Từ ngày 21/5/2022, người dân đăng ký xe máy, xe ô tô như thế nào? Có được đăng ký xe máy, xe ô tô online không?

Chào ban biên tập, theo như tôi được biết thì Thông tư 15/2022/TT-BCA vừa được ban hành có một số thay đổi về quy định đăng ký xe máy, xe ô tô. Tôi muốn biết là sau khi thông tư này có hiệu lực thì người dân có thể đăng ký xe online được không? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp đăng ký xe? Xin ban biên tập tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!

Sau khi mua xe máy, ô tô bao lâu thì phải làm thủ tục đăng ký xe?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì:

“Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe
….
4. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.”

Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cá nhân, tổ chức mua xe thì phải thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, xe ô tô với cơ quan có thẩm quyền.

Từ ngày 21/5/2022, người dân đăng ký xe máy, xe ô tô như thế nào? Có được đăng ký xe máy, xe ô tô online không?

Từ ngày 21/5/2022, người dân đăng ký xe máy, xe ô tô như thế nào? Có được đăng ký xe máy, xe ô tô online không?

Thẩm quyền cấp đăng ký xe?

Theo Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì thẩm quyền cấp đăng ký xe được quy định như sau:

“Điều 3. Cơ quan đăng ký xe
1. Cơ quan đăng ký xe chịu trách nhiệm quản lý và lưu trữ hồ sơ theo quy định, các thông tin của xe được quản lý thống nhất trên cơ sở dữ liệu đăng ký tại Cục Cảnh sát giao thông.
2. Nơi đăng ký xe có sơ đồ chỉ dẫn, lịch tiếp dân, được bố trí ở địa điểm thuận tiện để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký xe, có chỗ ngồi, chỗ để xe, hòm thư góp ý, biên chức danh của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe và niêm yết công khai các quy định về thủ tục đăng ký xe, lệ phí đăng ký xe, các hành vi vi phạm và hình thức xử phạt vi phạm quy định về đăng ký, cấp biển số xe.
3. Cục Cảnh sát giao thông đăng ký, cấp biển số xe của Bộ Công an; xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó; xe ô tô của các cơ quan, tổ chức quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.
4. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 3 Điều này):
a) Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơmi rơmoóc, xe mô tô dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe quyết định tịch thu và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương;
b) Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.
5. Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều này).
6. Trong trường hợp cần thiết, do yêu cầu thực tế tại các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương khó khăn về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương báo cáo Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn tổ chức đăng ký, cấp biển số xe theo cụm.”

Do đó, tùy vào loại xe, chủ sở hữu xe mà thẩm quyền cấp đắng ký xe sẽ được linh hoạt theo quy định nêu trên.

Người dân có thể kê khai đăng ký xe online không?

Theo Điều 7 Thông tư 58/2020/TT-BCA (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2022/TT-BCA) quy định như sau:

“Điều 7. Giấy khai đăng ký xe
Đăng ký, cấp biển số xe lần đầu; đăng ký sang tên; đổi lại, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia: Chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công kê khai các thông tin vào Giấy khai đăng ký xe điện tử (theo mẫu số 01A/58) và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua địa chỉ thư điện tử hoặc qua tin nhắn điện thoại để làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe.
Trường hợp chủ xe đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe lần đầu; đăng ký sang tên; đổi lại, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe: Chủ xe có trách nhiệm kê khai các thông tin vào Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này).”.”

Trước đây, tại Điều 7 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định: Chủ xe có trách nhiệm kê khai đúng, đầy đủ các nội dung trong giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này. Với việc Thông tư 15/2022/TT-BCA đã sửa đổi Điều 7 Thông tư 58/2020/TT-BCA, theo như nội dung sửa đổi thì cá nhân, tổ chức đăng ký xe máy, xe ô tô, cấp biển số xe lần đầu có thể tiến hành kê khai các thông tin đăng ký xe theo mẫu 01A/58 trên hệ thống dịch vụ công.

Sau đó cá nhân, tổ chức sẽ nhân được số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ thông qua thư điện từ hoặc tin nhắn điện thoại và chờ đến ngày hẹn thì đến Cơ quan đăng ký xe để giải quyết. Với việc thay đổi này thì người dân sẽ tiết kiệm được thời gian khi làm thủ tục đăng ký xe máy, xe ô tô vì đã có lịch hẹn, số thứ tự từ trước.

Người dân không cần bắt buộc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe để kê khai thông tin, chờ đợi một khoảng thời gian, chưa kể đến tình trạng chủ xe mang không đủ thành phần hồ sơ thì sẽ phải quay về để hoàn thiện thành phần hồ sơ. Việc này sẽ giúp được người dân tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như là chi phí đi lại khi thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, xe ô tô.

Đăng ký xe TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐĂNG KÝ XE
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người 15 tuổi có đứng tên đăng ký xe cub 50 được không? Điều khiển xe cub 50 thì có cần bằng lái hay không?
Pháp luật
Hóa đơn khi đăng ký xe theo quy định mới ra sao? Hướng dẫn sang tên đổi chủ xe đã qua nhiều đời chủ?
Pháp luật
Hóa đơn đối với xe đăng ký lần đầu đã bán qua nhiều đời chủ theo Thông tư 24/2023/TT-BCA từ ngày 15/8/2023 thế nào?
Pháp luật
Thời hạn giải quyết việc rút hồ sơ gốc xe ô tô là bao nhiêu ngày theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô được thực hiện theo trình tự như thế nào theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Bắt buộc đăng ký xe online từ ngày 01/7 trên Cổng dịch vụ công? Thời hạn cấp đăng ký xe, biển số xe hiện nay là bao lâu?
Pháp luật
Thời hạn đăng ký xe máy sau khi mua mới là bao lâu? Mua xe máy năm 2023 thì phải đóng bao nhiêu loại phí?
Pháp luật
Chưa có tài khoản định danh mức độ 2 thì đăng ký xe bằng gì theo quy định mới từ ngày 15/8/2023?
Pháp luật
Từ 15/8/2023, người dân không còn được đăng ký xe bằng CMND? Giấy tờ của chủ xe khi đăng ký xe có gì?
Pháp luật
Từ 15/8/2023, chỉ người từ đủ 15 tuổi mới được đăng ký xe? Có được điều khiển xe tham gia giao thông không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký xe
3,908 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào