Từ ngày 01/6/2022, thí điểm thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với 100% các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?

Tôi có câu hỏi mong được hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Tôi có nghe được thông tin rằng trong năm 2022 này, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chuyển qua hình thức thu phí tự động. Do không xác minh được tính đúng sai của thông tin trên nên tôi mong được ban tư vấn hỗ trợ giúp tôi xác định rằng thông tin cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có thực sự chuyển qua thu phí điện tử không dừng trong năm nay không? Mong sớm nhận được phản hồi. Xin cảm ơn!

Khái niệm thu phí điện tử không dừng là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng do Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về khái niệm thu phí điện tử không dừng cụ thể như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quyết định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
4. Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là thu phí điện tử không dừng) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là hệ thống thu phí điện tử không dừng)."

Chi phí dán thẻ thu phí điện tử không dừng như thế nào?

Theo quy định tại Điều 9 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng do Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về chi phí dán thẻ thu phí điện tử không dừng cụ thể như sau:

"Điều 9. Thẻ đầu cuối gắn trên các phương tiện giao thông đường bộ
1. Phương tiện giao thông đường bộ thuộc đối tượng chịu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và các phương tiện được miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ (xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ an ninh, xe sử dụng vé “Phí đường bộ toàn quốc”) phải được gắn thẻ đầu cuối.
2. Việc gắn thẻ đầu cuối được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện gắn thẻ đầu cuối cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng tham gia giao thông.
3. Chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31 tháng 12 năm 2021. Từ ngày 31 tháng 12 năm 2021 trở đi, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí."

Thu phí điện tử không dừng

Thu phí điện tử không dừng

Không dán thẻ thu phí không dừng thì có được phép đi vào làn ETC không?

Tại Chỉ thị 39/CT-TTG năm 2020 về đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng do Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định những việc mà chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện cần phải thực hiện cụ thể như sau:

Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện

- Thực hiện gắn thẻ đầu cuối cho phương tiện giao thông đường bộ tại lần kiểm định gần nhất, hoặc ngay khi qua trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.

- Tuyệt đối không điều khiển phương tiện đi vào cửa dành riêng cho thu phí điện tử không dừng khi phương tiện chưa gắn thẻ đầu cuối hoặc đã gắn thẻ đầu cuối nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả cho giao dịch thu phí.

- Tích cực hợp tác với các lực lượng chức năng và các đơn vị có liên quan tại các trạm thu phí; không có hành vi gây rối, cản trở hoạt động thu phí, đặc biệt là tại các trạm đã lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Theo đó, khi chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện khi không dán thẻ thu phí không dừng thì không được phép đi vào làn ETC theo quy định của pháp luật hiện hành,

Thí điểm thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 01/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã sẵn sàng tiến hành thí điểm thực hiện thu phí tự động không dừng trên tất cả các làn (ETC) theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ dứt điểm và thực hiện thu phí tự động không dừng, có toàn bộ 32 làn thu phí tự động không dừng và 1 làn đành cho xe gặp sự cố. Đối với các xe không đủ điều kiện sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm d khoản 34 Điều 2 và khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định về mức xử phạt xe không đủ điều kiện để thu phí điện tử không dừng sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm khi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí. Ngoài ra, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có).

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Thu phí điện tử không dừng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
VETC là gì? Hướng dẫn đăng ký sử dụng tài khoản VETC trên website? Cách dán thẻ thu phí không dừng VETC?
Pháp luật
Từ ngày 01/6/2022, thí điểm thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với 100% các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?
Pháp luật
Xe ô tô không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động khi đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng?
Pháp luật
Dán thẻ thu phí không dừng của VETC hoặc ePass thì có được điều khiển xe đi qua các trạm thu phí không dừng do bên khác quản lý không?
Pháp luật
Hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và hệ thống kiểm soát doanh thu đối với các trạm thu phí cho các dự án BOT trên cả nước?
Pháp luật
Thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với phương tiện giao thông đường bộ là gì? Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng?
Pháp luật
Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không? Thực hiện mở tài khoản thu phí điện tử không dừng như thế nào?
Pháp luật
Có được chuyển đổi tài khoản thanh toán thu phí không dừng cá nhân sang tài khoản thanh toán của doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Muốn thay đổi thông tin trên tài khoản thu phí không dừng thì phải làm sao? Mở tài khoản giao thông VETC cần những giấy tờ nào?
Pháp luật
Thực hiện cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2: Đơn vị nào cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư BOT?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu phí điện tử không dừng
3,541 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu phí điện tử không dừng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào