Triển khai công tác tư vấn việc làm trong giáo dục nghề nghiệp được thực hiện thông qua những hình thức nào?

Cho hỏi trong thời gian tới thì hoạt động tư vấn việc làm trong giáo dục nghề nghiệp được triển khai bởi hình thức nào? Câu hỏi của chị Trúc Linh đến từ Lâm Đồng.

Hình thức triển khai công tác tư vấn việc làm trong giáo dục nghề nghiệp như thế nào?

Căn cứ vào Điều 10 Thông tư 14/2022/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Hình thức triển khai công tác tư vấn việc làm
1. Tổ chức chương trình, ngày hội tư vấn việc làm, tuyển dụng của doanh nghiệp, các hoạt động tư vấn việc làm kết nối người học với đơn vị sử dụng lao động
2. Tổ chức bồi dưỡng, rèn luyện cho người học về kỹ năng tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm và kỹ năng làm việc khác thông qua hoạt động câu lạc bộ, các hội thảo, diễn đàn, lớp đào tạo, hoạt động ngoại khóa, tham quan, thực tập trải nghiệm tại đơn vị sử dụng lao động. .
3, Tổ chức thông tin, tư vấn việc làm cho người học thông qua video clip, hình ảnh, qua tài liệu, ấn phẩm và các phương tiện truyền thông.
4, Hướng dẫn người học khai thác cơ sở dữ liệu thông tin tuyển dụng của các đơn vị sử dụng lao động, thông tin về thị trường lao động, đánh giá kỹ năng, thái độ, khả năng thích ứng với thị trường lao động.
5 Các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, công tác tư vấn việc làm trong giáo dục nghề nghiệp được triển khai qua các hình thức như tổ chức chương trình, ngày hội tư vấn việc làm, tuyển dụng của doanh nghiệp; bồi dưỡng và rèn luyện kỹ năng của người học khi tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm; tổ chức tư vấn việc làm qua video, clip, hình ảnh,...

Tổ chức chương trình ngày hội tuyển dụng để triển khai tư vấn việc làm trong giáo dục nghề nghiệp?

Triển khai công tác tư vấn việc làm trong giáo dục nghề nghiệp được thực hiện thông qua những hình thức nào?

Nội dung tư vấn việc làm trong giáo dục nghề nghiệp là gì?

Căn cứ vào Điều 9 Thông tư 14/2022/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Tư vấn việc làm
1, Cung cấp thông tin về việc làm liên quan đến ngành, nghề đào tạo, thông tin về tuyển dụng, yêu cầu của đơn vị sử dụng lao động, chính sách lao động, việc làm cho người học.
2, Tư vấn, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cho người học về kỹ năng tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm và một số kỹ năng làm việc khác.
3, Tư vấn việc làm cho người học lựa chọn công việc phù hợp với sức khỏe, năng lực, nguyện vọng, kết nối với đơn vị sử dụng lao động giới thiệu việc làm cho người học.
4. Các nội dung tư vấn việc làm khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo đó, nội dung tư vấn việc làm trong giáo dục nghề nghiệp gồm cung cấp thông tin việc làm liên quan đến ngành nghề đạo tạo, thông tin tuyển dụng, yêu cầu tuyển dụng, tư vấn lựa chọn công việc phù hợp với sức khỏe, năng lực và nguyện vọng bản thân người học,...

Thực hiện hoạt động tư vấn việc làm phải đảm bảo nguyên tắc nào?

Căn cứ vào Điều 4 Thông tư 14/2022/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Nguyên tắc thực hiện
1. Các nội dung, hoạt động của công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp đảm bảo phù hợp với lứa tuổi, nhận thức, ngành, nghề đào tạo và trình độ đào tạo của người học.
2. Hoạt động đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người học được quy định tại Thông tư này không làm ảnh hưởng đến chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3, Công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp phải thực hiện trên cơ sở lấy người học làm trung tâm, gắn với nhu cầu của người học và vì lợi ích của người học; đồng thời thực hiện trên cơ sở nhu cầu từ thị trường lao động, việc làm và phát triển các kỹ năng cho người học,
4, Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ người học khởi nghiệp, xây dựng và phát triển không gian làm việc chung, không gian hỗ trợ người học khởi nghiệp.
5, Bảo đảm nhận sự thực hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ người học khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, khuyến khích việc thành lập trung tâm hoặc một bộ phận thuộc các phòng chức năng nhưng không làm tăng biên chế, bộ máy để thực hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ người học khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, khuyến khích hình thành mạng lưới chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp có kỹ năng, kinh nghiệm, năng động, tâm huyết với công việc.
6. Bảo đảm cung cấp chương trình, tài liệu về tư vấn nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp, các kỹ năng cần thiết cho người học và đảm bảo về nguồn gốc của tài liệu.

Như vậy, việc thực hiện hoạt động tư vấn việc làm trong giáo dục nghề nghiệp phải đảm bảo theo các nguyên tắc trên.

Trong đó, nội dung tư vấn việc làm phải phù hợp lứa tuổi, trình độ chuyên môn đào tạo của người học và tài liệu về tư vấn việc làm phải đảm bảo về nguồn gốc.

Mục đích của hoạt động tư vấn việc làm là gì?

Căn cứ vào Điều 8 Thông tư 14/2022/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Mục đích
1. Nâng cao hiểu biết của người học về xu hướng việc làm trên thị trường lao động,
2. Giúp người học có năng lực tìm kiếm và tự tạo việc làm.
3. Tư vấn việc làm phù hợp với sức khỏe, năng lực, sở trường, nguyện vọng, ngành, nghề đào tạo, trình độ đào tạo của người học.

Theo đó, việc tổ chức hoạt động tư vấn việc làm trong giáo dục nghề nghiệp là nhằm mục đích nâng cao hiểu biết của người học về xu hướng việc làm trên thị trường và giúp người học lựa chọn, tìm kiếm việc làm phù hợp.

Thông tư 14/2022/TT-BLĐTBXH sẽ có hiệu lực từ ngày 15/10/2022.

Giáo dục nghề nghiệp TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
5 tiêu chí chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng mới theo Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH thế nào?
Pháp luật
Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp ra sao?
Pháp luật
6 yêu cầu về giáo trình đào tạo trình độ cao đẳng từ ngày 05/04/2024 là gì? Tải mẫu định dạng giáo trình đào tạo cao đẳng ở đâu?
Pháp luật
Các môn học chung bắt buộc của chương trình đào tạo trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề yêu cầu số tín chỉ là bao nhiêu?
Pháp luật
Vượt quá quy mô tuyển sinh trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp có cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước hay không?
Pháp luật
Tư vấn du học trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp không trung thực, chính xác có thể bị phạt tới 20 triệu đồng?
Pháp luật
Giáo viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết hạng III có nhiệm vụ gì? Phải có năng lực chuyên môn nghiệp vụ thế nào?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định thành lập Ban tổ chức Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh? Ban tổ chức Hội giảng cấp tỉnh gồm có những thành viên nào?
Pháp luật
Từ 12/12/2022, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp của người khác có thể bị phạt lên đến 20 triệu đồng?
Pháp luật
Từ 12/12/2022, không dạy đủ số giờ học có thể bị xử phạt đến 40 triệu đồng? Những hành vi nào được xem là vi phạm quy định về tổ chức giảng dạy?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục nghề nghiệp
1,000 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục nghề nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: