TP. Hồ Chí Minh yêu cầu đẩy mạnh tổng vệ sinh, triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các cơ sở giáo dục?

Cho tôi hỏi về việc hướng dẫn tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh? Cảm ơn!

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như thế nào?

Căn cứ Công văn 2436/SGDĐT-CTTT năm 2022 của TP. Hồ Chí Minh về việc đẩy mạnh tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tại các cơ sở giáo dục như sau:

- Theo báo cáo của Sở Y tết: tính đến ngày 03/07/2022, số ca mắc sốt xuất huyết tích lũy là 21.993 ca (13.089 ca điều trị nội trú và 8,904 ca điều trị ngoại trú), tăng 184,7% với cùng kỳ năm 2021 là 7.726 ca.

- Ca bệnh tăng từ tuần 14 (357 ca) và tăng mạnh từ tuần 17 (636 ca) đến nay. Những quận, huyện có số ca mắc cao nhất là: Bình Tân, Bình Chánh, Quận 12, Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi, Tân Phú, Tân Bình, Huyện Cần Giờ tuy có số ca mắc thấp nhất nhưng tỷ suất mắc trên 100.000 dân cao thứ 8/22 quận huyện của thành phố, Sốt xuất huyết tử vong tích lũy đến tuần 26 là 11 ca (02 ca ở Bình Chánh, 03 ca Củ Chi, 02 ở Bình Tân, 01 ca quận 11, 01 ca Quận 12, 01 ca Hóc Môn và 01 ca Thủ Đức), tăng 08 ca so với cùng kỳ năm 2021 (3 ca).

Như vậy, theo thống kê thì số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tăng.

Bệnh sốt xuất huyết tăng mạnh Thành phố Hồ Chí Minh ban hành công văn hướng dẫn tổng vệ sinh trên địa bàn tại các cơ sở giáo dục?

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu đẩy mạnh tổng vệ sinh, triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các cơ sở giáo dục? (Hình từ internet)

Giải pháp của TP. Hồ Chí Minh về phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn?

Căn cứ Công văn 2436/SGDĐT-CTTT năm 2022 của TP. Hồ Chí Minh về việc đẩy mạnh tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tại các cơ sở giáo dục thì giải pháp của Thành phố Hồ Chí Minh về phòng, chống dịch sốt xuất huyết như sau:

Nhằm kịp thời thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị thủ trưởng cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung như sau:

- Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Công văn số 2296/SGDĐT-CTTT ngày 05 tháng 7 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Đảm bảo chế độ báo cáo theo quy định nêu tại công văn trên,

- Đưa hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết vào công tác hè của đơn vị, đa dạng hình thức thực hiện. Tổ chức đợt hoạt động cao điểm tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại cơ quan đơn vị, vận động giáo viên, học sinh tại đơn vị tham gia.

- Mở rộng hình thức truyền thông, có thể truy cập vào trang mạng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (http://cdc.vn) để nắm các biện pháp triệt nguồn sinh sản của muỗi.

- Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, rà soát, lập danh sách các cơ sở giáo dục trên địa bàn chưa thực hiện nghiệm công tác tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại cơ quan đơn vị theo quy định nêu tại mục 1 công văn này, báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo trước thứ 2 hàng tuần.

Như vậy, giải pháp của Thành phố Hồ Chí Minh về phòng, chống dịch sốt xuất huyết được Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện như trên.

Chỉ đạo một số nội dung công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố?

Căn cứ Công điện 815/CĐ-BYT năm 2022 về việc chỉ đạo một số nội dung công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết được Thành phố như sau:

- Tổ chức đánh giá tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn, đề ra giải pháp khắc phục kịp thời các khó khăn, tồn tại và triển khai các biện pháp chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết, xử lý triệt để các ổ dịch không để dịch bùng phát trên địa bàn.

- Giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền có nhiệm vụ chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị, chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát, xử lý các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy theo hướng dẫn của ngành y tế.

- Chỉ đạo Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, tập trung vào những nơi có ổ dịch cũ, có nguy cơ bùng phát dịch.

- Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về giám sát, điều trị sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ đạo các phòng khám tư nhân, các tuyến điều trị tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn. Đảm bảo có dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tăng cường việc theo dõi người bệnh sốt xuất huyết đang nằm điều trị nội trú trong các ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời hoặc chuyến tuyến các ca bệnh sốt xuất huyết có diễn biến nặng.

- Củng cố và duy trì hoạt động của “nhóm điều trị bệnh sốt xuất huyết” và “đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch sốt xuất huyết” tại các đơn vị khám, chữa bệnh để thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết. Hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, loại trừ ổ lăng quăng, bọ gậy một cách hiệu quả.

- Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng triển khai các hoạt động tuyên truyền một cách phù hợp để người dân hiểu được nguy cơ, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt.

- Tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống sốt xuất huyết hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 12 cao điểm ngay trong tháng 6 - tháng 7 năm 2022.

- Chỉ đạo Sở Tài chính đảm bảo kinh phí kịp thời cho các đơn vị y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, không để dịch sốt xuất huyết bùng phát, lan rộng, kéo dài.

Như vậy, việc chỉ đạo một số nội dung công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết được Thành phố được hướng dẫn như trên.

Bệnh sốt xuất huyết
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dấu hiệu cảnh báo bệnh sốt xuất huyết là gì? Diễn biến của bệnh sốt xuất huyết diễn ra như thế nào?
Pháp luật
Người mắc bệnh sốt xuất huyết Marburg có những biểu hiện, triệu chứng gì? Bệnh có lây truyền hay không?
Để giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) Sở Y tế đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố thực hiện nội dung gì?
Để giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết Dengue, Sở Y tế đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố thực hiện nội dung gì?
Pháp luật
Giám sát và thống kê báo cáo thường kỳ về bệnh sốt xuất huyết Dengue phải cập nhật những thông tin gì?
Pháp luật
Tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng bọ gậy phòng bệnh sốt xuất huyết Dengue được tiến hành thực hiện ra sao?
Pháp luật
Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và bệnh sốt xuất huyết, kiên quyết không để dịch chồng dịch?
Pháp luật
Để hạn chế tử vong vì bệnh sốt xuất huyết cần thực hiện những biện pháp nào? Tình hình bệnh sốt xuất huyết hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Bệnh sốt xuất huyết Dengue thường xuất hiện vào khoảng thời gian nào trong năm? Dấu hiệu để nhận biết một người mắc bệnh xuất sốt huyết Dengue là gì?
Pháp luật
TP. Hồ Chí Minh yêu cầu đẩy mạnh tổng vệ sinh, triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các cơ sở giáo dục?
Pháp luật
Các ca mắc sốt xuất huyết Dengue tăng nhanh, Bộ Y tế chỉ đạo phân tuyến quản lý điều trị người bệnh thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bệnh sốt xuất huyết
1,211 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bệnh sốt xuất huyết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: