Trình tự, thủ tục, hồ sơ không tính tiền chậm nộp thuế được thực hiện như thế nào theo quy định mới nhất?

Trình tự, thủ tục, hồ sơ không tính tiền chậm nộp thuế được pháp luật hiện hành quy định như thế nào? Tôi có thắc mắc mong được hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Tôi muốn được hỏi rằng những trường hợp nào thì không tính tiền chậm nộp thuế và trình tự, thủ tục, hồ sơ không tính tiền chậm nộp thuế được pháp luật quy định như thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi. Xin cảm ơn.

Trường hợp nào không tính tiền chậm nộp thuế?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Thông tư 80/2021/TT-BTC hướng dẫn Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định về trường hợp không tính tiền chậm nộp thuế cụ thể như sau:

"Điều 22. Trình tự, thủ tục, hồ sơ không tính tiền chậm nộp
1. Thời gian không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 5 Điều 59 Luật Quản lý thuế được tính từ ngày đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thanh toán cho người nộp thuế nhưng chưa thanh toán đến ngày đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thanh toán cho người nộp thuế."

Theo khoản 5 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 quy định:

"Điều 59. Xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế
...
5. Không tính tiền chậm nộp trong các trường hợp sau đây:
a) Người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, bao gồm cả nhà thầu phụ được quy định trong hợp đồng ký với chủ đầu tư và được chủ đầu tư trực tiếp thanh toán nhưng chưa được thanh toán thì không phải nộp tiền chậm nộp.
Số tiền nợ thuế không tính chậm nộp là tổng số tiền thuế còn nợ ngân sách nhà nước của người nộp thuế nhưng không vượt quá số tiền ngân sách nhà nước chưa thanh toán;
b) Các trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều 55 của Luật này thì không tính tiền chậm nộp trong thời gian chờ kết quả phân tích, giám định; trong thời gian chưa có giá chính thức; trong thời gian chưa xác định được khoản thực thanh toán, các khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan."

tiền chậm nộp thuế

Trình tự, thủ tục, hồ sơ không tính tiền chậm nộp thuế được thực hiện như thế nào theo quy định mới nhất?

Trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp thuế như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 22 Thông tư 80/2021/TT-BTC hướng dẫn Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp thuế cụ thể là:

"Điều 22. Trình tự, thủ tục, hồ sơ không tính tiền chậm nộp
...
2. Trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 5 Điều 59 Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau:
a) Trình tự, thủ tục
a.1) Người nộp thuế lập hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan thuế quản lý khoản thu ngân sách nhà nước.
a.2) Trường hợp hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản theo mẫu số 01/TB-BSTT-NNT ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp đầy đủ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế ban hành Thông báo không chấp thuận không tính tiền chậm nộp (mẫu số 04/KTCN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này) đối với trường hợp không thuộc đối tượng không tính tiền chậm nộp hoặc Thông báo chấp thuận không tính tiền chậm nộp (mẫu số 05/KTCN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này) đối với trường hợp thuộc đối tượng không tính tiền chậm nộp.
b) Hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp
b.1) Văn bản đề nghị không tính tiền chậm nộp theo mẫu số 01/KTCN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này;
b.2) Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước về việc người nộp thuế chưa được thanh toán theo mẫu số 02/KTCN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);
b.3) Hợp đồng cung ứng hàng hoá, dịch vụ ký với chủ đầu tư (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế)."

Trách nhiệm của người nộp thuế và các cơ quan liên quan là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 22 Thông tư 80/2021/TT-BTC hướng dẫn Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định về trách nhiệm của người nộp thuế và các cơ quan liên quan cụ thể là:

"Điều 22. Trình tự, thủ tục, hồ sơ không tính tiền chậm nộp
...
3. Trách nhiệm của người nộp thuế và các cơ quan liên quan
a) Người nộp thuế có trách nhiệm nộp tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước chậm nhất là trong ngày làm việc liền kề sau ngày được đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thanh toán cho người nộp thuế và thông báo cho cơ quan thuế theo mẫu số 03/KTCN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này.
b) Đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có trách nhiệm xác nhận tình trạng thanh toán cho người nộp thuế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xác nhận này.
c) Cơ quan thuế giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
d) Cơ quan Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin về tình hình thanh toán nguồn vốn ngân sách nhà nước."

Như vậy, đối với câu hỏi của bạn thì người nộp thuế lập hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp thuế gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan thuế quản lý khoản thu ngân sách nhà nước. Nếu hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung hồ sơ. Nếu hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp đầy đủ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế ban hành Thông báo không chấp thuận không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp không thuộc đối tượng không tính tiền chậm nộp hoặc Thông báo chấp thuận không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp thuộc đối tượng không tính tiền chậm nộp. Hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp bao gồm văn bản đề nghị không tính tiền chậm nộp; văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước về việc người nộp thuế chưa được thanh toán và hợp đồng cung ứng hàng hoá, dịch vụ ký với chủ đầu tư.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Tiền chậm nộp thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức tính tiền chậm nộp thuế mới nhất hiện nay là bao nhiêu? Nếu nộp tiền chậm nộp thừa thì xử lý số tiền thừa như thế nào?
Pháp luật
Đề xuất miễn tiền chậm nộp thuế đối với doanh nghiệp bị thua lỗ trong kỳ tính thuế năm 2022 đúng không?
Pháp luật
Trường hợp nào được miễn tiền chậm nộp thuế và hồ sơ miễn tiền chậm nộp như thế nào theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục, hồ sơ không tính tiền chậm nộp thuế được thực hiện như thế nào theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Tổng cục Thuế đôn đốc thu nộp đầy đủ, kịp thời số tiền tăng thu qua thanh tra, kiểm tra và nợ đọng thuế năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền chậm nộp thuế
10,391 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền chậm nộp thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào