Từ 06/7/2022, chỉ áp dụng hình thức xử lý kỷ luật khiển trách đối với Đảng viên làm những việc mà pháp luật không cho phép?

Xin chào TVPL, tôi có nghe nói là nước ta vừa có văn bản mới về xử lý kỷ luật đối với Đảng viên. Cho tôi hỏi, trường hợp Đảng viên làm việc mà pháp luật không cho phép thì sẽ xử lý kỷ luật như thế nào? Xin cảm ơn!

Những hình thức kỷ luật nào được áp dụng đối với Đảng viên vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ theo quy định trước đây?

Trước đây, khi Đảng viên vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ thì sẽ bị kỷ luật theo Điều 7 Quy định 102/QĐ-TW năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương như sau:

“Điều 7. Vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ
1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Bị người khác xúi giục, lôi kéo, mua chuộc mà có hành vi nói, viết, lưu trữ, tán phát, xuất bản, cung cấp thông tin, tài liệu, hiện vật có nội dung trái với đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
d) Không trung thực trong khai lý lịch, lịch sử bản thân và bổ sung lý lịch đảng viên.
2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Bị xúi giục, dụ dỗ hoặc do nhận thức không đúng mà nói, viết, làm trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước; làm những việc mà pháp luật không cho phép.
3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
k) Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, văn học - nghệ thuật. Sáng tác, quảng bá những tác phẩm văn hóa, nghệ thuật lệch lạc, bóp méo lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.”

Theo đó, các hình thức xử lý kỷ luật đối với Đảng viên vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ trước đây được áp dụng theo quy định trên.

Quy định mới: Chỉ áp dụng hình thức xử lý kỷ luật khiển trách đối với Đảng viên làm những việc mà pháp luật không cho phép?

Từ 06/7/2022, chỉ áp dụng hình thức xử lý kỷ luật khiển trách đối với Đảng viên làm những việc mà pháp luật không cho phép? (Hình từ internet)

Hiện nay, Đảng viên làm những việc mà pháp luật không cho phép thì chỉ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 25 Quy định 69/QĐ-TW năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về trường hợp áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo khi Đảng viên vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ như sau:

“Điều 25. Vi phạm quan điểm chính trị và chính trị nội bộ
1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Bị người khác xúi giục, lôi kéo, mua chuộc mà có hành vi nói, viết, lưu trữ hoặc tán phát, xuất bản, cung cấp thông tin, tài liệu, hiện vật có nội dung trái chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Làm những việc pháp luật không cho phép.
d) Không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ với cấp uỷ, tổ chức đảng những nội dung về bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng theo quy định.”

Như vậy, Đảng viên làm những việc pháp luật không cho phép mà gây ra hậu quả ít nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách theo quy định hiện nay.

Đảng viên bị dụ dỗ hoặc lôi kéo tham gia đảng phái hoạt động trái phép mà kịp thời báo cấp ủy quản lý thì sẽ không bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 25 Quy định 69/QĐ-TW năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những trường hợp áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo hoặc cách chức đối với Đảng viên vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ như sau:

“Điều 25. Vi phạm quan điểm chính trị và chính trị nội bộ
2. Trường hợp đã bị kỷ luật theo Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
c) Bị dụ dỗ, lôi kéo hoặc bị cưỡng ép tham gia các đảng phái, tổ chức chính trị hoạt động trái phép mà không kịp thời báo cáo cấp uỷ quản lý, cơ quan có thẩm quyền.”

Theo đó, hiện nay nếu như Đảng viên bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các đảng phái hoạt động trái phép mà kịp thời báo cáo với cấp ủy quản lý, cơ quan có thẩm quyền thì sẽ không bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức.

Đây là một điểm mới của Quy định 69/QĐ-TW năm 2022, bởi theo như quy định trước đây thì Đảng viên chỉ cần bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các đảng phái hoạt động trái phép thì đương nhiên sẽ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức.

Khai trừ khỏi Đảng đối với những Đảng viên làm cộng tác viên cho các thế lực thù địch?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 25 Quy định 69/QĐ-TW năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những trường hợp áp dụng hình thức kỷ luật khai trừ khỏi Đảng đối với những vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ như sau:

“Điều 25. Vi phạm quan điểm chính trị và chính trị nội bộ
3. Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Nói, viết xuyên tạc lịch sử, độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, xuyên tạc sự thật, phủ nhận vai trò lãnh đạo và thành quả cách mạng của Đảng và dân tộc.
e) Tham gia hoạt động trong các đảng phái, tổ chức chính trị phản động. Làm việc hoặc làm cộng tác viên cho các thế lực thù địch, tổ chức khủng bố
k) Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, văn học nghệ thuật. Sáng tác, quảng bá những tác phẩm văn hoá, nghệ thuật lệch lạc, xuyên tạc lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.”

Theo quy định trên thì hiện nay, Đảng viên nào làm cộng tác viên cho các thế lực thù địch, tổ chức khủng bố thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng. Đây là một quy định mới về áp dụng hình thức kỷ luật đối với Đảng viên vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ so với trước đây.

Kỷ luật Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tập thể Ủy ban Kiểm tra Tổng Liên đoàn vi phạm trong việc ban hành, tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức gì?
Pháp luật
Nội dung nêu gương về đoàn kết nội bộ và ý thức tổ chức kỷ luật của đảng viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bước giải quyết tố cáo tổ chức Đảng, Đảng viên? Đối tượng bị tố cáo phải chuẩn bị báo cáo giải trình theo nội dung đề cương gợi ý?
Pháp luật
Có các hình thức kỷ luật của Đảng nào? Thẩm quyền thi hành kỷ luật Đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm như thế nào?
Pháp luật
Đảng viên vi phạm pháp luật thì bị xử lý như thế nào? Đảng viên tham nhũng có bị khai trừ ra khỏi Đảng?
Pháp luật
Đảng viên sống chung như vợ/chồng với người khác nhưng không đăng ký kết hôn có bị kỷ luật không? Thời hiệu kỷ luật Đảng là bao lâu?
Pháp luật
Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng trong bao lâu thì bị xóa tên trong danh sách đảng viên? Tổ chức đảng có quyền xem xét kỷ luật đối với đảng viên đã bị xóa tên hay không?
Pháp luật
Có đưa đảng viên ra khỏi Đảng đối với trường hợp đảng viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức giáng chức hay không?
Pháp luật
Cùng một thời điểm xem xét xử lý kỷ luật Đảng viên nhưng có từ hai hành vi vi phạm trở lên thì xử lý như thế nào? Có được ra trong cùng một quyết định không?
Pháp luật
Khai trừ đảng đối với đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay hành vi vi phạm pháp luật nhằm trục lợi đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật Đảng
2,028 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào