Vận động viên được sử dụng doping trong trường hợp nào? Quy định mới về Hội đồng Miễn trừ doping do điều trị như thế nào?

Cho tôi hỏi: Vận động viên được sử dụng doping trong trường hợp nào? - Câu hỏi của bạn Bảo Ngân (Nam Định)

Vận động viên được sử dụng doping trong trường hợp nào?

Căn cứ Thông tư 17/2015/TT-BVHTTDL quy định về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành ngày 30/12/2015.

Tại Điều 10 Thông tư 17/2015/TT-BVHTTDL có quy định về trường hợp miễn trừ do điều trị như sau:

Miễn trừ do điều trị cho vận động viên
1. Vận động viên có hồ sơ bệnh án đang cần phải sử dụng chất bị cấm hoặc phương pháp bị cấm được xin hưởng Miễn trừ do điều trị theo Tiêu chuẩn quốc tế về miễn trừ do điều trị.
2. Việc sử dụng chất bị cấm hoặc phương pháp bị cấm phù hợp với các quy định của điều khoản Miễn trừ do điều trị sẽ không bị coi là hành vi vi phạm doping.

Như vậy, theo quy định hiện nay thì vận động viên được sử dụng doping trong trường hợp có hồ sơ bệnh án đang cần phải sử dụng theo Tiêu chuẩn quốc tế về miễn trừ do điều trị.

Việc sử dụng chất bị cấm hoặc phương pháp bị cấm phù hợp với các quy định của điều khoản Miễn trừ do điều trị sẽ không bị coi là hành vi vi phạm doping.

Vận động viên được sử dụng doping trong trường hợp nào? Quy đinh mới về Hội đồng Miễn trừ doping do điều trị?

Vận động viên được sử dụng doping trong trường hợp nào? Quy đinh mới về Hội đồng Miễn trừ doping do điều trị? (Hình từ Internet)

Quy định mới về Hội đồng Miễn trừ doping do điều trị? Số lượng thành viên Hội đồng Miễn trừ là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 2 Điều 1 Thông tư 01/2023/TT-BVHTTDL sửa đổi, bổ sung Điều 11 Thông tư 17/2015/TT- BVHTTDL về Hội đồng Miễn trừ do điều trị như sau:

Hội đồng Miễn trừ do điều trị
1. Trưởng ban tổ chức giải thành lập Hội đồng Miễn trừ do điều trị để xem xét tính hợp lý trong điều trị bệnh đối với hồ sơ xin miễn trừ do điều trị của vận động viên đăng ký thi đấu tại giải. Trường hợp không thành lập Hội đồng Miễn trừ do điều trị, ban tổ chức giải gửi hồ sơ xin miễn trừ do điều trị của vận động viên tới Trung tâm Doping và Y học thể thao để xem xét.
2. Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao thành lập Hội đồng Miễn trừ do điều trị để xem xét tính hợp lý trong điều trị bệnh đối với các hồ sơ sau:
a) Hồ sơ xin miễn trừ do điều trị của vận động viên do ban tổ chức giải gửi theo quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Hồ sơ xin miễn trừ do điều trị của vận động viên không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này.
3. Hội đồng Miễn trừ do điều trị có 05 hoặc 07 thành viên, gồm các chuyên gia y tế, làm việc theo nguyên tắc dân chủ, biểu quyết theo đa số và phù hợp với quy định của Bộ luật phòng, chống doping thế giới.
4. Người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này quyết định thay đổi thành viên Hội đồng miễn trừ do điều trị trong trường hợp có lý do, căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư, khách quan trong khi làm nhiệm vụ. Quyết định thay đổi thành viên Hội đồng miễn trừ do điều trị phải nêu rõ lý do, căn cứ của việc thay đổi.
5. Căn cứ vào kết luận của Hội đồng Miễn trừ do điều trị, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ xin miễn trừ do điều trị của vận động viên đăng ký thi đấu tại giải, ban tổ chức giải hoặc Trung tâm Doping và Y học thể thao thông báo bằng văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận miễn trừ do điều trị cho vận động viên và nêu rõ lý do.
6. Căn cứ vào kết luận của Hội đồng Miễn trừ do điều trị, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ xin miễn trừ do điều trị của vận động viên không thuộc trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này, Trung tâm Doping và Y học thể thao thông báo bằng văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận miễn trừ do điều trị cho vận động viên và nêu rõ lý do.
7. Văn bản chấp thuận miễn trừ do điều trị cho vận động viên của ban tổ chức giải chỉ có giá trị trong giải đấu. Văn bản chấp thuận miễn trừ do điều trị cho vận động viên của Trung tâm Doping và Y học thể thao có giá trị trong thời hạn cụ thể, phù hợp với hồ sơ y tế của vận động viên và theo Tiêu chuẩn quốc tế về miễn trừ do điều trị của Tổ chức phòng, chống doping thế giới.

Như vậy, việc tổ chức, hoạt động của Hội đồng Miễn trừ do điều trị được thực hiện theo quy định nêu trên.

Trong đó, số lượng thành viên của Hội đồng Miễn trừ do điều trị được xác định là 05 hoặc 07 thành viên.

So với quy định hiện hành thì có thể hiểu, Hội đồng Miễn trừ do điều trị không được phép có 06 thành viên. Điều này có ý nghĩa đảm bảo sự công bằng, khách quan khi xem xét tính hợp lý trong điều trị bệnh đối với các hồ sơ xin miễn trừ doping.

Nguyên tắc phòng, chống doping trong hoạt động thể thao hiện nay ra sao?

Nguyên tắc phòng, chống doping trong hoạt động thể thao hiện nay được thực hiện theo quy định tại Điều 3 Thông tư 17/2015/TT-BVHTTDL với những nội dung sau:

- Hoạt động phòng, chống doping được tổ chức thường xuyên; chú trọng biện pháp thông tin, giáo dục, truyền thông để nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng doping.

- Thực hiện việc phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, các tổ chức thể thao quốc tế trong phòng, chống doping.

- Đảm bảo tuân thủ các quy định của Tổ chức phòng, chống doping thế giới và các quy định của pháp luật Việt Nam có liên quan đến phòng, chống doping trong hoạt động thể thao.

- Đảm bảo vận động viên được tập luyện và thi đấu trong môi trường không doping và được thông tin đầy đủ về tác hại của sử dụng doping.

Thông tư 01/2023/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 15 tháng 4 năm 2023.

Vận động viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vận động viên đội tuyển thành phố trực thuộc trung ương chuyển đến nơi tập huấn, thi đấu tại tỉnh khác có được tham gia bảo hiểm xã hội không?
Pháp luật
Lương của vận động viên Việt Nam có tăng lên sau khi nhà nước thay đổi mức lương cơ sở hay không?
Pháp luật
Ăn chặn tiền ăn của vận động viên đội tuyển trẻ quốc gia có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Kiện tướng thể thao là ai? Điều kiện để trở thành kiện tướng thể thao môn bóng đá năm 2023 là gì?
Pháp luật
Vận động viên thể thao thành tích cao môn Bóng bàn muốn được phong đẳng cấp là vận động viên kiện tướng thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Vận động viên thể thao thành tích cao trong thời gian tập luyện và thi đấu được khám sức khỏe định kỳ bao nhiêu lần một năm?
Pháp luật
Huấn luyện viên, vận động viên không tập trung thi đấu thì có được hưởng lương không? Lương của huấn luyện viên, vận động viên trong thời gian tập trung thi đấu là bao nhiêu?
Pháp luật
Huy chương vàng, bạc, đồng SEA Games 32 được bao nhiêu tiền? Nếu phá kỷ lục có được thưởng thêm?
Pháp luật
Mức thưởng cho vận động viên đạt được huy chương ở kỳ Seagames 31 là bao nhiêu? Tiền lương của một vận động viên thuộc đội tuyển quốc gia khi đi thi đấu là bao nhiêu?
Pháp luật
Vận động viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu được hưởng chế độ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận động viên
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,384 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận động viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào