Thời lượng giáo dục cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được quy định thế nào?

Tôi muốn hỏi thời lượng giáo dục cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là bao nhiêu? - câu hỏi của chị H.Q (Sa Đéc)

Thời lượng giáo dục cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là bao nhiêu?

Tại Chương trình giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ thời lượng giáo dục cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 như sau:

Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút.

Cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thời lượng giáo dục cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được quy định thế nào?

Thời lượng giáo dục cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được quy định thế nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu của học sinh tiểu học như thế nào?

Tại Chương trình giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu của học sinh tiểu học như sau:

(1) Yêu nước

- Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.

- Yêu quê hương, yêu Tổ quốc, tôn trọng các biểu trưng của đất nước.

- Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có công với quê hương, đất nước.

(2) Nhân ái

- Yêu quý mọi người:

+ Yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.

+ Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè.

+ Tôn trọng người lớn tuổi; giúp đỡ người già, người ốm yếu, người khuyết tật; nhường nhịn và giúp đỡ em nhỏ.

+ Biết chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, các bạn ở vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật và đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai.

- Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người:

+ Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè trong lớp về cách ăn mặc, tính nết và hoàn cảnh gia đình.

+ Không phân biệt đối xử, chia rẽ các bạn.

+ Sẵn sàng tha thứ cho những hành vi có lỗi của bạn.

(3) Chăm chỉ

Ham học

- Đi học đầy đủ, đúng giờ.

- Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- Ham học hỏi, thích đọc sách để mở rộng hiểu biết.

- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày.

Chăm làm

- Thường xuyên tham gia các công việc của gia đình vừa sức với bản thân.

- Thường xuyên tham gia các công việc của trường lớp, cộng đồng vừa sức với bản thân

(4) Trung thực

- Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình.

- Luôn giữ lời hứa; mạnh dạn nhận lỗi, sửa lỗi và bảo vệ cái đúng, cái tốt.

- Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác.

- Không đồng tình với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống.

(5) Trách nhiệm

Có trách nhiệm với bản thân:

- Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ.

- Có ý thức sinh hoạt nền nếp

Có trách nhiệm với gia đình

- Có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân và gia đình.

- Không bỏ thừa đồ ăn, thức uống; có ý thức tiết kiệm tiền bạc, điện nước trong gia đình.

Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội:

- Tự giác thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường và các quy định, quy ước của tập thể; giữ vệ sinh chung; bảo vệ của công.

- Không gây mất trật tự, cãi nhau, đánh nhau.

- Nhắc nhở bạn bè chấp hành nội quy trường lớp; nhắc nhở người thân chấp hành các quy định, quy ước nơi công cộng.

- Có trách nhiệm với công việc được giao ở trường, ở lớp.

- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi.

Có trách nhiệm với môi trường sống

- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh và các con vật có ích.

- Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi.

- Không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên

Cách xếp loại cuối năm đối với học sinh tiểu học năm học 2023-2024?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Quy định kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, Điều 13 Quy định kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT và Điều 16 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT( được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT) quy định các xếp loại cuối năm đối với học sinh tiểu học năm học 2022-2023 như sau:

Đối với lớp 1,2,3,4:

Hoàn thành xuất sắc

- Tiêu chí: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên

- khen thưởng: Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc.

Hoàn thành tốt:

- Tiêu chí: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên

- Khen thưởng: Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.

Hoàn thành:

Tiêu chí: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên.

Chưa hoàn thành:

Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

Đối với học sinh lớp 5

Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện

- Tiêu chí: kết quả đánh giá các môn học đạt Hoàn thành tốt, các năng lực, phẩm chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên.

- Khen thưởng: Tặng giấy khen.

Học sinh tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe đưa đón học sinh tiểu học buộc phải có danh sách tất cả các em khi đưa đón hay không? Hiệu trưởng có phải chịu trách nhiệm khi giáo viên tiểu học thiếu trách nhiệm?
Pháp luật
Mẫu đánh giá năng lực cốt lõi của học sinh tiểu học theo Thông tư 27 năm học 2023-2024 bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Xếp loại học sinh tiểu học năm học 2022-2023 và áp dụng trong năm học 2023-2024 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn trình tự chuyển trường đối với học sinh tiểu học chuyển trường trong nước năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Học sinh lớp 5 mấy tuổi? Nội dung và phương pháp đánh giá học sinh tiểu học vào năm 2024 là gì?
Pháp luật
Có khen thưởng đối với học sinh tiểu học khi kết thúc học kỳ I hay không? Hay đến cuối năm học mới thực hiện?
Pháp luật
Đánh giá kết quả giáo dục học sinh tiểu học theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có bao nhiêu mức?
Pháp luật
Hoạt động thể lực của học sinh tiểu học có thể chia thành bao nhiêu nhóm cường độ theo quy định?
Pháp luật
Đối với học sinh tiểu học giáo viên chủ nhiệm có bắt buộc phải thông báo riêng cho cha mẹ về kết quả đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của từng học sinh không?
Pháp luật
Giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh tiểu học có những việc làm tốt theo quy định hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh tiểu học
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
2,512 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh tiểu học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: