Theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, người lao động đang thuê trọ thì có được nhận mức hỗ trợ tiền thuê nhà không?

Tôi có thắc mắc liên quan tới hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg mong được giải đáp thắc mắc. Gần đây tôi nghe mọi người bàn tán về Quyết định 08/2022/TTg. Mọi người bảo với tôi rằng theo quy định của Quyết định này thì những người lao động ở trọ như tôi sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà. Vì không rõ thông tin mọi người bảo nhau có đúng hay không nên tôi muốn xin tư vấn. Cảm ơn vì đã giải đáp thắc mắc của tôi.

Người lao động đang thuê trọ thì có được nhận mức hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động không?

Theo Điều 4 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg hướng dẫn về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quy định về đối tượng và điều kiện được nhận mức hỗ trợ nhận tiền thuê nhà cụ thể như sau:

"Điều 4. Đối tượng và điều kiện hỗ trợ
Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
1. Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 02 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022.
2. Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 01 tháng 4 năm 2022.
3. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà."

Như vậy, theo quy định trên thì người lao động đang ở thuê, ở trọ từ ngày 01 tháng 02 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022, là người lao đông có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được thực hiện trước ngày 01 tháng 4 năm 2022 và đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì sẽ được nhận mức hỗ trợ tiền thuê trọ theo quy định của pháp luật.

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Mức hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động là bao nhiêu tiền?

Tại Điều 5 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg hướng dẫn về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quy định về mức, thời gian hỗ trợ và phương thức chi trả tiền thuê nhà cho người lao động cụ thể như sau:

"Điều 5. Mức, thời gian hỗ trợ và phương thức chi trả
1. Mức hỗ trợ: 500.000 đồng/người/tháng.
2. Thời gian hỗ trợ: Tối đa 3 tháng.
3. Phương thức chi trả: Hằng tháng."

Trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động như thế nào?

Điều 7 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg hướng dẫn về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quy định về trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động cụ thể là:

(1) Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này (sau đây gọi là Mẫu số 01) và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định này để gửi doanh nghiệp tổng hợp.

(2) Trên cơ sở đề nghị của người lao động, doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc.

Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, doanh nghiệp tiến hành xác minh đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định tại Điều 4 Quyết định này trong vòng 02 ngày làm việc.

(3) Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 4 Quyết định này. Doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo từng tháng và có thể đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

(4) Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 6 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15 tháng 8 năm 2022.

(5) Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

(6) Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

(7) Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

Như vậy, đối với trường hợp cụ thể của bạn, nếu bạn đáp ứng đủ những điều kiện như bạn đang ở thuê, ở trọ từ ngày 01 tháng 02 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022, có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được thực hiện trước ngày 01 tháng 4 năm 2022 và đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì bạn sẽ được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg. Mức hỗ trợ bạn nhận được hàng tháng là 500.000 đồng và bạn sẽ nhận được mức hỗ trợ ấy trong 3 tháng liên tục.

Trên đây là một số thông tin và quy định về mức hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Xem mẫu số 01 tại đây.

Xem mẫu số 02 tại đây.

Thuê trọ
Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiền lương ngừng việc là gì? Trường hợp nào người lao động ngừng việc mà vẫn được trả lương theo quy định?
Pháp luật
Doanh nghiệp bán tài sản của doanh nghiệp thì có cho người lao động thôi việc được không theo quy định?
Pháp luật
Người lao động được thưởng khi đi làm vào ngày 30/4 1/5 2024 thì khoản tiền này có phải đóng thuế TNCN không?
Pháp luật
Người lao động làm việc theo hình thức lương khoán thì có được tính làm thêm giờ hay không theo quy định?
Pháp luật
Người lao động dưới 15 tuổi có được hưởng chế độ ốm đau không? Nếu được thì người lao động dưới 15 tuổi nghỉ hưởng chế độ ốm đau có tính ngày nghỉ lễ không?
Pháp luật
Lễ Phục sinh năm 2024 là ngày mấy? Lễ Phục sinh năm 2024 rơi vào thứ mấy? Mùa Phục Sinh bắt đầu và kết thúc khi nào 2024?
Pháp luật
Có cần phải xây dựng Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Cách tính tiền lương khi người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ 30/4 1/5? Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày này?
Pháp luật
Người sử dụng lao động phải bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động khi làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm đúng không?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu đơn đề xuất được sử dụng phổ biến nhất 2024 thế nào? Trường hợp nào cần dùng đơn đề xuất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuê trọ
2,753 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuê trọ Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào