Trình tự đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp được thực hiện như thế nào? Chủ đầu tư có quyền và nghĩa vụ gì?

Cho tôi hỏi: Trình tự đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như thế nào? Câu hỏi của anh Nhật đến từ Gia Lai.

Trình tự đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như thế nào?

Căn cứ tại Điều 16 Nghị định 68/2017/NĐ-CP quy định trình tự đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như sau:

- Lập, phê duyệt Báo cáo đầu tư thành lập, mở rộng cụm công nghiệp.

- Lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng cụm công nghiệp.

- Lập, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.

- Tổ chức thi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và quản lý vận hành, khai thác các công trình hạ tầng kỹ thuật sau khi hoàn thành.

Trình tự đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như thế nào? Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Trình tự đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp được thực hiện như thế nào? Chủ đầu tư có quyền và nghĩa vụ gì? (Hình từ Internet)

Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 68/2017/NĐ-CP quy định quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật như sau:

- Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật chung của cụm công nghiệp được thiết kế đồng thời, đồng bộ trong một dự án đầu tư để tiết kiệm chi phí, tiết kiệm sử dụng đất và thuận tiện cho việc xây dựng, sửa chữa, vận hành các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phù hợp với nội dung Báo cáo đầu tư, mở rộng cụm công nghiệp, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt và không phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư.

- Chủ đầu tư chịu trách nhiệm lập, thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp. Nội dung, trình tự lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng.

- Trong giai đoạn chuẩn bị, thực hiện dự án, chủ đầu tư lập, đề nghị và tổ chức thực hiện đúng các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường và có phương án phòng chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước theo quy định của pháp luật; kinh phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường được bố trí từ nguồn vốn đầu tư của dự án.

- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra, giám sát chủ đầu tư về xây dựng, thực hiện các nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường cụm công nghiệp; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 20 Nghị định 68/2017/NĐ-CP quy định chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền như sau:

- Vận động, tiếp nhận dự án đầu tư vào cụm công nghiệp trên cơ sở quy hoạch chi tiết và ngành nghề sản xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Huy động vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho bãi, văn phòng để cho doanh nghiệp thuê hoặc bán và kinh doanh các dịch vụ công cộng, tiện ích khác trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung; xác định giá cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung, giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi, văn phòng và giá các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác,.

+ Trường hợp cụm công nghiệp do Ban quản lý cụm công nghiệp cấp huyện hoặc Trung tâm phát triển cụm công nghiệp cấp huyện hoặc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thì việc quyết định cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giá cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

+ Giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi, văn phòng và giá các loại dịch vụ công cộng, tiện ích khác do Sở Công Thương báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định.

- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc xử lý đối với các dự án đầu tư trong cụm công nghiệp vi phạm pháp luật, đã ngừng hoạt động hoặc không thực hiện sau 12 tháng.

- Hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định tại Nghị định này và của pháp luật liên quan.

Căn cứ tại Điều 21 Nghị định 68/2017/NĐ-CP quy định chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có nghĩa vụ như sau:

- Tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ thực hiện trong dự án; trong trường hợp quá thời hạn quy định, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phải xin phép gia hạn và được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đầu tư.

- Duy tu, bảo dưỡng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật chung của cụm công nghiệp trong suốt thời gian hoạt động; cung cấp các dịch vụ, tiện ích phục vụ sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp (nếu có).

- Bố trí nguồn nước đảm bảo phục vụ cho việc chữa cháy tại chỗ; bố trí đảm bảo khoảng cách an toàn với nguồn nhiệt, thiết bị điện, hệ thống ngăn cháy với các vật dễ cháy và khu vực lân cận của cụm công nghiệp.

- Thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai, tài chính, kế toán, kiểm toán, thống kê, bảo hiểm, lao động, tiêu chuẩn về xây dựng, an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp, bảo vệ môi trường.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục triển khai đầu tư sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp.

- Hàng năm báo cáo Sở Công Thương và công bố công khai diện tích đất chưa cho thuê, cho thuê lại trong cụm công nghiệp trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và của địa phương.

- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Cụm công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phương án phát triển cụm công nghiệp có được xây dựng và tích hợp vào quy hoạch tỉnh hay không?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp gồm những thông tin gì? Kinh phí xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp do Bộ Công thương thực hiện từ đâu?
Pháp luật
Tỷ lệ lấp đầy của cụm công nghiệp là gì? Báo cáo đầu tư mở rộng cụm công nghiệp có bao gồm nội dung về tỷ lệ lấp đầy của cụm công nghiệp không?
Pháp luật
Hồ sơ thành lập cụm công nghiệp có bắt buộc có báo cáo tài chính hay không? Báo cáo đầu tư thành lập cụm công nghiệp có cần đánh giá sơ bộ tác động môi trường hay không?
Pháp luật
Cụm công nghiệp có diện tích bao nhiêu ha? Phương án phát triển cụm công nghiệp có được xây dựng dựa vào nhu cầu diện tích mặt bằng?
Pháp luật
Quyết định thành lập cụm công nghiệp có nêu rõ chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là cơ quan, tổ chức nào không?
Pháp luật
Báo cáo điều chỉnh phương án phát triển cụm công nghiệp có cần phải trình bày các căn cứ pháp lý của phương án hay không?
Pháp luật
Nội dung phương án phát triển cụm công nghiệp có bao gồm nội dung về giải pháp xử lý hiện trạng môi trường hay không?
Pháp luật
Có cần phải lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan khi đề nghị phê duyệt phương án phát triển cụm công nghiệp hay không?
Pháp luật
Cụm công nghiệp chưa được đề xuất trong phương án phát triển cụm công nghiệp nằm trong quy hoạch tỉnh thì có được thành lập hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cụm công nghiệp
13,648 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cụm công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào