Thẩm định đề án và đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử được thực hiện thế nào?

Cho tôi hỏi có quy định về việc thẩm định đề án và đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử không? - Câu hỏi của anh Trực (Long An)

Thế nào là xuất bản phẩm điện tử?

Khái niệm xuất bản phẩm điện tử được định nghĩa tại khoản 9 Điều 4 Luật Xuất bản 2012 như sau:

Giải thích từ ngữ
...
9. Xuất bản phẩm điện tử là xuất bản phẩm quy định tại các điểm a, c, d, đ khoản 4 Điều này được định dạng số và đọc, nghe, nhìn bằng phương tiện điện tử.

Dẫn chiếu đến điểm a khoản 4 Điều 4 Luật Xuất bản 2012, điểm c khoản 4 Điều 4 Luật Xuất bản 2012, điểm d khoản 4 Điều 4 Luật Xuất bản 2012, điểm a khoản đ Điều 4 Luật Xuất bản 2012 như sau:

Giải thích từ ngữ
...
4. Xuất bản phẩm là tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh và được thể hiện dưới các hình thức sau đây:
a) Sách in;
...
c) Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp;
d) Các loại lịch;
đ) Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách.

Từ những quy định trên, xuất bản phẩm điện tử là những xuất bản phẩm được khai thác bản thảo, biên tập thành bản mẫu và sử dụng các phương tiện điện tử để tạo ra.

Theo khoản 10 Điều 4 Luật Giao dịch điện tử 2005, phương tiện điện tử là phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự.

Như vậy, có thể hiểu Xuất bản phẩm điện tử là các xuất bản phẩm dưới dạng sách in, tranh, ảnh, bản ghi âm, ghi hình,...được định dạng số và có thể đọc, nghe, nhìn xuất bản phẩm điện tử bằng các phương tiện điện tử như điện thoại, fax, truyền hình, các mạng máy tính, mạng Internet,...

Thẩm định đề án và đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử được thực hiện thế nào?

Thẩm định đề án và đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử được thực hiện thế nào? (Hình từ Internet)

Việc thẩm định đề án hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử được quy định ra sao?

Việc thẩm định đề án hoạt động xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử được thực hiện theo nội dung quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 195/2013/NĐ-CP.

Cụ thể trình tự thẩm định như sau:

- Nhà xuất bản phải có đề án hoạt động xuất bản điện tử và tổ chức, cá nhân phải có đề án hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử gửi Bộ Thông tin và Truyền thông;

- Đề án hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử thể hiện rõ việc đáp ứng các điều kiện về:

+ Thiết bị, công nghệ để xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử;

+ Nhân lực kỹ thuật để điều hành, quản lý quá trình xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử;

+ Biện pháp kỹ thuật;

+ Tên miền Internet Việt Nam phải là tên miền ".vn";

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đề án, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, có ý kiến thẩm định đề án bằng văn bản.

- Trong vòng 60 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân sẽ tiến hành việc đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử.

Như vậy, việc thẩm định đề án hoạt động xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử được thực hiện theo nội dung và trình tự nêu trên.

Đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử được thực hiện như thế nào?

Theo quy định tại Điều 45 Luật Xuất bản 2012 thì việc đăng hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử là một trong những điều kiện để nhà xuất bản được phép hoạt động xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử.

Việc đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử được thực hiện theo nội dung quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 195/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 150/2018/NĐ-CP như sau:

- Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông, Nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân cần phải:

+ Triển khai thực đề án theo ý kiến thẩm định của Bộ Thông tin và Truyền thông;

+ Có hồ sơ đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử gửi Bộ Thông tin và Truyền thông

Hồ sơ gồm có: Đơn đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử; bản sao văn bản đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông về đề án;

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm:

+ Kiểm tra việc triển khai đề án;

+ Có văn bản xác nhận đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử

Trường hợp không xác nhận đăng ký phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do;

- Nhà xuất bản chỉ được hoạt động xuất bản điện tử và tổ chức, cá nhân chỉ được hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử sau khi có văn bản xác nhận đăng ký của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Như vậy, việc đăng ký hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử được thực hiện theo trình tự nêu trên.

Xuất bản phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm là phải có mặt bằng sản xuất và thiết bị đúng không?
Pháp luật
Văn kiện đại hội, báo cáo tham luận có phải là xuất bản phẩm hay không? Cơ quan tổ chức phát hành xuất bản phẩm không nộp lưu chiểu có được không?
Pháp luật
Doanh nghiệp xuất bản phẩm thực hiện không đúng nội dung ghi trong giấy phép thành lập nhà xuất bản sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh? Việc nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh phải do cơ sở nào thực hiện?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép in gia công xuất bản phẩm cho nước ngoài là mẫu nào? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép in gia công xuất bản phẩm cho nước ngoài?
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm phải có người đứng đầu có tiêu chuẩn như nào để được cấp giấy phép hoạt động?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ sở in của tổ chức hoạt động in xuất bản phẩm phải có tiêu chuẩn như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Đấu thầu thực hiện công đoạn in, phát hành xuất bản phẩm sử dụng ngân sách nhà nước được thực hiện thông qua phương thức nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép tổ chức triển lãm, hội chợ xuất bản phẩm là mẫu nào? Tổ chức triển lãm, hội chợ xuất bản phẩm có được nhà nước hỗ trợ kinh phí không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xuất bản phẩm
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,148 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xuất bản phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào