Thanh niên khởi nghiệp có được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong giai đoạn 2022 - 2023?

Cho tôi hỏi tôi có nghe về chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, vậy thanh niên khởi nghiệp có được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước không? Cảm ơn - Câu hỏi của bạn Huyền.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước như thế nào?

Theo điểm c khoản 2 Phần II Điều 1 Quyết định 897/QĐ-TTg năm 2022 quy định như sau:

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước
- Hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn, hỗ trợ tài chính thông qua các chương trình, chính sách ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp của Chính phủ.
- Xây dựng các sàn giao dịch ý tưởng nhằm kết nối thanh niên với các quỹ đầu tư.
- Tăng cường hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh do đoàn viên, hội viên, thanh niên làm chủ thông qua nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý; do Ngân hàng Chính sách xã hội huy động, nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác từ các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm và nguồn vốn hợp pháp khác.
- Đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, kết nối các doanh nghiệp mới thành lập với các quỹ đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp.
- Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể của thanh niên tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại.
- Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phân bổ nguồn ngân sách để xây dựng các chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; vận động nguồn xây dựng quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại địa phương.
- Hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên về các thủ tục, quy trình vay vốn; cách xây dựng dự án, hồ sơ vay vốn.
- Thiết lập cơ chế kết nối giữa cố vấn khởi nghiệp, ngân hàng cho vay và quỹ hỗ trợ khởi nghiệp để huy động các nguồn vốn thực hiện các dự án khởi nghiệp của thanh niên.

Thực hiện hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, kênh tiêu thụ trong và ngoài nước như thế nào?

Thanh niên khởi nghiệp có được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong giai đoạn 2022 - 2023?

Xây dựng, phát triển các kênh hỗ trợ phân phối và tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên như thế nào?

Theo điểm d khoản 2 Phần II Điều 1 Quyết định 897/QĐ-TTg năm 2022 quy định như sau:

Xây dựng, phát triển các kênh hỗ trợ phân phối và tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên
- Định kỳ tổ chức các triển lãm, hội chợ sản phẩm khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp.
- Kết nối với các doanh nghiệp vận chuyển lớn ưu đãi chi phí vận chuyển các sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp.
- Tập huấn, bồi dưỡng, tư vấn cho thanh niên khởi nghiệp về các nghiệp vụ xuất nhập khẩu, cung cấp thông tin về các thị trường quốc tế.
- Tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã thanh niên áp dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm.
- Phát triển các mô hình chợ điện tử, liên kết với các sàn thương mại điện tử lớn để hỗ trợ giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện sản phẩm cho thanh niên khởi nghiệp.

Hỗ trợ tư vấn pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp thực hiện như thế nào?

Theo điểm đ khoản 2 Phần II Điều 1 Quyết định 897/QĐ-TTg năm 2022 quy định như sau:

Hỗ trợ tư vấn pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp
- Triển khai các hoạt động bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, quyền sở hữu trí tuệ, pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp.
- Triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp lý, sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu sản phẩm và các nội dung pháp lý khác liên quan đến kinh doanh cho thanh niên khởi nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể của thanh niên.
- Xây dựng các sản phẩm, ứng dụng hỗ trợ pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp.
e) Hỗ trợ liên kết, phát triển mạng lưới doanh nghiệp khởi nghiệp
- Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố. Khuyến khích doanh nhân trẻ khởi nghiệp tham gia Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố.
- Thành lập mới, củng cố nâng cao chất lượng các câu lạc bộ đầu tư khởi nghiệp trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam các cấp.
- Thúc đẩy, kết nối hoạt động thương mại giữa các doanh nghiệp thành viên Hội Doanh nhân trẻ các cấp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong cùng địa phương.
- Hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững; thành lập, duy trì và nhân rộng các mô hình liên kết phát triển kinh tế như: tổ hợp tác thanh niên, hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế; hỗ trợ thanh niên thành lập và chuyển đổi sang mô hình hợp tác xã kiểu mới.

Nghiên cứu, đề xuất chính sách, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh doanh ra sao?

Theo khoản 4 Phần II Điều 1 Quyết định 897/QĐ-TTg năm 2022 quy định như sau:

Nghiên cứu, đề xuất chính sách, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh doanh
a) Nghiên cứu, góp ý điều chỉnh, bổ sung, đề xuất mới các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh doanh theo đối tượng, vùng miền.
b) Tổ chức “Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp”, các chương trình đối thoại giữa doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp với lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ những vướng mắc, kiến nghị đề xuất những chính sách, chương trình thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.
c) Tham vấn, kiến nghị các chính sách nhằm thu hút nguồn lực từ thanh niên kiều bào, du học sinh về nước khởi nghiệp.
d) Xây dựng tài liệu tổng hợp các chính sách của Nhà nước hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.
đ) Giám sát việc thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thực thi chính sách về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp cho thanh niên theo Quy chế giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên.
e) Phản biện xã hội đối với các dự thảo chính sách, luật pháp về phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Trên đây là nội dung quy định để thực hiện hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, kênh tiêu thụ trong và ngoài nước.

Hỗ trợ khởi nghiệp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi tổ chức sự kiện ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên trong toàn quốc như thế nào?
Pháp luật
Ngoài học sinh, sinh viên thì đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp còn hướng tới các đối tượng nào?
Pháp luật
Học sinh tại trung tâm giáo dục thường xuyên có được hỗ trợ khởi nghiệp theo đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp không?
Pháp luật
Đối với cấp trung học phổ thông, hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp như thế nào? Công tác hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Đối với cấp trung học cơ sở, công tác hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì? Hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Đối với cơ sở giáo dục đại học, công tác hỗ trợ khởi nghiệp thực hiện những nhiệm vụ gì? Hình thức triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Nguồn hỗ trợ vốn cho các Chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 được lấy từ đâu?
Pháp luật
Để đẩy mạnh kế hoạch triển khai đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 với truyền thông thì cần thực hiện những công tác gì?
Pháp luật
Thực hiện đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp theo các nhiệm vụ và giải pháp như thế nào?
Pháp luật
Chi cho các hoạt động tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp theo các nội dung cụ thể gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hỗ trợ khởi nghiệp
3,117 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hỗ trợ khởi nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào