Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp thì có được mua điện sinh hoạt không? Giá bán điện khi sử dụng nhiều mục đích khác nhau ra sao?

Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp thì có được mua điện sinh hoạt không? Giá bán điện khi sử dụng nhiều mục đích khác nhau ra sao? Câu hỏi từ chị T ở Hà Nội.

Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp thì có được mua điện sinh hoạt không?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định 137/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 8 Nghị định 104/2022/NĐ-CP có nội dung:

Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt
1. Điều kiện ký hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt
a) Bên mua điện phải có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật, có đề nghị mua điện và thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm mua điện hoặc giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dụng địa điểm mua điện
...

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 16/2023/TT-BCT có quy định:

Chủ thể ký hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt
1. Chủ thể ký hợp đồng của Bên mua điện là người đại diện của Bên mua điện đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công (sau đây viết tắt là Nghị định số 104/2022/NĐ-CP) và có hồ sơ đề nghị đăng ký mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP gửi Bên bán điện.
....

Thêm vào đó, tại Điều 11 Nghị định 137/2013/NĐ-CP được bổ sung thêm khoản 1a tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 104/2022/NĐ-CP có nội dung:

1a. Hồ sơ đề nghị đăng ký mua điện phục vụ mục đích sinh hoạt của bên mua điện dạng giấy hoặc dữ liệu điện tử bao gồm: Đề nghị mua điện và một trong các giấy tờ, tài liệu sau:
a) Thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Giấy xác nhận thông tin về cư trú, Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của cá nhân đại diện bên mua điện. Tại một địa điểm đăng ký mua điện, bên mua điện là một hộ gia đình thì chỉ được ký 01 Hợp đồng.
b) Trường hợp không sử dụng thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm mua điện, bên mua điện cung cấp bản sao của một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận về quyền sở hữu nhà ở; giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở); quyết định phân nhà; hợp đồng mua bán nhà; hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên hoặc các giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dụng địa điểm mua điện có thời hạn từ 01 năm trở lên để đăng ký mua điện và chỉ được ký 01 Hợp đồng.

Như vây, khi mua bán điện với mục đích sinh hoạt thì người mua cần chứng minh được quyền sở hữu đối với địa điểm mua điện. Nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật đất đai nên sẽ không được công nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên sẽ không đủ điều kiện mua bán điện sinh hoạt.

Điện sinh hoạt

Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp thì có được mua điện sinh hoạt không? (Hình ảnh từ Internet)

Giá bán điện khi sử dụng nhiều mục đích khác nhau được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 16/2014/TT-BCT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 25/2018/TT-BCT quy định như sau:

2. Trường hợp bên mua điện sử dụng điện cho nhiều mục đích khác nhau:
a) Đối với khách hàng ký hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt sau một công tơ nhưng có sử dụng một phần cho các mục đích khác (sản xuất, kinh doanh, dịch vụ) thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt cho toàn bộ sản lượng điện năng đo đếm được tại công tơ đó;
b) Đối với khách hàng ký hợp đồng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt sau một công tơ thì hai bên mua, bán điện căn cứ theo tình hình sử dụng điện thực tế để thỏa thuận tỷ lệ điện sử dụng cho mỗi loại mục đích.
c) Đối với khu đô thị, chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa làm thủ tục thanh quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý: Trong thời gian chờ bàn giao lưới điện và khách hàng sử dụng điện, hai bên mua, bán điện căn cứ theo tình hình sử dụng điện thực tế để thỏa thuận tỷ lệ sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt và sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện cho các mục đích ngoài mục đích sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp) làm cơ sở áp dụng giá bán điện. Đối với điện năng sử dụng cho mục đích sinh hoạt, áp dụng giá bán điện theo nguyên tắc định mức chung của bên mua điện bằng định mức của từng bậc nhân với số hộ sử dụng điện sinh hoạt (căn cứ theo mục đích sử dụng điện thực tế, hợp đồng mua bán nhà, biên bản bàn giao căn hộ, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn)."

Đối chiếu quy định trên, cần xác định việc ký hợp đồng mua bán điện với mục đích gì để xác định là sẽ tính tiền điện theo các trường hợp như sau:

- Trường hợp ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt nhưng sau đó có sử dụng vào mục đích kinh doanh thì sẽ tính tiền điện theo giá bán lẻ điện sinh hoạt cho toàn bộ số điện đã sử dụng.

- Trường hợp ký hợp đồng mua bán điện nhằm mục đích khác (không phải mục đích sinh hoạt) thì việc tính tiền điện sẽ theo thỏa thuận giữa người mua và bên bán dựa trên tình hình sử dụng thực tế.

Bên mua điện có trách nhiệm bảo vệ công tơ điện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 137/2013/NĐ-CP có quy định về trách nhiệm bảo vệ công tơ điện của bên mua như sau:

+ Bảo vệ công tơ điện đặt trong phạm vi quản lý của mình theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Trường hợp công tơ điện bị mất phải bồi thường, làm hư hỏng phải chịu chi phí cho việc sửa chữa, kiểm định.

+ Không được tự ý tháo gỡ, di chuyển công tơ điện. Khi có nhu cầu di chuyển công tơ điện sang vị trí khác, phải được sự đồng ý của bên bán điện và phải chịu chi phí di chuyển.

Điện sinh hoạt
Giá điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá bán buôn điện là gì? Ai quyết định giá bán buôn điện trong hợp đồng mua bán điện có thời hạn?
Pháp luật
Khi nào được giảm giá điện theo Quyết định 05/2024? Thời gian điều chỉnh giá điện được thay đổi thế nào?
Pháp luật
Tăng giá điện khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành từ 15/5/2024 đúng không?
Pháp luật
Giá điện sinh hoạt năm 2024 là bao nhiêu? Giá bán điện theo thời gian sử dụng trong ngày năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Giờ cao điểm điện là mấy giờ? Giờ bình thường, giờ cao điểm, giờ thấp điểm điện theo Thông tư 16/2014/TT-BCT là gì?
Pháp luật
Biểu giá điện là gì? Đơn vị bán lẻ điện có bắt buộc phải niêm yết công khai tại trụ sở và nơi giao dịch biểu giá điện đã được duyệt không?
Pháp luật
Đơn vị bán lẻ điện không niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện thu tiền điện thì có bị phạt không?
Pháp luật
Bán buôn điện là gì? Quy định khung giá bán buôn điện có thuộc nội dung điều tiết hoạt động điện lực không?
Pháp luật
Bộ Công thương đề xuất biểu giá điện còn 5 bậc, giá điện cao nhất dự kiến hơn 3.600 đồng/kWh?
Pháp luật
Giá bán buôn điện cho chợ từ 19/11/2023 là bao nhiêu? Giá bán buôn điện cho chợ được áp dụng cho đối tượng nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điện sinh hoạt
2,157 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điện sinh hoạt Giá điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: