Thông tư 14/2022/TT-BCT: Sửa đổi một số quy định về lập và thẩm định giá truyền tải điện, quy định cụ thể về hợp đồng dịch vụ truyền tải điện?

Cho hỏi quy định mới sửa đổi quy định về phương pháp, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện như thế nào? Câu hỏi của chị Kinh đến từ Long An.

Giới hạn đối tượng áp dụng quy định về phương pháp, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện?

Căn cứ theo Điều 1 Thông tư 02/2017/TT-BCT quy định như sau:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định về phương pháp, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện.
2. Thông tư này áp dụng đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện, Công ty mua bán điện, các Tổng công ty Điện lực và khách hàng mua điện trực tiếp từ lưới truyền tải điện.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 14/2022/TT-BCT bổ sung khoản 3 tại Điều 1 Thông tư 02/2017/TT-BCT như sau:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
...
3.Thông tư này không áp dụng đối với nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải từ sân phân phối của một hoặc một số nhà máy điện để tải công suất của một hoặc một số nhà máy điện đến điểm đấu nối (là điểm nối trang thiết bị, lưới điện và nhà máy điện vào hệ thống điện quốc gia) có thỏa thuận khác với bên mua điện trong việc thu hồi chi phí xây dựng, quản lý, vận hành, bảo dưỡng của lưới điện truyền tải trên.

Như vậy, khác với quy định trước đây, từ ngày Thông tư 14/2022/TT-BCT có hiệu lực, quy định về phương pháp, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện sẽ không áp dụng đối với nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải từ sân phân phối của một hoặc một số nhà máy điện để tải công suất của một hoặc một số nhà máy điện đến điểm đấu nối có thỏa thuận khác với bên mua điện trong việc thu hồi chi phí xây dựng, quản lý, vận hành, bảo dưỡng của lưới điện truyền tải trên.

Sửa đổi một số quy định về lập và thẩm định giá truyền tải điện theo Thông tư 14/2022/TT-BCT?

Thông tư 14/2022/TT-BCT: Sửa đổi một số quy định về lập và thẩm định giá truyền tải điện, quy định cụ thể về hợp đồng dịch vụ truyền tải điện? (Hình từ Internet)

Sửa đổi nội dung về hợp đồng dịch vụ truyền tải điện?

Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 02/2017/TT-BCT quy định như sau:

Thanh toán hợp đồng dịch vụ truyền tải điện
Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc Công ty mua bán điện, Tổng công ty Điện lực và khách hàng mua điện trực tiếp từ lưới truyền tải điện có trách nhiệm thanh toán chi phí truyền tải điện cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia theo hợp đồng ký kết.

Theo như quy định trên thì đã chỉ rõ ra những đối tượng có trách nhiệm thanh toán chi phí truyền tải điện cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia theo hợp đồng đã ký kết là:

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc Công ty mua bán điện

- Tổng công ty điện lực

- Khách hàng mua điện trực tiếp từ lưới truyền tải điện.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Thông tư 14/2022/TT-BCT, sửa đổi quy định nêu trên như sau:

Hợp đồng dịch vụ truyền tải điện
1. Hợp đồng dịch vụ truyền tải điện được ký kết giữa các Đơn vị truyền tải điện và Khách hàng sử dụng lưới điện truyền tải.
2. Khách hàng sử dụng lưới điện truyền tải có trách nhiệm thanh toán chi phí truyền tải điện cho Đơn vị truyền tải điện theo hợp đồng đã ký kết.

Như vậy, theo quy định cũ không quy định rõ về hợp đồng truyền tải điện mà chỉ quy định về việc thanh toán hợp đồng dịch vụ truyền tải điện.

Theo quy định mới, nêu ra khái niệm về hợp đồng dịch vụ truyền tải điện. Đồng thời, khách hàng sử dụng lưới điện truyền tải có trách nhiệm thanh toán chi phí truyền tải điện cho Đơn vị truyền tải điện theo hợp đồng đã ký kết.

Thông tư 14/2022/TT-BCT quy định về phương pháp, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện có hiệu lực khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 14/2022/TT-BCT quy định như sau về điều khoản thi hành:

Điều khoản thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 22 tháng 11 năm 2022.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu các văn bản quy phạm pháp luật dẫn chiếu tại Điều 1 Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng các văn bản mới thì áp dụng theo các văn bản mới.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phản ánh về Bộ Công Thương để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp./.

Như vậy, Thông tư 14/2022/TT-BCT quy định về phương pháp, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt giá truyền tải điện có hiệu lực từ 20/11/2022.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, nếu các văn bản quy phạm pháp luật dẫn chiếu tại Điều 1 Thông tư 14/2022/TT-BCT được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng các văn bản mới thì áp dụng theo các văn bản mới.

Ngoài ra, nếu quá trình thực hiện quy định tại Thông tư 14/2022/TT-BTC có xảy ra bất kỳ vướng mắc phát sinh nào thì tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm phản ánh những khó khăn, vướng mắc đó đến Bộ Công thương.

Giá truyền tải điện
Hợp đồng dịch vụ Tải về quy định liên quan và mẫu Hợp đồng dịch vụ:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ mới nhất hiện nay là mẫu nào? Tải về mẫu hợp đồng tại đâu?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ, cộng tác viên mà để mức lương 0 đồng thì có vi phạm quy định pháp luật không?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu hợp đồng lao động 111 mới nhất năm 2024 trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng dịch vụ xác minh điều kiện thi hành án giữa người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại là mẫu nào?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ là gì? Các bên trong hợp đồng dịch vụ có quyền và nghĩa vụ gì? Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng dịch vụ quy định thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ giữa hai công ty Việt Nam có được ghi và thanh toán bằng ngoại hối (USD) hay không? Trường hợp thanh toán bằng USD thì tính thuế VAT như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ và hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Giá truyền tải điện được tính theo công thức nào? Hồ sơ giá truyền tải điện gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng dịch vụ thay thế hợp đồng 68 trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập mới nhất năm 2023?
Pháp luật
Thông tư 5/2023/TT-BNV hướng dẫn mẫu hợp đồng dịch vụ và mẫu hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá truyền tải điện
812 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá truyền tải điện Hợp đồng dịch vụ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: