Thủ tục đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ của cá nhân, tổ chức nước ngoài từ 10/4/2024 được thực hiện thế nào?

Thủ tục đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ của cá nhân, tổ chức nước ngoài từ 10/4/2024 được thực hiện thế nào? - Câu hỏi của chị T.M (Quảng Nam)

Thủ tục đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ của cá nhân, tổ chức nước ngoài được thực hiện thế nào?

Ngày 19 tháng 3 năm 2024, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Căn cứ tại Mục 3 Chương A Phần II Quyết định 405/QĐ-BKHCN 2024 quy định thủ tục đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ của tổ chức, cá nhân không cư trú, không hoạt động tại Việt Nam theo trình tự và cách thức như sau:

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài không cư trú, không hoạt động tại Việt Nam nộp hồ sơ đăng ký đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ đến Bộ Khoa học và Công nghệ qua một trong các cách:

+ Nộp trực tiếp

+ Nộp qua đường bưu chính (Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ, 113 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội)

+ Nộp trực tuyến tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

- Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Bộ Khoa học và Công nghệ có văn bản trả lời đồng ý hoặc không đồng ý cho tổ chức, cá nhân đặt, xét tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ, trường hợp không đồng ý phải nêu rõ lý do.

Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài không cư trú, không hoạt động tại Việt Nam được đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ tại Việt Nam theo thủ tục trên.

Thủ tục đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ của cá nhân, tổ chức nước ngoài từ 10/4/2024 được thực hiện thế nào?

Thủ tục đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ của cá nhân, tổ chức nước ngoài từ 10/4/2024 được thực hiện thế nào? (Hình từ Internet)

Mẫu đơn đăng ký đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ ra sao?

Mẫu đơn đăng ký đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ là mẫu số 11 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 18/2024/NĐ-CP như sau:

Tải về Mẫu đơn đăng ký đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ

Hồ sơ đăng ký đặt và tặng giải thưởng mà cá nhân, tổ chức nước ngoài cần nộp là gì?

Căn cứ tại tiểu mục 3.3 Mục 3 Chương A Phần II Quyết định 405/QĐ-BKHCN 2024 quy định hồ sơ đăng ký đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ được tổ chức, cá nhân nước ngoài gồm các thành phần sau:

- Đơn đăng ký đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ (bản chính).

- Dự thảo Quy chế xét tặng giải thưởng quy định về tên giải thưởng, đối tượng, nguyên tắc, điều kiện, tiêu chuẩn, thủ tục xét tặng giải thưởng, quyền lợi của tổ chức, cá nhân được tặng giải thưởng, thời gian tổ chức xét tặng giải, thưởng. Trường hợp hồ sơ sử dụng ngôn ngữ nước ngoài thì phải kèm theo bản dịch tiếng Việt được công chứng theo quy định của pháp luật.

Từ 10/4/2024 sẽ có những giải thưởng về khoa học và công nghệ nào?

Căn cứ tại Điều 4 Nghị định 18/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Giải thưởng về khoa học và công nghệ bao gồm các giải thưởng sau đây:
1. Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ để xét tặng cho tác giả có công trình đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 7 và tiêu chuẩn quy định tại Điều 8, Điều 9 và Điều 10 của Nghị định này.
2. Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ để xét tặng cho tác giả có công trình đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 7 và tiêu chuẩn quy định tại Điều 11, Điều 12 và Điều 13 của Nghị định này.
3. Giải thưởng khác về khoa học và công nghệ:
a) Giải thưởng của bộ, ngành, địa phương về khoa học và công nghệ để tặng cho tác giả có công trình đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 23 và tiêu chuẩn quy định tại Điều 24 của Nghị định này;
b) Giải thưởng của tổ chức, cá nhân về khoa học và công nghệ được đặt ra để xét tặng cho tổ chức khoa học và công nghệ, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Như vậy, từ 10/4/2024 sẽ có những giải thưởng về khoa học và công nghệ gồm:

- Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ;

- Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ;

- Giải thưởng khác về khoa học và công nghệ như: Giải thưởng của bộ, ngành, địa phương về khoa học và công nghệ; Giải thưởng của tổ chức, cá nhân về khoa học và công nghệ được đặt ra để xét tặng cho tổ chức khoa học và công nghệ, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Quyết định 405/QĐ-BKHCN 2024 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 4 năm 2024.

Giải thưởng về khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ của cá nhân, tổ chức nước ngoài từ 10/4/2024 được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Thủ tục đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ cấp tỉnh của tổ chức, cá nhân cư trú tại Việt Nam thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải thưởng về khoa học và công nghệ
251 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải thưởng về khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: