Theo Luật nhà ở 2023 mới nhất, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là loại hình phát triển như thế nào?

Theo Luật nhà ở 2023 mới nhất, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là loại hình phát triển như thế nào? Câu hỏi từ Anh T.P - Hà Nội

Theo Luật nhà ở 2023 mới nhất, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là gì

Căn cứ Điều 2 Luật Nhà ở 2023, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp được định nghĩa như sau:

Nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là công trình xây dựng được đầu tư xây dựng trên phần diện tích đất thương mại, dịch vụ thuộc phạm vi khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý khu công nghiệp để bố trí cho cá nhân là công nhân thuê trong thời gian làm việc tại khu công nghiệp đó theo quy định của Luật Nhà ở 2023.

Theo Luật nhà ở 2023 mới nhất, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là loại hình phát triển như thế nào?

Theo Luật nhà ở 2023 mới nhất, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là loại hình phát triển như thế nào? (Hình từ Internet)

Nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là loại hình phát triển như thế nào?

Căn cứ Điều 31 Luật Nhà ở 2023 quy định như sau:

Các loại hình nhà ở phát triển theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở và tiêu chuẩn diện tích nhà ở
1. Các loại hình nhà ở phát triển theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm:
a) Phát triển nhà ở thương mại;
b) Phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân;
c) Phát triển nhà ở công vụ;
d) Phát triển nhà ở phục vụ tái định cư;
đ) Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;
e) Phát triển các loại nhà ở hỗn hợp quy định tại khoản này theo quy định của Luật này.
2. Nhà ở được thiết kế, xây dựng theo quy định của Luật này và phải phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng; đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng khép kín, có diện tích sàn căn hộ không thấp hơn diện tích theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư; đối với khu vực nông thôn, việc xây dựng nhà ở còn phải phù hợp với phong tục, tập quán, kiến trúc nhà ở nông thôn theo từng vùng, miền, phải bao gồm các công trình phụ trợ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của gia đình, cá nhân.

Theo đó, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là một trong các loại hình nhà ở phát triển theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Điều kiện thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp mới nhất ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 93 Luật Nhà ở 2023 thì điều kiện thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp như sau:

*Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp

Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải có:

+ Hợp đồng thuê mặt bằng khu công nghiệp và đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp đó;

+ Hợp đồng thuê, sử dụng lao động với công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp.

*Đối với công nhân đang làm việc

Công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải có:

+ Hợp đồng lao động và xác nhận của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp do chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp thực hiện;

Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp để cho công nhân của mình thuê lại thì do doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đó thực hiện.

Ban quản lý khu công nghiệp có trách nhiệm kiểm tra theo thẩm quyền việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.

Luật Nhà ở 2023 mới nhất có hiệu lực từ 1/7/2024 đúng không?

Nội dung tại Tờ trình 19/TTr-BXD năm 2024 nêu rõ Luật Nhà ở 2023 có những nội dung mới mang tính đột phá quan trọng góp phần vào mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động quản lý và phát triển nhà ở.

Ngày 17/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 73/NQ-CP năm 2024 về vấn đề xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 179 Luật Nhà ở 2023 và khoản 1 Điều 82 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Theo đó, Chính phủ đã thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 179 Luật Nhà ở 2023 và khoản 1 Điều 82 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 tại Tờ trình 19/TTr-BXD năm 2024 và hồ sơ liên quan gửi kèm.

>> Tải Tờ trình 19/TTr-BXD: Tải

Đặc biệt là việc bảo đảm có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai 2024 hiện nay cũng đang trình Chính phủ đề nghị Quốc hội chấp thuận cho phép có hiệu lực sớm vào ngày 01 tháng 7 năm 2024.

Vậy, nếu dự thảo Nghị quyết được thông qua, Luật Nhà ở 2023 sẽ cùng có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 thay vì có hiệu lực vào ngày 01/01/2025.

Nhà lưu trú công nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Từ ngày 01/01/2025, cho thuê và quản lý vận hành nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải đáp ứng nguyên tắc gì?
Pháp luật
Theo Luật nhà ở 2023 mới nhất, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là loại hình phát triển như thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải đáp ứng những yêu cầu cụ thể nào từ 01/01/2025?
Pháp luật
Được cho thuê đất để xây dựng nhà lưu trú công nhân thì trả tiền thuê đất hằng năm hay một lần theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Đề xuất chính sách phát triển nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp? Điều kiện được thuê nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà lưu trú công nhân
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
482 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà lưu trú công nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào