định mẫu Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

(3) Việc quản lý, sử dụng phôi, cấp, phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ, cấp bản sao từ sổ gốc Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông thực hiện như đối với văn bằng, chứng chỉ quy định tại Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT ngày 29 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy chế quản lý Bằng tốt nghiệp THCS, Bằng tốt nghiệp THPT, Bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, Bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.

(4) Sổ gốc cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông phải ghi đầy đủ, chính xác nội dung của Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, đánh số trang, đóng dấu giáp lai, không được tẩy xóa, đảm bảo quản lý chặt chẽ và lưu trữ vĩnh viễn.

Như vậy, việc xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông được quy định cụ thể tại Phụ lục VI kèm theo Công văn 1523/BGDĐT-QLCL ngày 19/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trân trọng!

Tốt nghiệp THPT
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Tốt nghiệp trung học phổ thông
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2025 môn địa lý kèm đáp án như thế nào? Tải đề thi minh họa môn địa lý tốt nghiệp THPT năm 2025 ở đâu?
Pháp luật
Nhiệm vụ của ban chấm thi tốt nghiệp THPT là gì? Quy trình chấm bài thi tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn tiếng anh có được miễn thi tiếng anh kì thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) không?
Pháp luật
Học sinh bị khuyết tật là con thương binh bị nhiễm chất độc màu da cam suy giảm khả năng lao động 65% có được miễn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia không?
Pháp luật
Xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022: Điều kiện để học sinh được tốt nghiệp là gì? Thủ tục xét công nhận tốt nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Cấu trúc đề thi nghề tốt nghiệp THPT năm 2022 của TP. Hồ Chí Minh như thế nào? Học sinh thi nghề loại Giỏi được cộng bao nhiêu điểm khi xét tốt nghiệp?
Pháp luật
Xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023 với thí sinh đã dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 như thế nào?
Pháp luật
Quy trình cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông như thế nào? Nội dung trên giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông bao gồm những gì?
Pháp luật
Thời gian xét công nhận tốt nghiệp THPT 2023 là khi nào? Điều kiện để được xét công nhận tốt nghiệp là gì?
Pháp luật
Hướng dẫn ghi phiếu xét công nhận tốt nghiệp 2023? Mẫu phiếu xét công nhận tốt nghiệp như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tốt nghiệp THPT
7,760 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tốt nghiệp THPT Tốt nghiệp trung học phổ thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào