Trong hệ thống văn bằng giáo dục đại học thì bằng kỹ sư có tương đương với bằng cử nhân hay không?

Cho tôi hỏi, trong hệ thống văn bằng giáo dục đại học thì bằng kỹ sư có tương đương với bằng cử nhân hay không? - Quỳnh Anh (Thái Bình)

Bằng cử nhân là gì?

Cử nhân (tiếng Anh: Bachelor's degree) là một học vị dành cho những người đã tốt nghiệp chương trình đại học tùy theo quy định của mỗi quốc gia.

Ở Việt Nam, bằng cử nhân được cấp cho sinh viên tốt nghiệp đại học thuộc các ngành khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, sư phạm, luật, kinh tế (cử nhân khoa học, cử nhân kinh tế, cử nhân luật...). Thời gian đào tạo của chương trình đào tạo cử nhân thường là 4 năm.

Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp đại học thuộc các ngành kỹ thuật được cấp bằng kỹ sư; ngành kiến trúc cấp "bằng cử nhân"; ngành dược cấp "bằng dược sĩ" hoặc "bằng cử nhân".

Trong hệ thống văn bằng giáo dục đại học bằng kỹ sư có tương đương với bằng cử nhân hay không? (Hình ảnh từ Internet)

Bằng kỹ sư là gì?

Kỹ sư là danh từ chỉ học vị của người đã qua đào tạo chuyên môn về khoa học ứng dụng; bao gồm kỹ thuật về thiết kế, nghiên cứu phân tích, hệ thống cấu trúc (kiến trúc và cấu tạo xây dựng), sáng chế, công nghệ, thử nghiệm máy móc, vật liệu cùng một số chuyên ngành khác.

Mặc dù phần nhiều kỹ sư được định nghĩa như người có nhiệm vụ cải thiện các hạn chế khi triển khai dự án; song trên thực tế, một kỹ sư nắm giữ vai trò chủ yếu ở giai đoạn thiết kế và nghiên cứu nhằm đảm bảo tiêu chuẩn, quy định, phương thức an toàn, tính phù hợp và sự tinh gọn chi phí cụ thể của dự án đó nhằm tạo liên kết chặt chẽ giữa những khám phá khoa học và các ứng dụng trực tiếp với con người (bao gồm nhu cầu sinh hoạt và nâng cao chất lượng cuộc sống thường nhật).

Một số kỹ sư được biết đến qua các lĩnh vực như: kiến trúc, xây dựng, toán học, máy móc, công nghệ thông tin máy tính, phân tích thống kê, sáng tạo, tâm lý,...

Văn bằng cơ bản của một kỹ sư thường là cử nhân kỹ thuật hoặc kỹ sư đối với người hoàn thành chương trình đào tạo ít nhất 04 năm sau trung học với lĩnh vực chuyên môn tương ứng.

Tại một số quốc gia, kỹ sư còn được biết đến là một chức danh nghề nghiệp do đơn vị quản lý nhà nước phân quyền hành nghề sau các kỳ sát hạch năng lực, với điều kiện người tham gia đáp ứng điều kiện thời gian công việc thực tế tối thiểu (thường từ hai hoặc ba năm).

Văn bằng thạc sĩ kỹ thuật được cấp khi kỹ sư hoàn thành chương trình đào tạo sau đại học ít nhất hai năm và kết thúc bằng kết quả kiểm tra của hội đồng đào tạo tại các báo cáo chuyên đề khoa học, luận văn hay đồ án tốt nghiệp

Trong hệ thống văn bằng giáo dục đại học thì bằng kỹ sư có tương đương với bằng cử nhân hay không?

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 99/2019/NĐ-CP về hệ thông văn bằng giáo dục đại học như sau:

Văn bằng, chứng chỉ giáo dục đại học
1. Hệ thống văn bằng giáo dục đại học bao gồm:
a) Bằng cử nhân cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo trình độ đại học theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 6 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam và các quy định cụ thể, hợp pháp của cơ sở đào tạo;
b) Bằng thạc sĩ cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam và các quy định cụ thể, hợp pháp của cơ sở đào tạo;
c) Bằng tiến sĩ cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 8 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam và các quy định cụ thể, hợp pháp của cơ sở đào tạo;
d) Văn bằng trình độ tương đương là văn bằng quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Văn bằng đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù thuộc hệ thống giáo dục đại học bao gồm bằng bác sĩ y khoa, bác sĩ nha khoa, bác sĩ y học cổ truyền, bằng dược sĩ, bằng bác sĩ thú y, bằng kỹ sư, bằng kiến trúc sư, và một số văn bằng khác theo quy định riêng của Chính phủ, được cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
3. Chứng chỉ đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học đã hoàn thành chương trình đào tạo hoặc bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp do bộ, cơ quan ngang bộ quy định hoặc cấp cho người học dự thi đạt yêu cầu cấp chứng chỉ, phù hợp với quy định về cấp chứng chỉ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Như vậy, tùy vào tính chất đào của mỗi ngành nghề thì sinh viên sau khi ra trường sẽ được cấp một loại văn bằng đại học riêng đặc thù với ngành học.

Theo đó, trong hệ thống văn bằng giáo dục đại học bằng kỹ sư tương đương với bằng cử nhân.

Văn bằng giáo dục đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học bao gồm những nội dung gì? Cơ sở giáo dục đại học có được bổ sung các nội dung khác ghi trên văn bằng giáo dục đại học không?
Pháp luật
Trong tuyển dụng công chức thì có phân biệt văn bằng giáo dục đại học của các loại hình đào tạo không?
Pháp luật
Tốt nghiệp đại học 2023, nhà trường cấp phát văn bằng tốt nghiệp không đúng thời hạn thì bị phạt tối đa 30 triệu đồng đúng không?
Pháp luật
Văn bằng giáo dục đại học được cấp mấy lần và người được cấp văn bằng giáo dục đại học có những quyền gì?
Pháp luật
Khi có quyết định công nhận tốt nghiệp, thời hạn cấp văn bằng giáo dục đại học trong bao lâu? Người học có được quyền cấp trước tạm thời khi có đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp không?
Trong hệ thống văn bằng giáo dục đại học bằng kỹ sư có tương đương với bằng cử nhân hay không?
Trong hệ thống văn bằng giáo dục đại học thì bằng kỹ sư có tương đương với bằng cử nhân hay không?
Pháp luật
Việc ký tên trên văn bằng tốt nghiệp đại học thuộc thẩm quyền của ai? Chuyển đổi giới tính có được yêu cầu chỉnh sửa văn bằng đại học không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn bằng giáo dục đại học
11,232 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn bằng giáo dục đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào