Tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng có được không?

Cho tôi hỏi doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng thì có được đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng không? - Câu hỏi gửi từ Quảng Nam của anh Sơn

Tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng là gì?

Theo khoản 2 Điều 2 Nghị định 47/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Doanh nghiệp, Doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng (Doanh nghiệp quốc phòng an ninh) là doanh nghiệp nhà nước trực tiếp phục vụ quốc phòng an ninh hoặc kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh và đáp ứng đủ các điều kiện xác định theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 10 Nghị định 79/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có đề cập như sau:

Tổ chức, doanh nghiệp khác được tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí
1. Tổ chức, doanh nghiệp khác được tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất sửa chữa vũ khí theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an và phải bảo đảm các điều kiện sau:
a) Là tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được thành lập theo quy định của pháp luật;

Như vậy, có thể hiểu tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng là tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được thành lập theo quy định của pháp luật, không trực tiếp phục vụ quốc phòng an ninh hoặc kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh.

Tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng có được không?Tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng có được không? (Hình từ Internet)

Tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng có được đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng không?

Căn cứ theo khoản 7 Điều 3 Nghị định 101/2022/NĐ-CP thì hoạt động đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng bao gồm các công đoạn sau:

- Nghiên cứu;

- Chế tạo;

- Sản xuất;

- Sửa chữa;

- Mua;

- Bán.

Tại Điều 7 Nghị định 101/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

Điều kiện đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng phục vụ quốc phòng, an ninh
1. Tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng phục vụ quốc phòng, an ninh khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 7 và Điều 8 Nghị định số 79/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sau đây viết gọn là Nghị định số 79/2018/NĐ-CP).
2. Tổ chức, doanh nghiệp không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này được tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí quân dụng phục vụ quốc phòng, an ninh khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 10 Nghị định số 79/2018/NĐ-CP.

Như vậy, đối với các tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng thì vẫn được tham gia đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng.

Tuy nhiên sẽ bị giới hạn phạm vi, không được tham gia vào tất cả công đoạn, mà chỉ được tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí quân dụng (trừ công đoạn mua, bán).

Điều kiện tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí quân dụng đối với doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng như thế nào?

Theo Điều 11 Nghị định 101/2022/NĐ-CP có quy định về trình tự cho phép đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng:

Trình tự cho phép tổ chức, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng phục vụ quốc phòng, an ninh
Tổ chức, doanh nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định này có nhu cầu tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 10 Nghị định số 79/2018/NĐ-CP.

Theo đó, tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng có nhu cầu tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí thì sẽ thực hiện theo các quy định tại các khoản 2 Điều 10 Nghị định 79/2018/NĐ-CP, khoản 3 Điều 10 Nghị định 79/2018/NĐ-CPkhoản 4 Điều 10 Nghị định số 79/2018/NĐ-CP.

Cụ thể như sau:

Tổ chức, doanh nghiệp khác được tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí
...
2. Tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí phải lập 01 bộ hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền do Bộ trưởng Bộ Công an (đối với trường hợp theo đơn đặt hàng của Bộ Công an) hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (đối với trường hợp theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng) quyết định, hồ sơ bao gồm: Văn bản đề nghị; bản sao quyết định thành lập hoặc bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; giấy tờ, tài liệu chứng minh năng lực, điều kiện để tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí. Người được tổ chức, doanh nghiệp cử đến liên hệ nộp hồ sơ phải có giấy giới thiệu và xuất trình một trong các giấy tờ sau: Thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này xem xét, có văn bản thông báo cho tổ chức, doanh nghiệp và tổ chức kiểm tra, đánh giá việc bảo đảm các điều kiện để tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí.
4. Sau khi kết thúc kiểm tra, đánh giá, cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này phải có văn bản đề xuất, báo cáo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Bộ trưởng Bộ Công an, trong đó nêu rõ lý do, điều kiện, năng lực, phạm vi tổ chức, doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định việc cho phép tổ chức, doanh nghiệp được tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này có văn bản thông báo cho tổ chức, doanh nghiệp biết để tổ chức thực hiện. Trường hợp không đồng ý, cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Như vậy, khi có nhu cầu tham gia nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí, các tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng sẽ thực hiện trình tự yêu cầu như trên.

Nghị định 101/2022/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 30/01/2023.

Vũ khí quân dụng Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Vũ khí quân dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấu súng ngắn K54 trong cốp xe để phòng thân có bị ở tù hay không? Súng ngắn K54 có thuộc vũ khí quân dụng hay không?
Pháp luật
Súng hoa cải là gì? Mua bán trái phép súng hoa cải thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Pháp luật
Súng hoa cải có phải vũ khí quân dụng không? Có được tự chế tạo súng hoa cải để dùng phòng thân không?
Pháp luật
Vũ khí Việt Nam là gì? Người được giao sử dụng vũ khí Việt Nam phải bảo đảm đủ các điều kiện gì?
Pháp luật
Súng săn có phải là vũ khí quân dụng không? Tàng trữ trái phép súng săn thì có bị xử phạt hành chính không?
Pháp luật
Chế tạo bao nhiêu khẩu súng tiểu liên bị xem là phạm tội chế tạo trái phép vũ khí quân dụng trong trường hợp vật phạm pháp có số lượng lớn?
Pháp luật
Phạm tội mua bán trái phép vũ khí quân dụng trong trường hợp vật phạm pháp có số lượng lớn khi mua bán bao nhiêu quả lựu đạn?
Pháp luật
Người phạm tội vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng vận chuyển số lượng lớn súng ngắn bị phạt tù bao nhiêu năm?
Pháp luật
Sử dụng đạn từ bao nhiêu viên bị xem là người phạm tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng trong trường hợp vật phạm pháp có số lượng lớn?
Pháp luật
Người phạm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng tàng trữ bao nhiêu khẩu súng trường thì được xem là vật phạm pháp có số lượng lớn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vũ khí quân dụng
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
973 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vũ khí quân dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: