Toàn bộ 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách sẽ tiếp tục thay đổi đúng không?

Toàn bộ 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách sẽ tiếp tục thay đổi đúng không? Câu hỏi từ chị K.V - Lâm Đồng.

Toàn bộ 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 ra sao?

Theo Nghị quyết 104/2023/QH15, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 từ 01/7/2024.

Theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW 2018, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ xây dựng, ban hành hệ thống 5 bảng lương mới cán bộ công chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Trong đó, 5 bảng lương bao gồm:

Bảng lương 01: Bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã

Bảng lương 02: Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo

Bảng lương 03: Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm)

Bảng lương 04: Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an

Bảng lương 05: Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).

Toàn bộ 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách sẽ tiếp tục thay đổi đúng không?

Toàn bộ 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách sẽ tiếp tục thay đổi đúng không? (Hình từ Internet)

Toàn bộ 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách sẽ tiếp tục thay đổi đúng không?

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đối với phương án cải cách tiền lương, từ 1/7 tới đây dự kiến tiền lương bình quân chung của các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp).

Từ năm 2025, Chính phủ tiếp tục điều chỉnh mức lương trong các bảng lương tăng thêm bình quân khoảng 7%/năm.

Tức là sau khi thực hiện cải cách tiền lương có bảng lương mới với mức lương tăng hơn so với hiện hành thì hàng năm công chức, viên chức vẫn được tăng lương thêm 7%.

Theo đó, dự kiến từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30% và mức tăng này được áp dụng đến hết năm 2024.

Về tiền lương của lực lượng vũ trang khi cải cách cách tiền lương từ 01/7/2024 không được đề cập tăng bao nhiêu. Tuy nhiên, theo như tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 tiền lương của đối tượng này dự kiến cũng sẽ tăng khi cải cách tiền lương.

Từ năm 2024 Chính phủ sẽ tiếp tục tăng mức lương bình quân khoảng 7%/năm cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ năm 2025.

Vậy, lương mới cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang khi thực hiện cải cách tiền lương so với hiện nay dự kiến sẽ tăng và được áp dụng đến hết năm 2024. Từ 2025 sẽ điều chỉnh tăng thêm khoảng 7%/năm nên có thể mức lương trong 5 bảng lương mới sẽ có sự thay đổi.

5 bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 được thiết kế, xây dựng ra sao?

Theo như tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW 2018, toàn bộ 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm khi cải cách tiền lương sẽ được thiết kế dựa theo các yếu tố cụ thể như sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Cũng theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW 2018, toàn bộ bảng lương theo vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Theo đó, sau khi thực hiện cải cách tiền lương dự kiến từ ngày 01/7/2024 thì tiền lương mới cán bộ, công chức, viên chức, và lực lượng vũ trang sẽ được thiết kế theo công thức như sau:

Lương = Lương cơ bản + phụ cấp (nếu có) + tiền thưởng (nếu có).

Trong đó:

- Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương);

- Các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương);

- Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Cải cách tiền lương TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự thảo bảng lương theo vị trí việc làm năm 2024 của 9 đối tượng trong 5 bảng lương theo Nghị quyết 27 đã có chưa?
Pháp luật
2 Bảng lương mới cán bộ, công chức, viên chức từ 01/7/2024 tăng thêm một khoản thu nhập nào?
Pháp luật
3 nhóm đối tượng nào có sự chênh lệch mức tăng lương hưu từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương?
Pháp luật
Nghị quyết 65/NQ-CP 2024 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 yêu cầu tăng thu dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương, an sinh xã hội đúng không?
Pháp luật
Lương mới 2024 cán bộ công chức viên chức khi cải cách tiền lương bỏ lương cơ sở nhân hệ số lương đúng không?
Pháp luật
Tổng hợp các khoản phụ cấp tiếp tục áp dụng trong bảng lương vị trí việc làm cán bộ, công chức theo Nghị quyết 27?
Pháp luật
05 bảng lương mới cải cách tiền lương áp dung đối với đối tượng khu vực công xây dựng cách tính tiền lương mới ra sao?
Pháp luật
Bảng lương mới nhân viên y tế trường học tăng 30% khi thực hiện cải cách tiền lương 2024 đúng không?
Pháp luật
3 mức tăng lương hưu từ 1/7/2024 của 3 nhóm đối tượng khi thực hiện cải cách tiền lương là bao nhiêu?
Pháp luật
Lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 có tăng đồng đều không? Đóng bảo hiểm bao lâu thì được hưởng lương hưu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cải cách tiền lương
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
339 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: