Tiêu chuẩn chức danh kiểm tra viên hải quan? Người đang giữ ngạch nhân viên hải quan không được dự thi nâng ngạch kiểm tra viên hải quan từ ngày 18/7/2022?

Xin chào! Tôi có câu hỏi mong được ban tư vấn giúp tôi hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Tôi hiện nay đang giữ ngạch nhân viên hải quan và sang năm, tôi muốn được dự thi nâng ngạch kiểm tra viên hải quan. Vậy nên tôi muốn được hỏi rằng điều kiện để một người đang giữ ngạch nhân viên hải quan như tôi có thể dự thi nâng ngạch kiểm tra viên hải quan được pháp luật quy định như thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ ban tư vấn. Xin cảm ơn.

Quy định về chức trách của kiểm tra viên hải quan như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 29/2022/TT-BTC quy định về mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ quy định về chức trách của Kiểm tra viên hải quan cụ thể rằng Kiểm tra viên hải quan là công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cơ bản của ngành hải quan, trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ được quy định trong các quy chế quản lý, trong các quy trình nghiệp vụ hải quan theo sự phân công của lãnh đạo,

Quy định về nhiệm vụ của kiểm tra viên hải quan như thế nào?

Đối với quy định về nhiệm vụ thì tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 29/2022/TT-BTC quy định về mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ quy định về nhiệm vụ của Kiểm tra viên hải quan cụ thể như sau:

- Thực hiện quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quả cảnh, hành khách, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật;

- Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật để điều tra, thu thập, xử lý thông tin đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới;

- Đề xuất ý kiến với lãnh đạo giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực hiện quy chế quản lý, quy trình nghiệp vụ hải quan.

Kiểm tra viên hải quan: Người đang giữ ngạch nhân viên hải quan sẽ không được dự thi nâng ngạch Kiểm tra viên hải quan từ ngày 18/07/2022?

Tiêu chuẩn chức danh kiểm tra viên hải quan? Người đang giữ ngạch nhân viên hải quan không được dự thi nâng ngạch Kiểm tra viên hải quan từ ngày 18/7/2022?

Quy định về tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của kiểm tra viên hải quan?

Tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 29/2022/TT-BTC quy định về mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ quy định về tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của Kiểm tra viên hải quan cụ thể như sau:

- Nắm vững chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác hải quan; năm được chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, của ngành Tài chính;

- Năm chắc và vận dụng linh hoạt các nguyên tắc, chế độ, quy chế quản lý, quy trình nghiệp vụ hải quan và có khả năng nghiên cứu, đề xuất triển khai hoặc bổ sung, sửa đổi quy chế quản lý, quy trình nghiệp vụ hải quan trong phạm vị nhiệm vụ được giao;

- Có khả năng tiếp thu, nắm bắt các kỹ năng cần thiết cho công tác chuyên môn như: kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật được trang bị:

- Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với công chức công tác ở vùng dân tộc thiểu sổ theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng của kiểm tra viên hải quan?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Thông tư 29/2022/TT-BTC quy định về mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng của Kiểm tra viên hải quan cụ thể là:

- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm;

- Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên và tương đương.

Quy định về công chức dự thi nâng ngạch kiểm tra viên hải quan?

Trường hợp công chức dự thi nâng ngạch kiểm tra viên hải quan thì tại khoản 5 Điều 16 Thông tư 29/2022/TT-BTC quy định về mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ quy định về công chức dự thi nâng ngạch kiểm tra viên hải quan cụ thể là đối với công chức dự thi nâng ngạch kiểm tra viên hải quan thì ngoài các tiêu chuẩn quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều này phải đang giữ ngạch Kiểm tra viên trung cấp hải quan và có thời gian giữ ngạch Kiểm tra viên trung cấp hải quan hoặc tương đương từ đủ 03 năm trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc), trong đó phải có tối thiểu đủ 01 năm (12 tháng) liên tục giữ ngạch Kiểm tra viên trung cấp hải quan tỉnh đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch.

Theo đó, đối với câu hỏi của bạn thì từ ngày 18/07/2022, khi Thông tư 29/2022/TT-BTC có hiệu lực thì người đang giữ ngạch nhân viên hải quan sẽ không được dự thi Kiểm tra viên hải quan. Theo quy định cũ tại Thông tư 77/2019/TT-BTC quy định thì trường hợp đang giữ ngạch nhân viên hải quan thì phải có thời gian giữ ngạch nhân viên hải quan hoặc tương đương tối thiểu là 5 năm (đủ 60 tháng), tức người đang giữ ngạch nhân viên hải quan hoặc tương đương vẫn có thể dự thi ngạch Kiểm tra viên hải quan khi đáp ứng được điều kiện là giữ ngạch nhân viên hải quan hoặc tương đương 5 năm (đủ 60 tháng). Sau ngày 17/07/2022, người đang giữ ngạch nhân viên hải quan hoặc tương đương sẽ không còn được dự thi nâng ngạch Kiểm tra viên hải quan.

Thông tư 29/2022/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 18/07/2022.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Kiểm tra viên hải quan
Ngạch kiểm tra viên Hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh kiểm tra viên hải quan? Người đang giữ ngạch nhân viên hải quan không được dự thi nâng ngạch kiểm tra viên hải quan từ ngày 18/7/2022?
Pháp luật
Tuyển dụng công chức ngạch Kiểm tra viên hải quan tại Cục Hải quan thành phố Hà Nội lấy chỉ tiêu bao nhiêu?
Pháp luật
Kiểm tra viên hải quan muốn lên kiểm tra viên chính hải quan thì phải có thâm niên ở ngạch kiểm tra viên Hải quan bao nhiêu năm?
Pháp luật
Người dân tộc thiểu số có được ưu tiên cộng điểm thi tuyển công chức ngạch Kiểm tra viên hải quan không?
Pháp luật
Mẫu Phiếu đăng ký dự tuyển công chức ngạch Kiểm tra viên hải quan tại Cục Hải quan tỉnh hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Kiểm tra viên trung cấp về kiểm tra sau thông quan hải quan cần có bằng tốt nghiệp trình độ nào?
Pháp luật
Nhân viên về kiểm tra sau thông quan hải quan chỉ cần có bằng tốt nghiệp trung cấp đúng hay không?
Pháp luật
Kiểm tra viên chính hải quan được áp dụng hệ số lương công chức như thế nào? Mức lương cụ thể bao nhiêu?
Pháp luật
Ngạch kiểm tra viên cao cấp hải quan được áp dụng hệ số lương công chức loại mấy và thuộc nhóm bao nhiêu?
Pháp luật
Kiểm tra viên hải quan là công chức loại mấy? Mức lương của Kiểm tra viên hải quan hiện nay là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm tra viên hải quan
2,789 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm tra viên hải quan Ngạch kiểm tra viên Hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào