Từ ngày 20/02/2023, việc ghi nhãn thức ăn chăn nuôi được thực hiện như thế nào? Nhãn thức ăn chăn nuôi có chứa thuốc thú y được ghi ra sao?

Cho hỏi: Từ ngày 20/02/2023, ghi nhãn thức ăn chăn nuôi như thế nào? Thể hiện dấu hợp quy trên thức ăn chăn nuôi đã công bố hợp quy trước khi lưu thông ra sao? - Cô An (Sơn La)

Thức ăn chăn nuôi là hàng rời thì ghi nhãn thế nào? Thức ăn chăn nuôi theo đặt hàng, tiêu thụ nội bộ có bao bì khi lưu thông có phải ghi nhãn không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 21/2019/TT-BNNPTNT, thức ăn chăn nuôi là hàng rời được quy định như sau:

Ghi nhãn thức ăn chăn nuôi
...
2. Thức ăn chăn nuôi là hàng rời khi lưu thông phải có tài liệu kèm theo được quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp thức ăn chăn nuôi truyền thống chưa qua chế biến và bán trực tiếp cho người chăn nuôi.

Theo đó, dẫn chiếu đến nội dung Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BNNPTNT được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 2 Thông tư 31/2022/TT-BNNPTNT, có thể hiểu như sau:

Thức ăn chăn nuôi là hàng rời thì khi lưu thông ra thị trường phải có tài liệu kèm theo các nội dung:

- Tên cơ sở sản xuất;

- Địa chỉ sản xuất;

- Tên của sản phẩm, tên thương mại (nếu có);

- Số tiêu chuẩn công bố áp dụng;

- Chỉ tiêu chất lượng;

- Thông tin kháng sinh; hoạt chất phòng, trị bệnh (nếu sử dụng);

- Thành phần nguyên liệu;

- Ngày sản xuất;

- Hạn sử dụng hoặc ngày hết hạn;

- Định lượng;

- Hướng dẫn sử dụng (nếu có);

- Hướng dẫn bảo quản (nếu có).

Về thức ăn chăn nuôi theo đặt hàng, tiêu thụ nội bộ có bao bì khi lưu thông, khoản 3 Điều 4 Thông tư 21/2019/TT-BNNPTNT có quy định:

Ghi nhãn thức ăn chăn nuôi
...
3. Thức ăn chăn nuôi theo đặt hàng, thức ăn chăn nuôi tiêu thụ nội bộ có bao bì khi lưu thông không phải ghi nhãn theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng phải có dấu hiệu trên bao bì để nhận biết, tránh nhầm lẫn và có tài liệu kèm theo được quy định tại phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này.

Như vậy, theo nội dung trên thì thức ăn chăn nuôi theo đặt hàng, thức ăn chăn nuôi tiêu thụ nội bộ có bao bì khi lưu thông sẽ không phải ghi nhãn sản phẩm.

Tuy nhiên, cần phải có dấu hiệu trên bao bì để nhận biết, tránh nhầm lẫn và có tài liệu kèm theo tương tự thức ăn chăn nuôi hàng rời.

Từ ngày 20/02/2023, ghi nhãn thức ăn chăn nuôi như thế nào? Thể hiện dấu hợp quy trên thức ăn chăn nuôi đã công bố hợp quy trước khi lưu thông ra sao?

Từ ngày 20/02/2023, việc ghi nhãn thức ăn chăn nuôi được thực hiện như thế nào? Nhãn thức ăn chăn nuôi có chứa thuốc thú y được ghi ra sao? (Hình từ Internet)

Từ ngày 20/02/2023, ghi nhãn thức ăn chăn nuôi như thế nào? Nhãn thức ăn chăn nuôi có chứa thuốc thú y được ghi ra sao?

Nội dung thể hiện trên nhãn thức ăn chăn nuôi được quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BNNPTNT được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 2 Thông tư 31/2022/TT-BNNPTNT và khoản 8 Điều 2 Thông tư 31/2022/TT-BNNPTNT.

Theo đó, thay đổi những nội dung sau:

- Thay thế cụm từ “Thông tin kháng sinh” bằng cụm từ “Thông tin kháng sinh; hoạt chất phòng, trị bệnh”;

- Thay thế cụm từ “- Đối với thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, việc ghi nhãn phụ phải thực hiện theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa và quy định tại Thông tư này” bằng cụm từ “- Đối với thức ăn chăn nuôi nhập khẩu: nhãn gốc theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, nhãn phụ theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa và Thông tư này”.

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 21/2019/TT-BNNPTNT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 31/2022/TT-BNNPTNT, nhãn thức ăn chăn nuôi có chứa thuốc thú y được ghi như sau:

- Thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gia súc, gia cầm và thức ăn tinh cho gia súc ăn cỏ chứa thuốc thú y có thành phần kháng sinh để phòng, trị bệnh cho vật nuôi phải ghi đủ các thông tin:

+ Tên và hàm lượng kháng sinh;

+ Mục đích sử dụng kháng sinh;

+ Hướng dẫn sử dụng;

+ Thời gian ngừng sử dụng;

+ Tên và địa chỉ trang trại hoặc cơ sở chăn nuôi (đối với trường hợp điều trị, điều trị dự phòng)

Những thông tin này phải được thể hiện trên nhãn sản phẩm hoặc tài liệu kèm theo khi lưu hành phù hợp với nội dung ghi trong đơn thuốc của người kê đơn thuốc thú y theo quy định của pháp luật về chăn nuôi, thú y;

- Thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gia súc, gia cầm và thức ăn tinh cho gia súc ăn cỏ chứa thuốc thú y không phải kê đơn theo quy định về thú y để phòng, trị bệnh cho vật nuôi phải ghi đủ các thông tin:

+ Tên và hàm lượng hoạt chất có tác dụng phòng, trị bệnh;

+ Mục đích sử dụng;

+ Hướng dẫn sử dụng;

+ Thời gian ngừng sử dụng trên nhãn sản phẩm hoặc tài liệu kèm theo khi lưu hành phù hợp với hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất thuốc thú y và pháp luật về quản lý thuốc thú y.

Thể hiện dấu hợp quy trên thức ăn chăn nuôi đã công bố hợp quy trước khi lưu thông ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 31/2022/TT-BNNPTNT, thức ăn chăn nuôi đã công bố hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường phải thể hiện dấu hợp quy trong tài liệu kèm theo hoặc trên nhãn hoặc bao bì của sản phẩm hoặc trong tài liệu kỹ thuật kèm theo lô hàng.

Cụ thể như sau:

- Đối với thức ăn chăn nuôi là hàng rời và thức ăn chăn nuôi theo đặt hàng, thức ăn chăn nuôi tiêu thụ nội bộ có bao bì khi lưu thông:

Dấu hợp quy được thể trong tài liệu kèm theo quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BNNPTNT được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 2 Thông tư 31/2022/TT-BNNPTNT;

- Đối với thức ăn chăn nuôi không thuộc các đối tượng nêu trên:

+ Dấu hợp quy được thể hiện trên nhãn hoặc bao bì của sản phẩm hoặc trong tài liệu kỹ thuật kèm theo lô hàng khi lưu hành;

+ Tài liệu kỹ thuật bao gồm các thông tin tối thiểu: Tên cơ sở chịu trách nhiệm về hàng hóa, địa chỉ sản xuất bảo đảm truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm; tên sản phẩm; số tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Như vậy, việc thể hiện dấu hợp quy trên thức ăn chăn nuôi đã công bố hợp quy trước khi lưu thông được thực hiện theo nội dung trên.

Thông tư 31/2022/TT-BNNPTNT sẽ có hiệu lực từ ngày 20/02/2023.

Thức ăn chăn nuôi Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thức ăn chăn nuôi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thay đổi thông tin về tên sản phẩm thức ăn bổ sung trong chăn nuôi ở đâu? Mẫu Đơn đề nghị xác nhận thay đổi thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung trong chăn nuôi?
Pháp luật
Nhập khẩu các loại thức ăn chăn nuôi chưa được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có bị xử phạt không?
Pháp luật
Kinh doanh sản xuất, mua bán thức ăn chăn nuôi cần đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi có bắt buộc phải là thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam hay không?
Pháp luật
Thay đổi thông tin của sản phẩm thức ăn bổ sung về tên nhà sản xuất sản phẩm thức ăn bổ sung trong chăn nuôi ở đâu?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi được cấp lại trong trường hợp bị hư hỏng hay không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5154:2009 yêu cầu về môi trường nuôi cấy và thuốc thử theo phương pháp phát hiện Bacillus anthracis trong thịt, sản phẩm thịt?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng thức ăn chăn nuôi của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là mẫu nào?
Pháp luật
Sinh vật biến đổi gen có rủi ro có đáp ứng điều kiện được cấp Giấy xác nhận sinh vật biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thức ăn chăn nuôi hay không?
Pháp luật
Có được sử dụng sinh vật biến đổi gen làm thức ăn chăn nuôi hay không? Điều kiện để kinh doanh sinh vật biến đổi gen dùng làm thức ăn chăn nuôi là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thức ăn chăn nuôi
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
4,807 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thức ăn chăn nuôi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: